Cách để người trẻ sớm mua được nhà

23/04/2024 13:00

Nếu biết kết hợp sử dụng “đòn bẩy” tài chính phù hợp và cân nhắc một số yếu tố khi chọn mua nhà thì giấc mơ sở hữu nhà riêng sẽ trở thành hiện thực.

Người trẻ Việt mua nhà ngày càng nhiều

Theo một khảo sát từ kênh thông tin Bất động sản, nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi. Theo đó, nhóm khách hàng trẻ có độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường, dần thay thế cho nhóm khách hàng trung lưu trên 40 tuổi.

Năm nay, số người dự định mua bất động sản chiếm 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi. Nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ thuộc thế hệ gen Z nhóm người từ 22 - 26 tuổi cũng đang tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2021, nhóm khách ngày chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng số khách hàng tìm kiếm lượng bất động sản, con số này đã tăng lên 19% trong năm 2022 và duy trì ở mức hơn 18% với năm 2023, bất chấp thị trường có nhiều biến động.

Cách để người trẻ sớm mua được nhà- Ảnh 1.

Nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi.

Bắt đầu kinh doanh từ khi còn đang học đại học, Nghiêm Đào Hoàng Long - 24 tuổi - đã tiết kiệm cho mình một khoản để tự mua nhà cách đây một năm. "Mình mua nhà nhưng không xác định toàn bộ tiền sẽ chôn chặt ở đấy, vẫn có thể thế chấp ngân hàng và tiếp tục sử dụng dòng vốn ấy để kinh doanh", anh Long - kinh doanh tự do chia sẻ.

"Khi kinh tế phát triển sẽ tạo điều kiện cho thu nhập của các hộ gia đình gia tăng, từ đó có điều kiện tài chính để có thể sở hữu bất động sản sớm hơn, có những khoản đi vay, trả góp cho việc sở hữu bất động sản" - bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills TP Hồ Chí Minh nhận định.

Hiện thu nhập của người trẻ đã tăng lên rất cao so với thế hệ trước nhưng để tiếp cận được một sản phẩm bất động sản, đặc biệt ở các thành phố lớn, cũng là vấn đề tương đối khó. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam - thị trường bất động sản trong 3 năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt nguồn cung trên thị trường sụt giảm rất mạnh.

Bên cạnh việc sụt giảm nguồn cung, việc cân đối cung - cầu trên thị trường cũng có xảy ra một số vấn đề. “Nhu cầu chính trên thị trường hầu hết là của nhóm khách hàng trẻ, hướng vào các sản phẩm có nhu cầu ở thực, có mức giá phân khúc tầm trung hoặc phân khúc bình dân, trong khi hầu hết các sản phẩm chào bán mới giai đoạn vừa qua tập trung ở phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Điều này tạo ra khoảng cách nhất định đối với việc tiếp cận sản phẩm”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt đánh giá.

Sử dụng “đòn bẩy” tài chính an toàn

Theo một khảo sát mới đây, để có thể sở hữu một căn nhà, hầu hết các khách hàng trẻ tuổi khi mua nhà sẽ dùng “đòn bẩy” tài chính rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó sẽ có rủi ro khi họ không có thu nhập cố định. Bất cứ một sản phẩm bất động sản nào dùng “đòn bẩy” tài chính cũng cần ít nhất 15 - 20 năm. Với người đi làm để trích tiền trả lãi vay mua nhà sẽ cần thời gian rất dài. Trong suốt thời gian đó, thu nhập của họ sẽ đóng vai trò quyết định đảm bảo mức độ an toàn về mặt chỗ ở và tài chính.

“Đối với người trẻ khi mua nhà dùng yếu tố “đòn bẩy” tài chính là cần thiết và là yếu tố gần như bắt buộc. Tuy nhiên, bản thân người mua phải có kế hoạch để đảm bảo mức độ an toàn về tài chính cho mình trong suốt quá trình đi vay” - ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt lưu ý.

Thực tế, có những bạn trẻ khi quyết định mua nhà tại thời điểm công việc đang rất thuận lợi, thu nhập cao nên vay tiền ngân hàng nhưng cũng đã xảy ra những câu chuyện ngoài ý muốn. Chẳng hạn, khoảng vài năm sau, khi lãi vay trở về lãi vay thả nổi, mức lãi tăng lên trong khi việc làm của họ bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến việc bị mất cân đối về dòng tiền, nguồn thu. Vì vậy, nhiều người đã bị áp lực rất lớn nên phải bán rẻ căn hộ của mình.

Cách để người trẻ sớm mua được nhà- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Tham khảo các vị trí xa trung tâm

Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ với mức tài chính khoảng 2 tỷ đồng có nhu cầu sở hữu một căn nhà là rất lớn. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, để có thể mua được nhà với nguồn lực tài chính này tại một số thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội sẽ phải chọn lựa các vị trí xa trung tâm. Chẳng hạn, tại TP Hồ Chí Minh, một số căn hộ bàn giao trước đây như tại quận Bình Thạnh vẫn có căn hộ tầm trung ở phân khúc này. Còn nếu như người mua chọn các sản phẩm mới thì có thể tham khảo khu vực thành phố Thủ Đức - tại đây vẫn có thể tìm được những nhóm căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, 2 năm gần đây, khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh cũng phát triển nhiều dự án quy mô lớn với mức giá khá phù hợp: trên dưới 40 - 50 triệu đồng/m2 đối với các căn một phòng ngủ. Nếu khách hàng muốn có nhiều sự lựa chọn hơn nữa phân khúc trên có thể tiếp cận khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh như Bình Dương. Đây là địa phương có khoảng cách về địa lý với TP Hồ Chí Minh tương đối gần. Đặc biệt, một số khu vực tại Bình Dương di chuyển vào các quận trung tâm của TP Hồ Chí Minh rất nhanh và thuận tiện.

Tương tự, tại Hà Nội, theo Colliers Việt Nam, nguồn cung tương lai tại thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo cũng sẽ có xu hướng chuyển dịch ra các khu vực ngoại thành nhờ vào sự phát triển của hạ tầng. Lợi thế của những khu đô thị này là quy hoạch bài bản, tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sống của cư dân hiện đại, không gian sống trong lành bởi mật độ dân số thấp. Bên cạnh đó, giá bán bất động sản ở các khu vực ngoại thành có sự cạnh tranh so với khu vực trung tâm, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các khu vực này.

Tìm hiểu kỹ khi “chốt cọc”

Với những người trẻ đi mua nhà lần đầu thì kinh nghiệm hay hiểu biết về mặt thị trường, sản phẩm, thậm chí nhu cầu của bản thân sẽ thực sự chưa hoàn chỉnh nên việc lựa chọn được một sản phẩm có thể nhiều khi chưa phù hợp. Vì vậy, để người trẻ thuận lợi trong việc mua được căn nhà đầu tiên hoặc một sản phẩm bất động sản bất kỳ đầu tiên, bản thân họ phải tìm hiểu, nghiên cứu những nền tảng kiến thức cơ bản. Sau đó, cần hỗ trợ của một đơn vị tư vấn bởi đây là các đơn vị đã có kinh nghiệm, kiến thức về thị trường và có những hiểu biết về sản phẩm về chủ đầu tư, quy trình pháp lý, tài chính…

“Các đơn vị tư vấn sẽ cung cấp cho người mua một bức tranh tổng thể nhất về câu chuyện làm sao để có thể mua được nhà. Nếu có một đơn vị tư vấn tốt họ sẽ chọn lựa được đâu là sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn, đặc biệt cho những người mua nhà lần đầu tiên”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt người mua nhà cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư. Đây là một trong những yếu tố quyết định sản phẩm đó có hình thành được hay không hoặc chất lượng có đúng như đã cam kết. Khả năng vận hành và quản lý trong lai của sản phẩm cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư. người trẻ khi mua nhà lần đầu tiên cần quan tâm tới tất cả những yếu tố này.

Bạn đang đọc bài viết "Cách để người trẻ sớm mua được nhà" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com