Cha mẹ phải làm gì nếu con tùy tiện nhận xét ngoại hình của ai đó ở nơi công cộng?

25/04/2024 12:13

Khi con cái vô tư nhận xét ngoại hình của người khác, cha mẹ phải xử lý như thế nào cho hợp lý?

Trong quá trình dạy dỗ con cái, cha mẹ thường xuyên đối mặt với những tình huống không biết phải xử lý như thế nào. Khi dẫn con tới nơi công cộng, cha mẹ càng phải cẩn thận trước sau, bởi nếu không chú ý tới con mình, chúng có thể gây ra những tình huống rắc rối. Trường hợp dưới đây là một ví dụ.

Có một người mẹ kể rằng, khi đang dẫn đứa con gái đi dạo bên ngoài, cô bé bỗng nói "mẹ ơi, cô kia béo quá". Con nói khá to tiếng nên cô chắc chắn rằng, người phụ nữ kia đã nghe thấy. Sau đó, mọi người xung quanh nhìn chằm chằm vào 2 mẹ con cô, khiến cô vừa xấu hổ vừa sốc.

Dẫu bất ngờ trước tình huống này nhưng người mẹ phản xạ nhanh chóng, cô chọc tay vào bụng con gái mình và nói rằng "bụng con béo thế nhưng mà mẹ thích lắm nhá". Người mẹ cũng thừa nhận rằng, cô không biết phải trả lời như thế nào trước nhận xét vô tư của con gái mình.

Trong tình huống này, nhiều bậc cha mẹ thắc mắc họ có lên mắng con vì dám nhận xét tiêu cực về ngoại hình của người khác hay không.

Khi con nhận xét về ngoại hình của người khác, cha mẹ cần xử lý như thế nào?

Liên quan tới vấn đề này, Sarah Thunell - một chuyên gia nuôi dạy con cái ở Seattle, Mỹ cho biết, sự tò mò của trẻ con là điều rất bình thường.

Trong tình huống như vậy, cô khuyên cha mẹ nên tập trung vào việc con cái có khả năng quan sát tốt bằng cách nói điều gì đó như "mẹ thấy con biết cách phân biệt cơ thể của mọi người khá tốt". Điều quan trọng là cha mẹ phải nhấn mạnh sự thật rằng sự khác biệt là hoàn toàn bình thường.

Cha mẹ phải làm gì nếu con tùy tiện nhận xét ngoại hình của ai đó ở nơi công cộng?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cho dù lời nhận xét của trẻ về cân nặng hay tình trạng khuyết tật của người nào đó ở nơi công cộng, Lori Fishman - một nhà tâm lý học trẻ em ở Massachusetts, Mỹ nói rằng: "Cha mẹ cần nói cho con mình biết việc nhận xét cơ thể của người khác là điều bất lịch sự".

Lori nói: "Sau đó, bạn có thể nói với con mình rằng, nếu con có thắc mắc hay muốn biết thêm về sự khác nhau của cơ thể mỗi người, hãy nói điều đó ở nhà".

Ngoài ra, Lori cho biết tốt nhất cha mẹ nên dạy con cái mình tránh bình luận về ngoại hình của một người nào đó, ngay cả khi đó là một lời khen ngợi như "cô kia xinh đẹp quá", "cô ấy cao quá", "cô ấy gầy thế"... Thay vào đó, cha mẹ nên dạy con tập trung vào những đặc điểm như thông minh, vui tính, tài năng, dũng cảm và chăm chỉ.

Cha mẹ cũng cần nói cho con mình biết rằng, những lời nhận xét của chúng có thể làm tổn thương người khác. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ cũng đừng bao giờ nhìn vào gương và nói "sao mình béo thế".

Cha mẹ phải làm gì nếu con tùy tiện nhận xét ngoại hình của ai đó ở nơi công cộng?- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Katie Beane-Lewis, một người mẹ và là huấn luyện viên yoga ở ngoại ô Portland, Maine, Mỹ chia sẻ: "Nếu tôi tôn vinh cơ thể của một người mẹ, các con tôi sẽ có nhiều khả năng nhìn thấy, biết yêu quý cơ thể của mẹ mình và những cơ thể khác nhau mà chúng nhìn thấy".

Lori Fishman cũng khuyến khích các bậc cha mẹ cũng nên chú ý đến cách họ nhận xét về người khác trước mặt con mình. Trẻ con có thể dễ dàng bắt chước các hành động từ cha mẹ, vì thế họ cần chú ý tới những gì mình nói ra.

Làm cha mẹ không phải là điều dễ dàng, họ dạy con về thế giới nhưng đồng thời cũng đang dạy chính mình. Trẻ con có thể khiến người lớn đôi khi mất cảnh giác với những lời nói vô tư nhưng cha mẹ nên coi điều đó như một cơ hội để dạy dỗ con cái.

Bạn đang đọc bài viết "Cha mẹ phải làm gì nếu con tùy tiện nhận xét ngoại hình của ai đó ở nơi công cộng?" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com