Nguy cơ gia tăng ca mắc thủy đậu trong thời gian tới

25/03/2024 08:11

(Chinhphu.vn) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong những tuần gần đây, trên địa bàn thành phố ghi nhận 20-30 ca thủy đậu/tuần. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội có 202 trường hợp mắc thủy đậu (giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái). Nhưng trong thời điểm giao mùa như hiện nay, dự báo, số ca mắc thủy đậu sẽ có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới.

Tại Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện đa khoa Hà Đông hiện đã điều trị nội và ngoại trú cho gần 10 bệnh nhân mắc thủy đậu, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, có nhiều ca mắc người dân nghĩ là nhẹ nhưng lại rất nguy hiểm khi bị biến chứng, đặc biệt là với những trường hợp chưa tiêm vaccine, không được chăm sóc, điều trị đúng cách.

Theo bệnh nhân Đ.T.T.H đang điều trị tại Bnh viện đa khoa Hà Đông, (sống tại phường Dương Nội, quận Hà Đông), chị bị mắc bệnh thủy đậu, lúc đầu bị sốt, đau đầu, đau họng và ngứa rát toàn thân. Sau khi điều trị một tuần tại bệnh viện, các nốt phỏng thủy đậu vẫn còn xuất hiện nhiều trên mặt và toàn thân. Được biết bệnh nhân chưa tiêm phòng vaccine thủy đậu.

Một trường hợp điển hình khác là bệnh nhi 9 tháng tuổi mắc thủy đậu, đang điều trị tại Khoa Nhi, bệnh viện đa khoa Hà Đông, cũng do chưa tiêm vaccine thủy đậu nên khi mắc bị biến chứng đã dẫn tới viêm phổi và xuất hiện nhiều nốt trên mặt, trên người.

Hay tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì, từ đầu năm đến nay đã điều trị nội trú cho 16 bệnh nhân mắc thủy đậu nặng và 58 ca điều trị ngoại trú, trong đó có cả người lớn và trẻ em.

Theo các bác sĩ, bệnh thủy đậu hầu hết là lành tính. Tuy nhiên bệnh thủy đậu không chỉ là bệnh ngoài da để lại sẹo, mà có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Viêm não, viêm phổi, viêm tai ảnh hưởng đến thính lực… Bệnh cũng rất nguy hiểm với bà bầu, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người có bệnh nền. Vì vậy, tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh, đồng thời tránh nguy cơ biến chứng hiệu quả nhất.

Để phòng bệnh thủy đậu, người dân cần vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ; sử dụng đồ dùng sinh hoạt riêng; vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Đồng thời tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 9 tháng tuổi để phòng bệnh, tránh lây lan. Khi mắc bệnh, người dân không nên tự điều trị tại nhà, tránh bệnh tiến triển nặng.

Thủy đậu là bệnh do virus varicella zoster gây ra. Bệnh xảy ra quanh năm và tăng cao hơn từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm; có khả năng lây lan cao, lên đến 90% đối với người chưa từng mắc hoặc chưa từng tiêm vaccine. Khi mắc bệnh thủy đậu sẽ nổi phát ban, nổi mụn nước nhỏ chứa đầy dịch, gây ngứa. Trong vài ngày, các mụn nước sẽ vỡ ra và rỉ nước, sau đó đóng vảy trước khi lành lại. Các triệu chứng thường xuất hiện từ 10 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus.

Thiện Tâm

.

Bạn đang đọc bài viết "Nguy cơ gia tăng ca mắc thủy đậu trong thời gian tới" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com