Ủy ban Chứng khoán chưa cho chạy hệ thống giao dịch KRX từ 2/5

26/04/2024 12:13

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc thông báo về việc chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ giao dịch KRX vào vận hành chính thức từ 2/5 như kế hoạch HoSE đưa ra.

UBCKNN cho biết hiện chưa có đủ cơ sở để chấp thuận đưa hệ thống KRX vào vận hành chính chính thức từ ngày 2/5. Ảnh: Nam Khánh.

Ngày 25/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký Bù trừ chứng khoán (VSDC) trả lời về tờ trình chấp thuận vận hành chính thức hệ thống công nghệ thông tin KRX.

Trong công văn này, UBCKNN cho biết “chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5”.

Cụ thể, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán lý giải theo quy định, hệ thống giao dịch chứng khoán do VNX và công ty con của VNX tổ chức, vận hành. Do vậy, việc HoSE trình UBCK đề xuất khi chưa báo cáo Bộ Tài chính, VNX và chưa có ý kiển của các đơn vị thụ hưởng (HNX, VSDC) là chưa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Thiếu sót thứ 2 được chỉ ra trong tờ trình là việc chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng (HNX và VSDC). Điều này chưa đảm bảo tuân thủ quy định của Chính phủ.

Thứ 3, UBCKNN cho biết báo cáo của HoSE tại tờ trình chưa thể hiện hệ thống KRX đã được đơn vị chủ quản phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, về sự chuẩn bị của các thành viên, hiện chưa có văn bản chính thức của các thành viên về tính sẵn sàng kết nối với hệ thống KRX cũng như khả năng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư sau khi kết nối.

Về phương án cho trường hợp quay lại hệ thống cũ nêu tại tờ trình, UBCKNN nhấn mạnh các Sở Giao dịch và VSDC phải đảm bảo hệ thống giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ hiện tại vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.

“Căn cứ các nội dung nêu trên, UBCKNN chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5”, nhà quản lý nhấn mạnh.

Cùng ngày, UBCKNN cũng có công văn yêu cầu VNX, HoSE, HNX và VSDC thực hiện, báo cáo và có phương án giải quyết các nội dung liên quan.

Trước đó, HoSE đã có thông báo đến các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi chính thức hệ thống giao dịch sang hệ thống KRX kể từ ngày 2/5. Đồng thời cho biết đã tiến hành thử nghiệm diễn tập đợt 1 với các công ty chứng khoán trong nửa đầu tháng 3 và đợt 2 từ nửa cuối tháng 3 vừa qua.

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam do HoSE làm chủ đầu tư và đơn vị thực hiện là Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Dự án này được ký kết triển khai kể từ năm 2012.

Hệ thống KRX nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Vì nhiều lý do khách quan như dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp do gói thầu quá lớn… nên việc đưa Hệ thống KRX đi vào hoạt động chưa diễn ra như kế hoạch.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Ủy ban Chứng khoán chưa cho chạy hệ thống giao dịch KRX từ 2/5" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com