Hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn ra viện

18/09/2024 04:01

(Chinhphu.vn) – Chiều nay (10/9), hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã được xuất viện.

Hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn ra viện- Ảnh 1.

Đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chúc mừng hai bệnh nhân được ghép thận ra viện - Ảnh: VGP/HM

Đây là cột mốc lịch sử quan trọng đối với sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng như hệ thống y tế Thủ đô trong lĩnh vực tư vấn, chẩn đoán lấy tạng, vận chuyển và ghép tạng từ người cho chết não.

Hai bệnh nhân may mắn được ghép thận từ người cho chết não, gồm: bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Ngay sau khi được ghép thận, sức khỏe của hai bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số cơ bản đều ổn định. Cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Hôm nay (10/9), hai bệnh nhân chính thức được xuất viện.

Một bệnh nhân chết não ở Hà Nội hiến tạng cứu nhiều người
 24/08/2024 19:15
Lần đầu tiên lấy tạng từ người cho chết não tại bệnh viện tuyến tỉnhCa lấy mô, tạng thứ 100 từ người cho chết não tại BV Việt ĐứcĐăng ký hiến tạng cứu người là tình yêu, nghĩa cử cao đẹp nhất*Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ điều phối, ghép tạng cứu sống 7 ngườiCa hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại miền Trung – Tây Nguyên: Cứu 2 bệnh nhân suy thậnCa hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại miền Trung – Tây Nguyên: Cứu 2 bệnh nhân suy thận
 08/06/2022 10:06

Trước đó, ngày 24/8, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế Hà Nội, sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của các đơn vị, đặc biệt là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai ghép 2 ca thận từ người cho chết não cùng lúc.

Theo TS Nguyễn Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đây là một buổi lễ đặc biệt, vừa chúc mừng người được ghép tạng ra viện và cũng nhằm tri ân người hiến tạng. 

Đứng trước nỗi đau, nỗi mất mát to lớn, gia đình của người hiến tạng đã đưa ra một quyết định vô cùng dũng cảm và đầy tính nhân văn, đó là hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho nhiều người khác. 

Đây là hành động thể hiện tình thương yêu, sự hy sinh cao cả và là minh chứng sống động cho nhận thức ngày càng lan tỏa, sâu rộng trong xã hội về hiến tạng cứu người "cho đi là còn mãi".

TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã chúc mừng thành công mà các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đạt được và chúc mừng hai người bệnh đã được ghép thận thành công từ người cho chết não hiến tặng.

Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng cho biết, Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người, từ đó đem lại cơ hội kéo dài sự sống cho những người không may bị bệnh suy tạng.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn ra viện" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com