Thêm một ngân hàng ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ, chính thức áp dụng từ ngày 20/9

19/09/2024 08:30

Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang thẻ chip có độ bảo mật cao hơn, nhiều ngân hàng đang mạnh tay khai tử toàn bộ dịch vụ thẻ từ.

Theo thông báo chính thức từ Ngân hàng Bản Việt (BVBank), kể từ ngày 20/09/2024, ngân hàng này sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho thẻ công nghệ từ và thay thế bằng thẻ chip. Để tránh gián đoạn giao dịch, khách hàng nên đến các điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ đổi sang thẻ chip miễn phí.

Được biết, BVBank đang lưu hành tổng cộng 2 dòng thẻ ATM, bao gồm thẻ ghi nợ nội địa Digimi và thẻ ghi nợ quốc tế BVBank Visa.

Không riêng BVBank, trong thời gian gần đây, hàng loạt các ngân hàng đã lần lượt “khai tử” dòng thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ). Trong đó ACB là ngân hàng đầu tiên thông báo chính thức ngừng giao dịch thẻ từ từ ngày 4-9.

Tiếp đến, Eximbank cho biết thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ cũng đã ngừng sử dụng từ ngày 10-9. Chủ thẻ có thể đến phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng nơi mở thẻ để nhận thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ chip mới. Đại diện Eximbank cho hay hiện vẫn còn khoảng 650.000 thẻ từ chưa được chuyển đổi. Để giảm rủi ro cho khách hàng, Eximbank đã chủ động khóa các thẻ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip.

Trước đó, ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải chuyển đổi từ thẻ ATM thường sang thẻ ATM chip từ ngày 31/03/2021, theo Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Dù các ngân hàng đã ngưng phát hành mới thẻ từ và khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip từ lâu, nhiều người vẫn tiếp tục dùng thẻ từ trong các giao dịch thanh toán/rút tiền vì e ngại thủ tục chuyển đổi phức tạp. Do đó, các ngân hàng buộc phải mạnh tay hơn khi chính thức khai tử thẻ từ để bảo vệ khách hàng trước những mánh khóe lừa đảo ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ

Sự khác biệt lớn nhất giữa thẻ từ và thẻ chip nằm ở cách lưu trữ thông tin. Thẻ từ sử dụng dải từ, dễ bị sao chép và tấn công bằng thiết bị skimming, trong khi thẻ chip sử dụng chip điện tử để mã hóa dữ liệu, giúp bảo mật hơn trong các giao dịch tại máy quẹt thẻ, cửa hàng và cây ATM.

Ngoài ra thẻ ngân hàng gắn chip còn có chức năng khác là có thể tích hợp được trên app và sẽ bao gồm 3 thẻ: thẻ chip, thẻ chip phi tiếp xúc và thẻ chip tiếp xúc.

Việc chuyển đổi sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip. Theo BIDV, thẻ chip giúp người dùng không lo lắng về việc có thể bị hack thẻ và thông tin thẻ; giúp quá trình thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Trong quá trình xóa chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, một số khách hàng đã gặp phải trường hợp kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, hỗ trợ mở thẻ/xác thực sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các ngân hàng khẳng định họ không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hay hình ảnh thẻ qua tin nhắn, Zalo hoặc email để thực hiện các thủ tục liên quan. Do đó, chủ thẻ cần phải cẩn trọng và tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân với bất kỳ ai.

Bạn đang đọc bài viết "Thêm một ngân hàng ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ, chính thức áp dụng từ ngày 20/9" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com