Ông Phạm Nhật Vượng sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast

25/04/2024 12:30

Chủ tịch Vingroup cho biết trong thời gian tới sẽ thu xếp tài sản cá nhân để tài trợ cho VinFast thêm tối thiểu 1 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cam kết tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast từ tài sản cá nhân. Ảnh: VIC.

Đây là chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 sáng 25/4.

Cụ thể, trả lời cổ đông các vấn đề liên quan hoạt động của VinFast, tỷ phú Vượng cho biết quý vừa qua VinFast đã lần đầu tiên trở thành thương hiệu ôtô có doanh số lớn nhất VIệt Nam.

Tuy vậy, ông thừa nhận việc đầu tư sản xuất kinh doanh xe điện không phải chuyện dễ dàng. “Khó khăn là đương nhiên khi xây dựng một thương hiệu lớn như thế, nếu dễ thì không đến lượt mình làm", ông Vượng nói.

Theo Chủ tịch Vingroup, VinFast không chỉ là một dự án đầu tư của tập đoàn mà là dự án vì trách nhiệm với xã hội, đóng góp cho Việt Nam một thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế. VinFast không chỉ muốn bán được ôtô mà còn muốn bước lên top đầu về các thương hiệu xe trên thế giới.

Theo ông, với mục tiêu như vậy, chắc chắn cần dành nhiều nguồn lực cho VinFast. Vị chủ tịch nhắc lại thông điệp khi phát triển VinFast “tất cả cho VinFast, tất cả cùng chiến thắng" và nhấn mạnh sẽ không có chuyện Vingroup buông bỏ VinFast.

“Đây là câu chuyện về thương hiệu quốc gia, trách nhiệm của chúng ta. Về dòng tiền, trước đó tôi đã tài trợ 1 tỷ USD cho VinFast, tới đây sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình tài trợ tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa", ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh và cho biết để thương hiệu VinFast thành công cần sự chung tay của mọi người dân Việt Nam.

Chia sẻ về việc xây dựng 3 nhà máy tại 3 quốc gia Mỹ, Ấn Độ và Indonesia, vị tỷ phú USD cho biết việc xây nhà máy tại Mỹ sẽ giúp VinFast được hưởng ưu đãi rất lớn. “Trong 5 năm chúng ta bỏ ra 2 tỷ USD thì nhận lại được hơn 2 tỷ USD từ đó, bao gồm cả các chính sách ưu đãi thuế”, ông nói và cho biết đây là cơ hội để VinFast chiếm thị trường Mỹ mà ở các thị trường khác không có ưu đãi lớn như vậy.

Ông Vượng cũng chia sẻ lý do doanh số bán hàng của VinFast vẫn thấp ở thị trường Mỹ chủ yếu do chưa có nhà máy sản xuất tại đây.

Về nguồn vốn chuẩn bị cho việc xây dựng các nhà máy này, ông Vượng cho biết vốn sẽ đến từ việc VinFast huy động tại thị trường xây nhà máy. Theo đó, tại 3 nước công ty xe điện mở nhà máy đều có chính sách phát triển kinh tế xanh và có ưu đãi vốn cho ngành công nghiệp xanh, do vậy công ty sẽ tận dụng các ưu đãi để huy động vốn.

Tại phiên họp sáng nay, lãnh đạo Vingroup đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu 200.000 tỷ đồng doanh thu và 4.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây là kế hoạch doanh thu cao nhất từ trước đến nay mà tập đoàn đề ra.

VINGROUP ĐẶT MỤC TIÊU DOANH THU CAO KỶ LỤC NĂM NAY
Kết quả kinh doanh những năm gần đây của Vingroup. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn 2018 2019 2020 2021 2022 2023 2024 Kế hoạch
Doanh thu Tỷ đồng 121894 130036 110490 125688 101794 161428 200000
Lợi nhuận sau thuế
6191 7717 4546 -7558 2044 2056 4500

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, cho biết mục tiêu trên được đưa ra trong bối cảnh các mảng kinh doanh năm 2023 trên đà phát triển, là nền tảng quan trọng cho sự tăng trưởng của năm 2024.

Năm ngoái, VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ đồng thời phát triển thành công các dòng xe chính, từ phân khúc cỡ nhỏ (mini car), đến các dòng A-B-C-D-E. Nhà sản xuất xe điện này cũng đã mở thêm showroom tại các thị trường hiện hữu, đồng thời phát triển thêm 9 thị trường mới trên thế giới. Tính đến hết năm 2023, VinFast đã xuất ra thị trường gần 35.000 ôtô điện và hơn 72.000 xe máy điện.

Với Vinhomes, năm 2023, doanh nghiệp đã bàn giao tổng cộng gần 9.800 sản phẩm tại hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Hoạt động bán hàng vẫn được thúc đẩy mạnh với giá trị hợp đồng ký mới trong năm và doanh số chưa bàn giao lần lượt đạt 87.000 tỷ đồng và 99.700 tỷ đồng, tạo tiền đề và cơ sở vững chắc cho doanh thu, lợi nhuận cho thời gian tới.

Năm nay, lãnh đạo Vingroup cho biết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính. Trong đó, VinFast sẽ mở rộng hoạt động tại nhiều thị trường mới trên thế giới.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, nhà sản xuất xe điện này đang lấn sân sang các quốc gia trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines và khu vực Trung Đông và châu Phi.

Ngoài Việt Nam, VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Phạm Nhật Vượng sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com