Người nước ngoài mua chung cư chỉ để lướt sóng?

25/03/2024 12:30

Có hơn 3.000 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam từ năm 2015 đến hết quý III/2023. Trong đó, 9/10 người nước ngoài mua sản phẩm là căn hộ nhưng phần lớn để chờ tăng giá, chỉ số ít tạm cho thuê trong khi chờ chốt lời.

Trong báo cáo “Hai thập kỷ phát triển đô thị” được CBRE Việt Nam công bố, cho thấy từ khi chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài được nới lỏng năm 2015, khách hàng từ Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc trở thành những nhóm nhà đầu tư lớn. Nhóm này chiếm khoảng 75% trên thị trường nhà ở Việt Nam nhờ khoảng cách địa lý gần nhau.

“Nhờ khoảng cách địa lý, rồi sự hiện diện của các chủ đầu tư bất động sản đến từ nhiều quốc gia đều có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, thị trường nhà ở có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ", CBRE lý giải nguyên nhân người nước ngoài chuộng đầu tư nhà ở Việt Nam.

Từ năm 2015, Chính phủ đã bắt đầu tháo gỡ các rào cản để người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Theo đó, Luật Nhà ở 2014, có hiệu lực năm 2015, cho phép cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam có thể mua nhà.

Dù không hạn chế về số lượng nhà nhưng luật cũng quy định rõ về số lượng người nước ngoài được sở hữu nhà tối đa trong phạm vi một dự án. Cụ thể, ở mức 30% trên tổng số căn hộ đối với dự án căn hộ và không quá 250 căn nhà liền thổ trong một đơn vị hành chính cấp phường.

Thời gian thuê nhà dài hạn được quy định là 50 năm; có thể gia hạn tùy theo luật hiện hành nhưng không vượt quá 49 năm hoặc có thể chuyển sang sở hữu lâu dài nếu người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam.

Người nước ngoài mua chung cư chỉ để lướt sóng?- Ảnh 1.

60% khách nước ngoài mua chung cư đầu tư chờ tăng giá kiếm lời.

Đáng chú ý, có 60% khách nước ngoài mua chung cư đầu tư chờ tăng giá kiếm lời. Trong khi chờ tăng giá, giải pháp tạm thời sẽ có số ít cho thuê, rất ít người mua để sinh sống lâu dài.

Khách hàng nước ngoài yêu thích sản phẩm nhà chung cư, đặc biệt phân khúc chung cư cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội. Các dự án có vị trí đẹp, giá phù hợp, có tiềm năng tăng mạnh trong tương lai… là sở thích đầu tư của người nước ngoài.

“Không thật sự nhiều người nước ngoài, chủ yếu là những người có kế hoạch sinh sống lâu dài ở Việt Nam, mua nhà với mục đích để sử dụng cho bản thân”, CBRE cho hay.

Trước đó, trong báo cáo hồi tháng 8/2023, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) từng kiến nghị cho phép người nước ngoài mua nhà từ công dân Việt Nam, cá nhân nước ngoài được mua các bất động sản du lịch với lý do đây là các sản phẩm cao cấp, khó thanh khoản, phù hợp với khả năng chi trả của người nước ngoài. Theo VARS, việc bán nhà cho người nước ngoài sẽ có thể giải quyết lượng lớn tồn kho này, giúp thị trường trở nên sôi động hơn.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng từng có văn bản góp ý về việc nên hay không nên nới giới hạn “trần” sở hữu nhà trong dự án nhà ở thương mại với tổ chức, cá nhân nước ngoài bao gồm cả việc mua căn hộ du lịch (condotel).

Ngoài ra, HoREA cũng có văn bản gửi UBND TPHCM về việc xem xét cấp sổ hồng cho người nước ngoài mua nhà trên địa bàn theo Luật Nhà ở. HoREA cho biết, Luật Nhà ở cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp, có thể mua và sở hữu 1 căn nhà (căn hộ) tại các dự án nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh và được quyền sở hữu nhà trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp sổ hồng và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ.

Theo thống kê, TPHCM đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người nước ngoài mua nhà, định cư. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những đối tượng tiềm năng cho thị trường bất động sản cao cấp.

Bạn đang đọc bài viết "Người nước ngoài mua chung cư chỉ để lướt sóng?" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com