Việt Nam dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

10/01/2024 16:05

(Chinhphu.vn) - Việt Nam dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm HIV. Đây là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế trong năm 2023 vừa được Bộ Y tế công bố.

Cụ thể, tháng 7/2023, đoàn đại biểu của Bộ Y tế tham dự Hội nghị lần thứ 12 về khoa học HIV (IAS) tại Australia. Tại sự kiện này, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 của Liên hợp quốc.

Trong đó, 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virut (ARV) và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp (dưới 1000 bản sao/ml) để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Đặc biệt, cũng trong năm 2023, Ban Bí thư, Quốc hội đã ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Tiếp đến, Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Luật đã bổ sung các quy định về chính sách, một số thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa tối đa các trình tự, quy trình, thủ tục, hồ sơ; giảm thời gian xem xét để cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động… nhằm tạo điều kiện cho người bệnh, người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Trong Luật này, lần đầu tiên áp dụng mô hình Hội đồng y khoa quốc gia nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hội nhập quốc tế.

Sự kiện tiếp theo là UNESCO vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Nghị quyết của UNESCO là sự khẳng định rõ ràng nhất về những đóng góp to lớn của Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thể hiện sự lan tỏa tài năng, trí tuệ của người Việt trên trường quốc tế.

Bệnh COVID-19 chính thức chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, ghi nhận sự thành công của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự thành công của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Cũng trong năm 2023, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã tham mưu, xây dựng nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế và vaccine; tháo gỡ cơ chế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; ngành Y tế cải cách hành chính và chuyển đổi số mạnh mẽ; nhiều đột phá trong phẫu thuật, điều trị, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân và hoạt động đối ngoại của ngành Y tế được đẩy mạnh.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com