Chứng khoán có thể chưa cắt được cơn bán tháo

22/04/2024 13:00

Các công ty chứng khoán và chuyên gia phân tích nhận định VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong tuần này. Thị trường sẽ xuất hiện một số nhịp hồi kỹ thuật khi chạm hỗ trợ cứng.

VN-Index có thể tiếp tục diễn biến tiêu cực trong tuần này. Ảnh: Nam Khánh.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index đã trải qua một tuần giao dịch trượt điểm liên tục với thanh khoản và dòng tiền yếu dần qua các phiên. Thị trường rung lắc mạnh trong phiên đầu tuần khiến nhiều cổ phiếu rơi xuống giá sàn đã tạo ra hiệu ứng tâm lý xấu đối với nhà đầu tư và không cho dấu hiệu cải thiện ở các phiên tiếp theo.

Các nhóm ngành gần như chìm trong sắc đỏ, chỉ số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn thay nhau tăng điểm nhẹ trong tuần. Trong tuần, tin tức tiêu cực liên quan đến diễn biến tỷ giá USD/VND hay bất ổn địa chính trị trên thế giới cũng phần nào gây ảnh hưởng tới thị trường trong nước.

Với diễn biến không ổn định, tâm lý nhà đầu tư tỏ ra hoang mang và phản ánh qua tình trạng thanh khoản suy yếu. Phiên cuối tuần, áp lực bán gia tăng vào những phút giao dịch cuối cùng khiến VN Index mất đà và trượt điểm, đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm hơn 18 điểm (-1,52%).

VN-Index tiếp tục thử thách các ngưỡng hỗ trợ

Các chỉ báo được VCBS cho biết ở khung đồ thị ngày, các chỉ báo vẫn chưa phát tín hiệu hồi phục của thị trường, khả năng VN-Index có thể tiếp tục diễn biến tiêu cực. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ dao động quanh khu vực 1.160 điểm và 1.130 điểm.

Đối với khung đồ thị giờ, VN-Index vẫn cần thời gian để tìm lại được điểm cân bằng.

Thị trường ở thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có hồi phục một cách rõ ràng. Với diễn này, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện biện pháp quản trị rủi ro cho danh mục, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 30% danh mục, tranh thủ cơ cấu lại danh mục khi có nhịp hồi phục và không nên sử dụng margin hay giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này.

du bao chung khoan,  chung khoan tuan nay anh 1

VN-Index thiệt hại hơn 101 điểm trong tuần vừa qua. Ảnh: TradingView.

Trái ngược, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có khả năng quay trở lại đường trung bình 100 phiên (tức là mức 1.190 điểm).

Việc các chỉ báo kỹ thuật giảm sâu vào vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm về vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới.

Vùng 1.160-1.165 điểm được xem là vùng hỗ trợ quan trọng của VN-Index. Vì vậy, các chuyên gia phân tích từ Yuanta kỳ vọng rủi ro ngắn hạn đã giảm dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tiêu cực. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán ra ở giai đoạn này và quan sát diễn biến thị trường. Nếu chấp nhận rủi ro cao và có tỷ trọng tiền mặt cao thì nên xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 8% so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn và có thể biến động hẹp trong những tuần giao dịch tới.

Xu hướng trung hạn của thị trường chung bị hạ xuống mức trung tính. Vì vậy, các nhà đầu tư trung hạn được lưu ý tạm thời dừng mua ở những tuần giao dịch tới.

Thời điểm hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn

Trao đổi với Tri thức - Znews, ông Trần Lâm Bình, chuyên gia phân tích tại Học viện New World Education, cho biết VN-Index đã điều chỉnh hơn 101 điểm (-7,97%) trong tuần qua. Đây là đợt giảm nhanh, mạnh khiến nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay.

Nguyên nhân của đợt giảm khốc liệt tuần qua gồm nhiều yếu tố cộng hưởng gồm tỷ giá USD/VND tăng mạnh; tình trạng đột biến cung cầu do phái sinh; chứng khoán Mỹ giảm điểm gây áp lực lên chỉ số; căng thẳng địa chính trị gia tăng tại một số vùng trên thế giới và áp lực bán gia tăng do các yếu tố trên dẫn đến hiện tượng bán giải chấp tại các công ty chứng khoán.

Mới đây, một thống kê của Finn Group cũng cho thấy dư nợ cho vay margin tại các công ty chứng khoán trong quý I đang tương đương dự nợ margin lúc thị trường đạt đỉnh 1.500 điểm.

du bao chung khoan,  chung khoan tuan nay anh 2

Chuyên gia phân tích Trần Lâm Bình. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch bán USD để hạ nhiệt tỷ giá là thông tin tích cực trong dài hạn, còn tác động ngắn hạn lên thị trường chứng khoán là tiêu cực vì hoạt động bán USD sẽ hút tiền Đồng về làm giảm thanh khoản và tăng lãi suất. Vì vậy thị trường chưa thể cắt cơn bán tháo và lấy lại trạng thái cân bằng.

Trước mắt, vị chuyên gia cho biết vùng hỗ trợ của VN-Index nằm ở 1.160-1.175 điểm, trong đó mốc 1.175 điểm là mức giá trung bình 200 ngày. Đây là mốc hỗ trợ mạnh và trong phiên giao dịch hôm 19/4, thị trường đã có dấu hiệu phản ứng với mốc hỗ trợ này.

Với việc tỷ giá vẫn còn diễn biến phức tạp, mốc hỗ trợ này có giữ vững được hay không cần phải quan sát thêm các diễn biến tiếp theo và tâm lý của nhà đầu tư

Ông Trần Lâm Bình, chuyên gia phân tích tại Học viện New World Eduacation

Với những diễn biến phức tạp của tỷ giá và việc sắp đến kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng, thanh khoản được dự báo sụt giảm nên khả năng cao thị trường sẽ giảm điểm trong những phiên đầu tuần để kiểm định các mốc hỗ trợ 1.150-1.160 điểm.

Trước kỳ nghỉ lễ, thị trường có thể hồi phục nhẹ tại vùng 1.190-1.200 điểm. Động lực hỗ trợ thị trường có thể đến từ thông tin tích cực về GDP của Mỹ và các báo cáo kết quả kinh doanh quý I khả quan của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Trên thực tế, theo thống kê giai đoạn 2004-2023, chỉ số VN-Index luôn tăng điểm vào tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4. Dẫu vậy, theo ông Bình, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng trong tuần sau vì các diễn biến hiện tại rất khó lường. Các dự báo có độ nhiễu cao nên rất khó sát với thực tế.

Đây cũng là thời điểm thị trường sẽ đánh giá lại triển vọng của các doanh nghiệp dựa vào số liệu báo cáo quý I nên các cơ hội đầu tư sẽ chưa rõ ràng.

Hơn nữa, trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, thanh khoản thị trường thường bị kéo xuống thấp, nếu xuất hiện lực bán tháo đột ngột sẽ không có lực cầu đỡ giá. Do đó, việc mua bắt đáy để lướt sóng ngắn hạn hay sử dụng margin để trung bình giá đoạn này là rất rủi ro.

Tuy nhiên, thời điểm này lại là cơ hội giải ngân hấp dẫn vào các cổ phiếu mục tiêu cho nhà đầu tư dài hạn, đầu tư tích sản đã quản trị rủi ro tốt và tích lũy sức mua. Vấn đề là phải có kế hoạch phân kỳ giải ngân hợp lý, không nên giải ngân hết 100% vốn vào thời điểm này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán có thể chưa cắt được cơn bán tháo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com