Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang "ngồi trên chảo lửa": 3/3 trường công trên địa bàn giảm chỉ tiêu, mà điểm chuẩn thì cao

23/04/2024 20:13

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá căng thẳng hơn cả thi đại học.

Mới đây, Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024. Năm học 2024-2025, Hà Nội tuyển hơn 77.000 học sinh vào lớp 10 công lập, tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm ngoái.

Theo ước tính, số học sinh tốt nghiệp bậc THCS năm nay là khoảng 133.000 em, tăng hơn 5.000 em so với năm học trước. Như vậy, sẽ có khoảng 60% học sinh được vào công lập, số còn lại vào trường tư, giáo dục thường xuyên và học nghề.

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá căng thẳng hơn cả kỳ thi đại học. (Ảnh minh hoạ)

Theo danh sách chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, khá nhiều trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh so với năm ngoái. Tại quận Hà Đông hiện có 3 trường THPT công lập là: Trường THPT Lê Quý Đôn (04 P. Nhụê Giang, P. Nguyễn Trãi); Trường THPT Quang Trung (210 Đường Quang Trung, Hà Cầu); Trường THPT Trần Hưng Đạo (QL21B, Phú Lâm). 

Năm nay, cả 3 trường này đều giảm chi tiêu tuyển sinh tuyển sinh. Nếu năm học trước, mỗi trường tuyển 765 em thì năm học này đều tuyển 675 em, giảm 90 chỉ tiêu. 

Năm ngoái, trường THPT Lê Quý Đôn lấy điểm chuẩn là 42,25, cao nhất quận và đứng thứ 5 thành phố. Trường THPT Quang Trung lấy 40 điểm và THPT Trần Hưng Đạo lấy 35 điểm. Có thể thấy quận có 3 trường công lập thì 2/3 trường lấy mức điểm chuẩn rất cao, học sinh phải thực sự học tập tốt thì mới thi đỗ. 

Chính vì vậy, phụ huynh quận Hà Đông lúc này như đang... "ngồi trên chảo lửa". Có con gái thi lớp 10 năm nay, chị Phương Linh, một phụ huynh ở quận Hà Đông cho hay, cả bố mẹ, cả con đều đang hết sức căng thẳng: "Mình cảm thấy thi lớp 10 năm nay như một cuộc chiến. Mấy phụ huynh gần nhà mình ai cũng lo vì năm nay các trường ở quận đều giảm chi tiêu. 

Con mình học lực ở mức khá, thời gian này ngày nào cũng học đến 11, 12h đêm. Con không phải làm bất cứ việc nhà nào, chỉ học thôi. Bố mẹ phục vụ mọi thứ từ A-Z. Biết con căng thẳng nên không ai dám to tiếng, lúc nào cũng nhỏ nhẹ, động viên hết sức. Cậu em trai đang học lớp 6 được dặn tuyệt đối quấy rầy, trêu chị lúc chị đang học. Cô giáo chủ nhiệm cũng nhắn trong nhóm, dặn phụ huynh thời gian này cố gắng "nhịn" con".

Trước đó, chị Linh đã đăng ký "sơ cua" một trường tư để phòng trừ trường hợp con không đỗ công lập.

Cùng tâm trạng với chị Linh, anh Đăng (quận Hà Đông) cũng cho biết, những ngày gần đây là quãng thời gian căng thẳng nhất với gia đình anh. "3/3 trường công lập không chuyên của quận đều giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Thật sự nan giải cho cả phụ huynh và học sinh", anh Đăng nói. 

Danh sách các trường tư ở từng quận, huyện tại Hà Nội, phụ huynh có thể tham khảo

Như đã nói ở trên, năm nay, khoảng 60% học sinh tốt nghiệp bậc THCS sẽ được vào công lập và 40% phải chọn lựa vào trường tư, giáo dục thường xuyên và học nghề. Hiện tại, trên địa bàn các quận, huyện ở Hà Nội đang có khá nhiều trường tư thục được đánh giá tốt về chất lượng đào tạo, cùng mức học phí dễ thở. 

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng nắm rõ thông tin về những trường tư hiện có ở địa bàn mình sinh sống. Dưới đây là danh sách cụ thể từng trường tư ở mỗi quận, huyện, phụ huynh có thể tham khảo qua. 

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

 

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

 

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

 

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

 

Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Phụ huynh quận này của Hà Nội như đang "ngồi trên chảo lửa": 3/3 trường công trên địa bàn giảm chỉ tiêu, mà điểm chuẩn thì cao" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com