2 loại hải sản "vạn người mê", dưỡng tim, phòng ung thư hiệu quả nhưng cần lưu ý 1 điều khi ăn

16/04/2024 00:14

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn Mẫn làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc mới đây đã dành lời khen ngợi cho 2 loại hải sản này vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2 loại hải sản được chuyên gia dinh dưỡng hết lời khen ngợi

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn Mẫn cho biết mực và bạch tuộc là hai loại hải sản quen thuộc, được nhiều người ưa thích.

2 loại hải sản

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn Mẫn.

Trong khoảng 113 gam bạch tuộc có chứa 93 calo, 17g protein, 1g chất béo, 2g carbs và các chất dinh dưỡng khác như vitamin B12, omega-3, selen, sắt, đồng, kali, magie, canxi.

Còn trong khoảng 113 gam mực chứa 104 calo, 18g protein, 2g chất béo, 3g carbs. Mực cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe chẳng hạn như vitamin C, sắt, canxi,...

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cho biết, dựa theo thành phần dinh dưỡng, mực và bạch tuộc đều là những thực phẩm chứa ít calo nhưng lại giàu protein và khoáng chất, có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của bạch tuộc

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bạch tuộc là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Omega-3 trong bạch tuộc cũng có thể giúp giảm huyết áp và làm chậm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, giảm căng thẳng cho tim. Bạch tuộc cũng chứa taurine, một loại axit amin đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng giúp giảm huyết áp, cholesterol, từ đó giúp phòng ngừa đau tim, đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác.

Phòng chống ung thư

Taurine trong bạch tuộc cũng đã được phát hiện có tác dụng phòng chống ung thư và kháng virus. Taurine hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp chống viêm, bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi những tổn thương từ đó giúp phòng ngừa ung thư.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Bạch tuộc chứa magie. Nghiên cứu chỉ ra rằng tăng cường bổ sung magie có thể giúp cải thiện chức năng thần kinh, hỗ trợ hoạt động não bộ, tăng cường trí nhớ và sự tập trung, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như sa sút trí tuệ, chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

Lợi ích sức khỏe của mực

Có lợi cho tim mạch

Tương tự như bạch tuộc, axit béo omega-3 trong mực có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng axit béo docosahexaenoic (DHA) có trong mực cao hơn các loại hải sản khác. DHA đã được chứng minh có thể giúp điều hòa nhịp tim khi nghỉ ngơi và giảm kết tập tiểu cầu ở phụ nữ. Điều này giúp hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông, gây tắc hẹp mạch máu và giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Làm dịu triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp như giảm khô cứng khớp và giảm sưng, đau khớp.

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn Mẫn khuyến khích mọi người nên thêm mực và bạch tuộc vào chế độ ăn uống vì 2 loại hải sản này không chỉ thơm ngon mà còn đem lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể.

Vị chuyên gia cũng lưu ý: “Khi chế biến mực và bạch tuộc, mọi người nên sơ chế sạch và loại bỏ nội tạng. Khi nấu, mọi người nên lựa chọn phương pháp luộc, hấp, ít dầu và ít muối để giữ lại hương vị tươi ngon và chất dinh dưỡng trong 2 loại hải sản này”.

2 loại hải sản

Nên luộc, hấp bạch tuộc và mực để giữ lại hương vị tươi ngon và chất dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

Món ngon từ bạch tuộc và mực

1. Gỏi bạch tuộc chua cay

- Nguyên liệu: 400g bạch tuộc, 4 cây sả, 4 quả quất, 1 quả chanh, 40g gừng, 25g ớt, 20g tỏi, 5g lá chanh, gia vị.

- Sơ chế nguyên liệu

+ Bạch tuộc cắt bỏ mắt, túi mực và phần nội tạng bên trong. Rửa lại nhiều lần với nước sạch. Chà sát bạch tuộc với hỗn hợp muối, gừng hoặc giấm ăn rồi rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

+ Đập dập sả, thái khúc 2 cây và 2 cây sả còn lại thái miếng thật mỏng. Thái nhỏ lá chanh, thái sợi gừng và thái lát tỏi và ớt sừng.

- Chế biến

+ Hấp bạch tuộc: Cho 400g bạch tuộc vào xửng hấp cùng với 2 cây sả đập dập và gừng thái sợi trong khoảng 10 phút. Đợi bạch tuộc nguội bớt thì thái thành miếng nhỏ vừa ăn.

+ Trộn gỏi: Cho 1,5 thìa canh đường, 3 thìa canh nước, 2 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh nước mắm vào bát khuấy đều đến khi đường tan hết. Cho bạch tuộc đã cắt vào tô lớn bỏ gừng, tỏi, ớt, lá chanh, tắc, nước mắm pha ở trên rồi trộn đều cho bạch tuộc ngấm gia vị.

2 loại hải sản

Món gỏi bạch tuộc chua cay. (Ảnh minh họa)

2. Bạch tuộc xào thập cẩm

- Nguyên liệu: 500g bạch tuộc, 200g dứa, 200g cà chua bi, 2 quả dưa chuột, rượu trắng, dầu ăn, tỏi, 4 củ gừng, 1 củ hành tây, nước lọc, rau cần tây, gia vị.

- Sơ chế bạch tuộc:

+ Bạch tuộc cắt bỏ mắt, túi mực và phần nội tạng bên trong. Rửa lại nhiều lần với nước sạch. Chà sát bạch tuộc với hỗn hợp muối, gừng hoặc rượu trắng, giấm ăn rồi rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

+ Cắt dưa chuột thành những miếng dày khoảng 1cm. Dứa cắt miếng nhỏ. Hành tây thái múi cau. Cần tây cắt khúc nhỏ khoảng 2cm. Tỏi đập dập, băm nhuyễn.

- Chế biến:

+ Cho 1 lít nước và một ít gừng đập dập vào nồi, đun nóng. Khi nước nóng, hãy cho bạch tuộc vào trụng sơ khoảng 2 phút để dễ thái hơn. Cắt nhỏ bạch tuộc thành miếng vừa ăn.

- Ướp bạch tuộc với nửa thìa cà phê đường, nửa thìa cà phê hạt nêm và nửa thìa cà phê tiêu xay trong khoảng 10 phút cho bạch tuộc thấm vị.

- Cho vào chảo 2 thìa canh dầu ăn. Khi dầu nóng cho tỏi vào phi thơm. Tỏi thơm vàng thì cho bạch tuộc vào xào với lửa lớn cho bạch tuộc chín và săn lại.

Tiếp theo đó hãy cho dứa, dưa chuột và cà chua bi vào xào cùng. Cho thêm nửa chén nước lọc vào chảo rồi nêm thêm hạt nêm, muối, đường, dầu hào.

Đảo đều các nguyên liệu trong khoảng 2 phút rồi cho hành tây, cần tây vào đảo đều và rắc một ít tiêu xay lên trên rồi tắt bếp.

2 loại hải sản

Món bạch tuộc xào thập cẩm. (Ảnh minh họa)

3. Mực hấp bia

- Nguyên liệu: 500g mực, 1 lon bia, 1 cây sả, gia vị làm nước chấm: 1 trái ớt, nửa củ gừng, nửa trái chanh, nước mắm, đường, bột ngọt.

- Sơ chế nguyên liệu

Mực mua về dùng dao cắt bỏ hết phần mắt mực và cạo hết phần da nhớt bên ngoài nếu muốn. Sau đó rửa mực với nước muối pha loãng nhiều lần để khử mùi tanh, xả lại vài lần với nước sạch và để ráo. Sả cắt khúc và đập dập.

- Chế biến:

+ Đổ 1 lon bia vào nồi rồi đặt xửng hấp lên, cho mực và sả đập dập vào rồi đậy nắp hấp cách thủy trong vòng 5-6 phút cho mực chín. Lưu ý không hấp quá lâu vì mực sẽ bị cứng.

- Làm nước chấm: Cho vào chén 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê đường, nửa thìa cà phê bột ngọt, nước cốt của nửa quả chanh, nửa củ gừng đã gọt vỏ, giã nhuyễn và ớt cắt lát vào. Trộn đều lên cho đường và bột ngọt tan hết, có thể nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

- Khi mực đã chín thì lấy ra cho vào đĩa và thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt vừa pha.

2 loại hải sản

Mực hấp. (Ảnh minh họa)

4. Mực xào cần tây

- Nguyên liệu: 300g mực tươi, 100g cần tây, 2 củ hành tây, Hành lá, tỏi, gia vị.

- Sơ chế nguyên liệu

+ Mực mua về dùng dao cắt bỏ hết phần mắt mực và cạo hết phần da nhớt bên ngoài nếu muốn. Sau đó rửa mực với nước muối pha loãng nhiều lần để khử mùi tanh, xả lại vài lần với nước sạch và để ráo. Sả cắt khúc và đập dập. Cắt mực thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

+ Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái múi cau. Nhặt cần tây, bỏ lá già, úa rồi rửa sạch dưới vòi nước, sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

+ Hành lá rửa sạch cắt nhỏ, tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn.

- Chế biến

+ Cho mực vào trong một cái tô vừa cùng với một ít dầu mè, dầu hào, hạt nêm, đường và tiêu. Trộn đều cho các gia vị thấm vào mực, ướp mực 15 phút.

+ Cho dầu ăn vào chảo rồi đun nóng. Khi dầu sôi, cho tỏi băm vào và phi tỏi đến khi thơm vàng. Tiếp đó hãy cho mực vào và xào ở lửa lớn.

+ Đảo đều tay đến khi thấy mực săn lại thì cho cần tây và hành tây vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, xào thêm 3 - 5 phút thì tắt bếp.

+ Cho mực xào cần tây ra đĩa, rắc lên một ít hành lá và tiêu rồi thưởng thức.

Bạn đang đọc bài viết "2 loại hải sản "vạn người mê", dưỡng tim, phòng ung thư hiệu quả nhưng cần lưu ý 1 điều khi ăn" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com