Swisscom mua lại Vodafone Italy với giá 8,7 tỷ USD

22/03/2024 00:13

Vodafone Italy sẽ được mua lại và sáp nhập với Fastweb - công ty con của Swisscom - để tạo thành nhà khai thác băng thông rộng cố định lớn thứ hai Italy.

Thỏa thuận diễn ra sau sự kiện sáp nhập hoạt động kinh doanh tại Italy của công ty di động Pháp Orange với đối thủ MasMovil và việc Vodafone bán đơn vị kinh doanh tại Tây Ban Nha cho Zegona Communications vào tháng 10/2023. Swisscom, công ty thuộc chính phủ Thụy Sĩ, cho biết giao dịch chuyển nhượng này sẽ được thanh toán bằng vốn đi vay.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Vodafone sẽ sử dụng 4 tỷ euro tiền vốn để trả lợi nhuận cho cổ đông và chi cổ tức ở mức 4,5 xu euro/cổ phiếu, bắt đầu từ năm tài chính 2025. Sau khi thông tin sáp nhập được công bố, cổ phiếu của Vodafone tại thị trường London (Anh) tăng 5,7%, trong khi cổ phiếu của Swisscom tại sàn giao dịch Zurich đã tăng 4,2% vào 12h50 ngày 15/3 (GMT).

Swisscom anh 1

Swisscom mua lại Vodafone Italy để tạo thành nhà khai thác băng thông rộng cố định lớn thứ hai ở Italy.

Theo các chuyên gia phân tích tại Berenberg, Swisscom đang tăng cường mức độ tiếp xúc tại thị trường Italy nổi tiếng cạnh tranh, cũng như đa dạng hóa vươn ra ngoài thị trường cốt lõi Thụy Sĩ vốn an toàn. Cộng hưởng chi phí có thể thúc đẩy Swisscom tăng 18% cổ tức trong năm tài chính 2025, được trả vào năm 2026.

Thỏa thuận của Swisscom hứa hẹn tạo nên một công ty khai thác băng thông rộng qua cáp mạng lớn thứ hai Italy. Christoph Aeschlimann - Giám đốc điều hành Swisscom - cho biết thỏa thuận mang ý nghĩa chiến lược khi xét đến sự tham gia dài hạn của công ty tại thị trường Italy và sự bình ổn ở Thụy Sĩ.

“Chúng tôi đã có mặt ở thị trường Italy 17 năm trước và đạt nhiều thành tựu. Đây là bước đi tiếp theo để củng cố vị thế tại thị trường này. Tôi tin giao dịch này sẽ củng cố sức mạnh tổng thể cho Swisscom”, ông trả lời.

Aeschlimann cho biết bước đi này của Swisscom được hậu thuẫn bởi chính phủ Thụy Sĩ - đang nắm giữ gần 51% cổ phần công ty.

Swisscom anh 2

Thỏa thuận góp phần củng cố sức mạnh tổng thể cho Swisscom.

Thỏa thuận dự kiến được hoàn tất vào quý I/2025 và không cần đến sự biểu quyết của cổ đông. Swisscom đặt mục tiêu tiết kiệm 600 triệu euro mỗi năm, chủ yếu đến từ việc định hướng khách hàng di động từ Fastweb sang mạng lưới của Vodafone.

Bà Margherita Della Valle - Giám đốc điều hành Vodafone - cho biết thỏa thuận là bước cuối cùng trong việc tái cấu trúc danh mục đầu tư của công ty ở châu Âu, sau khi bà đồng ý bán hoạt động kinh doanh tại Tây Ban Nha và sáp nhập đơn vị với Hutchison's Three tại Anh vào năm 2023. Bà Della Valle đã cân nhắc một số lựa chọn cho đơn vị ở Italy và sự kết hợp với Swisscom có thể mang lại giá trị tốt nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Swisscom mua lại Vodafone Italy với giá 8,7 tỷ USD" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com