Sẽ bổ sung thêm 2,8 triệu liều vaccine '5 in 1'

09/01/2024 20:07

(Chinhphu.vn) - Để ổn định nguồn cung vaccine "5 trong 1" của Chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước, Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục để mua sắm, đấu thầu 2,8 triệu liều vaccine này.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết dương lịch 2024, một số địa phương đã triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ trong độ tuổi tiêm và những trẻ tiêm bù, tiêm bổ sung. Số vaccine này do Chính phủ Australia viện trợ.

Vaccine 5 trong 1 phòng các bệnh gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine này được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí cho trẻ em.

Trước đó, vaccine này bị thiếu trên phạm vi cả nước từ tháng 3/2023. Tháng 8/2023 và thời điểm hiện nay, vaccine này được bổ sung và triển khai tiêm cho trẻ tại các tỉnh, thành từ nguồn viện trợ.

Tuy nhiên, số vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi, sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine này.

Để triển khai tiêm cho trẻ, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các địa phương đã chủ động rà soát, lên danh sách và thông báo tới các gia đình có trẻ trong độ tuổi đến tiêm chủng.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng mở rộng ở nước ta có thể thực hiện tiêm được khoảng 200.000 liều, do đó với số vaccine 5 trong 1 do Chính phủ Austraila tài trợ (490.600 liều), dự kiến sẽ tiêm trong khoảng 2,5 tháng.

Sau thời gian này, nhiều người dân có con trong độ tuổi tiêm vaccine 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng băn khoăn và lo lắng liệu có tiếp tục thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian tới không?

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, để ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước, Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục để mua sắm, đấu thầu 2,8 triệu liều vaccine này.

Dự kiến, số vaccine này sẽ tiếp nhận trong tháng 3-4/2024 và đáp ứng đủ 100% nhu cầu tiêm cho trẻ, ít nhất trong 6 tháng của năm 2024. Viện sẽ tiếp tục mua sắm đấu thầu rộng rãi, đáp ứng nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng tại các tỉnh, thành.

"Theo quy định, từ thời điểm đặt hàng đến khi hoàn tất cả thủ tục và có được vaccine phải mất từ 3-5 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi đang gấp rút hoàn thành các quy trình. Dự kiến, tháng 3-4 tới có thể cung cấp lô vaccine đầu tiên. Số vaccine này đủ tiêm cho toàn bộ trẻ thiếu mũi năm 2023 và trẻ sinh 6 tháng đầu năm 2024", PGS Dương Thị Hồng cho biết.

Hiện nay, ngoài vaccine 5 trong 1, còn có 9 vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến các viện, viện Pasteur, viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không. Dự kiến, trong vòng 1 tuần nữa, vaccine sẽ "bao phủ" đến các tỉnh, thành để tiêm miễn phí cho trẻ.

9 vaccine này gồm: vaccine phòng lao (BCG), vaccine viêm gan B, vaccine bại liệt uống (OPV), vaccine sởi, vaccine phối hợp sởi-rubella, vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT), vaccine uốn ván và vaccine phối hợp uốn ván – bạch hầu (Td).

Các vaccine này sẽ triển khai tiêm bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Riêng vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp - vaccine mới trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến được triển khai từ quý 2 năm nay.

Bộ trưởng Y tế chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về đảm bảo nguồn vaccine

Để bảo đảm kinh phí mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 224/NQ-CP. Nghị quyết nêu rõ: Bố trí ngân sách nhà nước năm 2024 bảo đảm thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó, ngân sách trung ương bảo đảm kinh phí mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương tổ chức mua vaccine tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật; việc quản lý, sử dụng vaccine bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, đúng quy định. Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo nguồn vaccine tiêm chủng cho trẻ em.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền giao dự toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đúng quy định.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Sẽ bổ sung thêm 2,8 triệu liều vaccine '5 in 1'" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com