Loại quả ngọt mát có ở Việt Nam được Tiến sĩ Anh hết lời ca ngợi: Hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

27/04/2024 00:11

Loại quả này không còn xa lạ với người Việt. Song ít người sử dụng mà hiểu hết công dụng của nó.

Hồi tháng 2 trên tờ Express, Tiến sĩ, bác sĩ Michael Mosley, chuyên gia sức khoẻ người Anh với kinh nghiệm nhiều năm dẫn chương trình truyền hình về y học đã chia sẻ 6 loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe, nhất định nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một trong số đó, quả táo đã được vị chuyên gia này nhắc đến.

Không chỉ ông Michael, nhiều nhà nghiên cứu đã đánh giá quả táo là một “thực phẩm kỳ diệu”. Khẳng định này hoàn toàn có căn cứ. Bởi 1 quả táo (154g) gồm chất xơ 5g, kali 170mg, canxi 10mg, carbohydrate 22g, phốt pho 10mg...

Loại quả ngọt mát có ở Việt Nam được Tiến sĩ Anh hết lời ca ngợi: Hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 1.

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, loại quả này đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Táo giúp ngăn chặn động mạch của bạn bị mảng bám, nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh mạch vành. Tác dụng này của táo là do hợp chất phenolic được tìm thấy trong vỏ táo. Hợp chất này giúp ngăn không cho cholesterol xâm nhập vào hệ thống của bạn, làm chúng không bị đông đặc trên thành động mạch

Kiểm soát đường huyết

Dù táo có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết vô cùng thấp, chỉ ở mức 39. Trong đó, theo nhiều nghiên cứu, người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn 69 và càng thấp càng tốt. Táo đáp ứng hoàn toàn yêu cầu này, là 1 thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng.

Theo nhiều nghiên cứu, trong táo còn có chứa nhiều flavonoid - chất có tác dụng hạ huyết áp. Bởi vậy những người muốn kiểm soát huyết áp của mình có thể bổ sung táo vào bữa phụ hoặc dùng làm hoa quả tráng miệng.

Làm giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu đã làm nổi bật sức mạnh của chất chống oxy hóa của táo, các polyphenol (đặc biệt là quercetin), trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi và đại trực tràng. Những người ít mắc ung thư nhất là những người tiêu thụ trung bình 5 quả táo mỗi tuần.

Có lợi cho dạ dày

Không chỉ chống ung thư, quercetin trong táo - với đặc tính kháng virus và chống viêm - ngăn ngừa loét dạ dày và đau dạ dày. Nhưng nó cũng chứa hai loại đường (sorbitol và fructose) có thể gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy ở một số người.

Loại quả ngọt mát có ở Việt Nam được Tiến sĩ Anh hết lời ca ngợi: Hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 2.

Giảm mỡ máu

Táo là loại thực phẩm giảm mỡ máu rất tốt vì trong táo có chứa chất pectin giúp hấp thụ lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể rồi sau đó đào thải ra ngoài. Đặc biệt, kết hợp táo với các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ làm tăng hiệu quả giảm mỡ máu.

Giúp hạ huyết áp

Nếu bạn mong muốn đưa huyết áp của mình về mức khỏe mạnh hơn, thỉnh thoảng ăn một quả táo có thể là cách dễ nhất để làm điều đó. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy thực phẩm giàu flavonoid, bao gồm cả táo, có thể giúp giảm huyết áp .

Cùng với việc giúp giảm huyết áp, tạp chí Molecules nói rằng flavanol cũng có thể có đặc tính chống ung thư, chống viêm và kháng vi-rút.

Hỗ trợ giảm cân

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, ăn cả quả táo giúp giảm cảm giác thèm ăn, điều này giúp kiểm soát cân nặng, vì nếu bạn cảm thấy no bạn có thể sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

Một báo cáo khác từ tạp chí American College of Nutrition nói rằng các polyphenol, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong táo có thể giúp giảm cân và thậm chí có tác dụng chống béo phì.

Làm chậm quá trình lão hóa

Collagen và elastin trong táo sẽ tác động tích cực tới làn da của bạn, giúp da trắng sáng, rạng rỡ, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong táo cũng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa, đồng thời tăng sức đề kháng của da.

Loại quả ngọt mát có ở Việt Nam được Tiến sĩ Anh hết lời ca ngợi: Hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 3.

Những lưu ý khi ăn táo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn 1-2 quả táo mỗi ngày và khi ăn táo nên lưu ý một số điều sau:

- Bạn nên lựa chọn những quả táo tươi để đảm bảo dinh dưỡng và không quá chín. Nguyên nhân là khi táo chín thì chất pectin trong táo sẽ bị phá hủy.

- Trước khi ăn táo, nên rửa táo bằng nước muối và để ráo. Khi ăn, nhớ ăn cả vỏ vì trong vỏ táo có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và góp phần làm giảm nguy cơ ung thư.

- Bạn không nên ăn táo ngay sau bữa ăn. Đây là thời điểm thức ăn trong dạ dày của bạn chưa thể tiêu hóa hết. Vì thế, nếu bạn ăn táo vào thời điểm này có thể khiến cho dạ dày tăng thêm gánh nặng và gây ra những hậu quả sức khỏe cho đường tiêu hóa. Do đó, nếu muốn ăn táo, bạn hãy chờ 30 phút sau bữa ăn.

Bạn đang đọc bài viết "Loại quả ngọt mát có ở Việt Nam được Tiến sĩ Anh hết lời ca ngợi: Hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com