Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!

17/04/2024 12:12

85% yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người liên quan đến môi trường sinh sống và thói quen sinh hoạt. Do đó, nếu cơ thể “dễ cứng” ở 3 chỗ này, hãy cẩn trọng sức khỏe của mình.

Tuy người ta thường nói mỗi người đều có số mệnh của riêng mình. Nhưng trên thực tế, nghiên cứu liên quan cho thấy chỉ có 15% yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người có liên quan đến gen. 85% còn lại liên quan đến môi trường sinh sống và thói quen sinh hoạt của bản thân.

Nói cách khác, dù các điều kiện bẩm sinh dù tốt đến đâu, nếu không được duy trì thì tuổi thọ sẽ bị "rút ngắn" và ngược lại.

Vậy đặc điểm chung của những người có tuổi thọ "ngắn" hơn là gì?

1. Mạch máu cứng

Các chuyên gia sức khỏe thường nói rằng, các mạch máu chính là "ngọn nến của sự sống". Huyết dịch trong cơ thể là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ.

Các mạch máu trẻ bình thường có tính đàn hồi và có thành mạch trong mịn, có thể đảm bảo lưu lượng máu thông suốt. Khi mạch máu hoạt động bình thường, cơ thể sẽ sung sức, khoẻ mạnh. Ngược lại, khi các mạch máu bắt đầu tắc nghẽn và thậm chí "cứng lại", khả năng kiểm soát huyết áp cũng sẽ kém đi, kéo theo đó là các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, bệnh thận mãn tính…

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!- Ảnh 1.

Hầu hết mạch máu đều sẽ dần cứng lại theo thời gian và độ lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến mạch máu bị xơ cứng ngay từ khi còn trẻ. Nguyên nhân gây ra là do thường xuyên ăn một số thực phẩm có hàm lượng cholesterol và chất béo quá cao, đồng thời không chú ý đến các hoạt động thể chất và bảo vệ cơ thể trong cuộc sống hàng ngày, gây ra tích tụ "chất thải’’ hoặc "rác" trong lòng mạch. Sau khi chất cặn bã này ngày càng nhiều lên, người bệnh rất có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong.

2. Cơ gân kheo căng cứng

Cơ gân kheo là nhóm cơ ở mặt sau của đùi, có nhiệm vụ hỗ trợ trong việc hoạt động, thực hiện động tác gập gối (khuỵu gối xuống). Trong các hoạt động thể chất hoặc sinh hoạt hàng ngày, luyện tập thể thao không đúng kỹ thuật sẽ khiến cho nhóm cơ này căng cứng, gây nên tình trạng căng cơ gân kheo. Ngược lại, cơ gân càng mềm mại, chứng tỏ cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tuổi thọ càng có khả năng gia tăng.

Bàn chân là "gốc rễ" của cơ thể con người, đồng thời cũng là "gốc rễ của sức khỏe". Vì thế, việc xoa bóp các gân bàn chân để làm mềm chúng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ mà còn rất hữu ích trong việc điều hòa sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!- Ảnh 2.

3. Gan cứng

Gan khỏe mạnh sẽ mềm mại, đàn hồi và xúc giác như đôi môi. Một khi gan bị tổn thương, chức năng suy giảm sẽ khiến gan "cứng" và hình thành xơ gan, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Những thói quen xấu như hút thuốc, nghiện rượu, ăn quá nhiều, thức khuya, ngồi lâu đều sẽ đẩy nhanh quá trình "xơ cứng" gan.

Nếu muốn khỏe mạnh và sống lâu, hãy nhớ ba chữ!

Từ đầu tiên: Ăn

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải đề cập đến chế độ ăn đơn giản, nhẹ nhàng và giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Cơ cấu chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh việc ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt và các thực phẩm khác mỗi ngày; Ăn cá, trứng và các thực phẩm khác mỗi tuần; Khi nấu ăn nên dùng dầu thực vật thay cho dầu động vật.

2. Uống các loại trà tốt cho sức khỏe

Loại trà phù hợp cho nam giới: Trà rễ bồ công anh.

Tác dụng thường thấy nhất của loại trà này là bảo vệ gan, loại bỏ độc tố gan và ngăn ngừa tổn thương gan. Chúng chứa các chất bổ sung dinh dưỡng tự nhiên quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa viêm gan C.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!- Ảnh 3.

3. Ăn no 70-80%

Chế độ ăn uống hàng ngày chỉ nên ăn no 7 -8 phần. Nếu mỗi bữa ăn quá nhiều, bữa trước sẽ không được tiêu hóa, bữa sau sẽ làm đầy dạ dày, khiến dạ dày luôn no lâu, gánh nặng tiêu hóa gia tăng. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy sẽ gây viêm dạ dày, làm chậm phản ứng của não và đẩy nhanh quá trình lão hóa não.

Từ thứ hai: Ngủ

1. Ngủ ngon

Một phần ba cuộc đời con người dành cho giấc ngủ. Vì vậy, đảm bảo giấc ngủ chất lượng cao có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Một giấc ngủ chất lượng cần đảm bảo các đặc điểm sau đây: Vào giấc nhanh, không quá nửa giờ; Ngủ sâu, khó thức dậy; Không tự dưng thức dậy vào ban đêm hoặc hiếm khi thức dậy vào ban đêm; Sau khi tỉnh dậy, giấc mơ nhanh chóng bị lãng quên; Sau khi dậy sớm cảm thấy tinh thần rất tốt.

2. Không ngủ gối cao

Việc sử dụng "gối cao" để ngủ trong thời gian dài dễ gây ra các bệnh về cột sống cổ, ngáy, mơ màng và các hiện tượng khác. Đối với người lớn, chiều cao gối nên là 15 cm khi nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Gối quá cao sẽ cản trở quá trình lưu thông máu dẫn đến cổ bị cứng, tê tay và đau vai.

3. Không nên ngủ "no"

Nhiều người thích nằm dài xem TV và chơi điện thoại di động sau bữa tối rồi để mặc cơ thể chìm vào giấc ngủ mà không hề hay biết. Như mọi người đều biết, cảm giác "no" sau khi ăn này rất có hại cho cơ thể. Nó không chỉ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, giảm chất lượng giấc ngủ, mà còn có thể gây ra các vấn đề như béo phì, tăng huyết áp và thậm chí là suy nhược thần kinh.

Từ thứ ba: Vận động

1. Thường xuyên giãn cơ

"Hoàng Đế nội kinh" nói rằng nếu xương thẳng, gân mềm, khí huyết lưu thông tự do thì tuổi thọ sẽ kéo dài thêm mười năm. Vì vậy, bạn phải duy trì sức khỏe tốt hàng ngày và thường xuyên thực hiện các bài tập giãn cơ. Đây hầu hết là các động tác tập luyện đơn giản, dễ học, có thể duy trì sự linh hoạt của cơ thể và tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

2. Massage chân

Trên chân có một huyệt gọi là huyệt Túc Tam Lý, thường được ví là "điểm trường thọ". Massage huyệt này thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tật, giữ dáng, chống lão hóa và cải thiện khả năng miễn dịch; nó cũng có thể điều chỉnh sự khó chịu ở đường tiêu hóa và các triệu chứng khác.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!- Ảnh 4.

Nguồn nội dung: Maimai Health, Health China, Sohu…

Bạn đang đọc bài viết "Đàn ông tuổi thọ ngắn thường có “3 cứng”, dù chỉ chiếm 1 điều thì cơ thể cũng không còn khỏe mạnh nữa!" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com