Thu nhập 20 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi mua nhà không sổ đỏ thay vì ở thuê

19/09/2024 16:30

Giá nhà không sổ đỏ tương đương với tiền thuê nhà trong mười mấy năm, vợ chồng tôi chọn cách này vì muốn ổn định chỗ ở, có cảm giác an cư trong nhà của mình.

Thời gian này, nhiều bạn bè, người quen than thở với tôi rằng họ bị lỡ kế hoạch mua nhà vì hễ để dành được một đồng thì giá nhà lại tăng 2 đồng, không có cách nào "đuổi" kịp. Trên một diễn đàn mạng, tôi thấy nhiều người nói họ đành từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà riêng ở Hà Nội, coi tiền thuê nhà là khoản chi cố định hàng tháng trong suốt cuộc đời. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình như một giải pháp để những gia đình không xông xênh về mặt tài chính có thể tham khảo.

Từ trước đến nay, cho dù giá bất động sản có lúc lên lúc xuống nhưng nhìn trong dài hạn thì đồ thị đương nhiên là đi lên. Quá trình dành dụm tiền bạc của các cặp vợ chồng trẻ từ con số 0 cho đến lúc có thể nghĩ tới mua nhà luôn phải trải qua nhiều năm. Vợ chồng tôi cũng như nhiều gia đình nhỏ khác, cứ khắc khoải nhìn giá nhà đất leo thang qua các năm, và khi có chút tiền thì phải đối diện với lựa chọn khó khăn: Thuê nhà hay mua một căn nhà không đủ giấy tờ pháp lý.

Vợ chồng tôi đều làm việc tại công ty tư nhân. Thu nhập của tôi được tính theo doanh số, trung bình chỉ khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng. Còn chồng tôi làm nhân viên thiết kế đồ họa, lương tháng khoảng 12 - 13 triệu đồng. Với số tiền đang có và dự kiến sẽ kiếm được trong tương lai, vợ chồng tôi biết mình không có khả năng mua nhà nội thành có giấy tờ đàng hoàng, nhưng vẫn muốn có chỗ ở thuộc sở hữu của mình. Cuối cùng hai đứa quyết định mua nhà không sổ đỏ.

Ở thành phố, chi phí thuê nhà là gánh nặng không nhỏ. Một căn hộ bé xíu có giá thuê 6 - 8 triệu đồng/tháng, chiếm 1/3 tổng thu nhập của hai vợ chồng. Khi thuê nhà, chúng tôi phải đối diện với nhiều vấn đề như giá thuê tăng theo thời gian, chủ có thể lấy lại nhà bất cứ lúc nào hoặc tăng giá theo ý riêng và nếu không đồng ý, cả gia đình lại phải vất vả di chuyển, tìm nơi ở mới. Quan trọng hơn là nếu cứ mãi sống cảnh thuê trọ, chúng tôi không có cảm giác "an cư lạc nghiệp”.

Vì thế, vào năm 2022, khi đã lấy nhau được hơn 3 năm và có con gái 2 tuổi, vợ chồng tôi quyết định mua một căn nhà không sổ đỏ, rộng 35m2 với giá 900 triệu đồng. Tiền sửa chữa và xây thêm thành 3 tầng là khoảng 500 triệu, như vậy tổng chi phí là 1,4 tỷ đồng. Chúng tôi lúc đó đã tích cóp được một khoản nhỏ, bố mẹ, anh chị em hai bên gia đình hỗ trợ thêm nên cũng đủ.

Thu nhập 20 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi mua nhà không sổ đỏ thay vì ở thuê- Ảnh 1.

Thu nhập 20 triệu 1 tháng, vợ chồng tôi thà mua nhà không sổ còn hơn ở nhà thuê. (Ảnh minh họa AI)

Số tiền bỏ ra mua căn nhà này tính ra cũng bằng tiền thuê nhà trong mười mấy năm.

Thật ra không phải ai cũng đồng tình với quyết định của hai vợ chồng. Ông bà nội ngoại đều rất lo chuyện mua nhà không số đỏ có thể dẫn đến những rắc rối, phức tạp về pháp lý sau này. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi cảm thấy đây là lựa chọn phù hợp nhất để có thể tự chủ về chỗ ở trong khả năng tài chính hạn hẹp.

Nhà không sổ có giá rẻ hơn nhiều so với nhà có đầy đủ giấy tờ. Với số tiền tiết kiệm được, chúng tôi có thể đầu tư vào việc sửa sang, cải thiện chất lượng sống trong ngôi nhà của mình. Hơn nữa, việc có một nơi để gọi là nhà cũng giảm bớt áp lực tâm lý, giúp chúng tôi tập trung hơn vào công việc và cuộc sống hàng ngày.

Với số tiền đó, nhiều người thắc mắc rằng tại sao không mua chung cư hoặc một căn nhà ở ngoại thành. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng đều làm việc ở nội thành, nhưng tôi sẽ không đủ sức khỏe và thời gian để làm việc cũng như chăm sóc gia đình nếu mỗi ngày phải đi xe máy gần 50km để đến công ty rồi trở về; những ngày trời mưa tắc đường có khi đi mấy tiếng đồng hồ chưa tới chỗ làm.

Tôi biết rõ về những rủi ro khi mua nhà không sổ, thậm chí có thể mất nhà nếu có tranh chấp. Để giảm thiểu nguy cơ, hai vợ chồng dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc căn nhà và nhờ luật sư tư vấn thêm. Chúng tôi đều đóng thuế đất đầy đủ hằng năm, cố gắng giữ mối quan hệ tốt với các hộ dân xung quanh để được hỗ trợ khi cần.

Ngoài ra, vợ chồng bảo nhau cố gắng làm việc, phấn đấu để tích lũy thêm tiền bạc, chờ cơ hội mua được nhà có sổ đỏ trong tương lai, khi điều kiện kinh tế cải thiện.

Đối với nhiều người, mua nhà không sổ đỏ chính là làm liều, nhưng vợ chồng tôi đã chọn giải pháp này sau khi so sánh với phương án thuê nhà ở nhiều khía cạnh, đối chiếu với mong muốn và những ưu tiên của bản thân. Trong 2 năm sống ổn định ở căn nhà này, tâm lý của hai vợ chồng đều thoải mái, nhẹ nhõm hơn hẳn.

Gần đây có vài người hỏi mua lại nhà này với mức giá chênh đến mấy trăm triệu đồng, chúng tôi càng thấy hú vía; nếu 2 năm trước cứ chần chừ thêm mà không quyết đoán từ thì bây giờ, dù là nhà không sổ cũng chẳng mua nổi, nhất là khi chúng tôi đã sinh thêm con, giá cả các mặt hàng sinh hoạt cũng tăng cao.

Bạn đang đọc bài viết "Thu nhập 20 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi mua nhà không sổ đỏ thay vì ở thuê" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com