Chia sẻ kinh nghiệm về gây mê hồi sức sản khoa

12/01/2024 20:07

(Chinhphu.vn) - Trung bình mỗi ngày trên thế giới có 830 phụ nữ tử vong do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được liên quan đến mang thai và sinh đẻ.

Thông tin này được chia sẻ tại Hội nghị quốc tế về gây mê hồi sức sản khoa do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức ngày 9/1. Tại Hội nghị, các bác sĩ và các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn có tính chất rất đặc thù này.

Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự, chia sẻ của các bác sĩ, chuyên gia đến từ Bệnh viện Brigham & Women, Đại học Y Harvard, Hoa Kỳ.

Ths. BS Jimin Kim, Bệnh viện Brigham & Women, Đại học Y Harvard, Hoa Kỳ đã chia sẻ những kiến thức về tử vong mẹ và cách tiếp cận giảm tỷ lệ tử vong mẹ.

Theo đó, tỷ lệ tử vong phụ nữ khi đang mang thai đang là gánh nặng toàn cầu. Một thống kê trong năm 2020 cho thấy, có khoảng 287.000 phụ nữ tử vong trong và sau khi mang thai, sinh con. Trong số này, gần 95% số ca tử vong mẹ xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Trung bình mỗi ngày trên thế giới có 830 phụ nữ tử vong do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được liên quan đến mang thai và sinh đẻ.

Theo Ths. BS Jimin Kim, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nhân phổ biến nhất là do người mẹ bị xuất huyết và tử vong gián tiếp (người mẹ có bệnh, không liên quan đến thai kỳ).

Vì vậy, để ngăn ngừa và giảm tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai, vị chuyên gia của Bệnh viện Brigham & Women, Đại học Y Harvard cho rằng, phải xác định sớm phụ nữ có nguy cơ cao, dự đoán nguy cơ mắc bệnh và tử vong mẹ, từ đó có hỗ trợ và đưa ra quyết định về mức độ bệnh để theo dõi và chăm sóc phù hợp…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo lâm sàng mới cập nhật như sàng lọc bất thường thai nhi và sơ sinh; rủi ro và hiệu quả của sinh thiết gai rau cải tiến ở quý I của thai kỳ…

Theo TS.BSCKII Mai Trọng Hưng, Phó Giám đốc phụ trách BV Phụ sản Hà Nội, mỗi năm, BV có gần 50 nghìn ca sinh đẻ, vì vậy việc tổ chức những hội thảo khoa học quốc tế như này, nhằm trao đổi hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật giữa các bác sĩ của BV với các nhà khoa học ở nhiều trường đại học, bệnh viện, các tổ chức y tế lớn trong nước và quốc tế là rất cần thiết.

Từ đó, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Chia sẻ kinh nghiệm về gây mê hồi sức sản khoa" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com