Quản lý kiếm 60 triệu đồng/tháng nhưng chọn nghỉ việc: Khi tiền không mua được hạnh phúc thì hãy dừng kiếm tiền?

22/04/2024 12:14

“Hãy sẵn sàng nghỉ việc, nếu như bạn đã có kế hoạch tài chính cho thời gian tiếp theo" - đó là lời khuyên của chàng trai này.

Ở tuổi 28, Hoàn (TP.HCM) đưa ra quyết định khiến người thân và nhiều người xung quanh bất ngờ, đó là nghỉ công việc Art Director tại một doanh nghiệp nước ngoài được coi là ổn định. Tuy nhiên, với bạn bè thân thiết, ai cũng biết đó là lựa chọn được chàng trai cân nhắc kỹ lưỡng sau thời gian dài gắn bó với công ty.

“Khi còn ở công ty cũ, nếu tính thêm tiền làm dự án bên ngoài và mức lương văn phòng, mình kiếm được 50 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường, kể cả giữa lúc kinh tế khó khăn. Nếu chịu khó nhận thêm công việc bên ngoài, tổng thu nhập sẽ tăng lên 60 triệu đồng/tháng.

Tất nhiên, nghề mưu sinh nào cũng nhọc nhằn, để kiếm được đồng tiền cũng không dễ. Tuy nhiên, từ trải nghiệm cá nhân, mình vẫn thấy gánh nặng công việc cũ đưa ra là quá sức chịu đựng của bản thân. Cũng vì thế, khi thấy áp lực cơm áo gạo tiền không còn quá căng thẳng thì mình đã chính thức xin nghỉ việc, chấm dứt chuỗi ngày đi làm nhưng không biết hôm nay mình có deadline nào, chịu căng thẳng ra sao", Hoàn mở đầu câu chuyện bằng lý do anh chọn nghỉ ở công ty cũ.

Làm văn phòng kiếm được 50 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chọn nghỉ việc

Làm ở doanh nghiệp nước ngoài và công ty sáng tạo trẻ trung do đó thời gian đầu, Hoàn từng rất ưng ý với môi trường làm việc và phúc lợi mà công ty mang lại.

Anh chàng cho biết: “Môi trường trẻ trung khiến mình được truyền cảm hứng và tạo động lực đi làm mỗi ngày. Mình được sếp ưu ái, tôn trọng ý kiến cá nhân. Do tính chất công việc nên mình cũng thường xuyên được đi du lịch miễn phí, cả trong và ngoài nước. Nếu biết thu xếp thời gian, mình hoàn toàn có thể nhận thêm công việc bên ngoài để gia tăng thu nhập. Sếp cũng biết chuyện nhân viên có job tay trái và hoàn toàn ủng hộ mình theo đuổi mục tiêu kiếm tiền”.

Quản lý kiếm 60 triệu đồng/tháng nhưng chọn nghỉ việc: Khi tiền không mua được hạnh phúc thì hãy dừng kiếm tiền?- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Nhưng, mọi thứ đã thay đổi khi áp lực và kỳ vọng của cấp trên đặt lên vai Hoàn ngày càng gia tăng.

Hoàn tâm sự: “Thời gian đầu, mọi thứ như mơ với mình, cho đến khi mình lên cấp quản lý. Chức càng lên cao, áp lực càng lớn. Áp lực hoàn thành KPI, đặc biệt là các dự án cuối năm khiến mình gặp stress liên miên. Không chỉ thời gian làm việc được kéo dài mà công việc của mình cũng rất căng thẳng, khi về nhà thì đầu vẫn chưa được thư giãn. Theo thời gian, mình đã bị cuốn theo công việc mà không biết cách cân đối với đời sống cá nhân ngay từ đầu.

Một nguyên nhân nhỏ khác khiến mình rời khỏi công ty là áp lực quản lý nhân viên. Mình tự nhận bản thân không làm tốt chuyện kiểm soát nhân sự và phân công chỉ đạo cấp dưới. Điều này dẫn đến áp lực chồng áp lực, về nhà mình không bỏ hết được mọi thứ ra khỏi đầu nên không kịp refresh lại chính mình".

Hoàn cố gắng chịu đựng áp lực từ công việc hơn 2 năm rồi mới chính thức xin nghỉ việc sau khi nhìn thấy những “dấu hiệu” bất thường từ sức khoẻ. Anh nói: “Mình cứ tiếp tục làm việc, với tâm lý ‘cố đấm ăn xôi', ‘kiếm được tài sản lớn đã rồi tính chuyện nghỉ việc'. Tuy nhiên, cơ thể mình đã xuất hiện nhiều bệnh lý như tóc rụng và xuất huyết dạ dày đến mức bị nhập viện. Lúc này mình bắt buộc phải nghỉ việc để cho bản thân có thời gian nghỉ ngơi”.

Quản lý kiếm 60 triệu đồng/tháng nhưng chọn nghỉ việc: Khi tiền không mua được hạnh phúc thì hãy dừng kiếm tiền?- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

“Đã lên cấp quản lý thì hiếm người nghỉ việc mà không có kế hoạch tài chính"

Đó là nhận định của cá nhân Hoàn sau khi được hỏi về chuyện anh đã chuẩn bị gì trước khi nghỉ việc, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Hoàn cho biết, hiện tại anh đã nghỉ văn phòng nhưng vẫn còn công việc freelancer dù mức thu nhập chỉ 15 triệu đồng/tháng và khoản sinh lời từ đầu tư vàng, chứng khoán và một số quỹ đầu tư liên quan.

Cũng vì thế, hiện Hoàn vẫn thấy “ổn” ở TP.HCM dù tổng thu nhập hàng tháng giảm đi rõ rệt và anh thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện có. “Với mình, giờ tiền chỉ đủ tiêu xài hàng tháng thôi nhưng mình có nhiều thời gian dành cho bản thân, đó là tập thể thao, tham gia khóa thiền, đi du lịch và hẹn gặp gỡ bạn bè - những điều mình đã bỏ lỡ khi còn là một dân công sở, làm từ 9h sáng đến 9h tối".

Với những người trẻ dự định xin nghỉ việc, anh khuyên họ cần chuẩn bị nhiều thứ, vì nghỉ việc là chấm dứt một nguồn thu nhập. Không phải ai sống ít tiền cũng cảm thấy hạnh phúc và “biết đủ" với cuộc sống. Về riêng khía cạnh tài chính, bạn có thể tham khảo một số gợi ý từ Hoàn:

- Nghỉ việc khi trong tay đã có một công việc tay trái

Hoàn chia sẻ anh không bao giờ nghỉ việc mà trong tay không có một nguồn thu. Bởi bạn không biết chắc ở tương lai, bạn cần dùng tiền vào những trường hợp khẩn cấp, như thất nghiệp dài ngày hoặc phát sinh chi phí mà cần đến số tiền lớn. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể đã cạn kiệt, bạn vẫn có thể cân nhắc quyết định nghỉ việc, dù trường hợp này sẽ có nhiều rủi ro.

- Có quỹ tiết kiệm

Từ cách đây 2 năm, khi tổng thu nhập vượt 40 triệu đồng/tháng, Hoàn đã luôn trích 20 - 30% số tiền vào quỹ tiết kiệm. Tiền lời từ đầu tư, anh dùng 2/3 để tiếp tục xoay vòng đầu tư, còn lại anh trích hết vào quỹ tiết kiệm. Dựa vào quỹ tiết kiệm này, đây cũng là nơi anh đang lấy 15 triệu đồng/tháng để trả tiền vay nợ mua nhà của ngân hàng khi đang trong giai đoạn thất nghiệp.

Quản lý kiếm 60 triệu đồng/tháng nhưng chọn nghỉ việc: Khi tiền không mua được hạnh phúc thì hãy dừng kiếm tiền?- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

- Nghỉ việc nhưng vẫn biết rõ con đường tương lai

“Điều quan trọng là mình dù thất nghiệp, nhìn các bạn đang đi tiếp nhưng mình vẫn luôn tự tin vào bản thân. Rằng để mình kiếm được một công việc văn phòng, có mức lương dư dả như trước hoàn toàn nằm trong tầm tay, nên mình không lo lắng.

Sự ‘tự tin’ này đến từ việc mình hiểu khả năng của bản thân, đồng thời trong quãng thời gian thất nghiệp này, mình vẫn liên tục trau dồi năng lực cá nhân nhờ công việc tay trái”, Hoàn nói.

Bạn đang đọc bài viết "Quản lý kiếm 60 triệu đồng/tháng nhưng chọn nghỉ việc: Khi tiền không mua được hạnh phúc thì hãy dừng kiếm tiền?" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com