Người Nhật sống thọ trên 84 tuổi là bình thường:bí quyết không phải tập thể dục, điều quan trọng nhất là chế độ ăn người Việt hầu như ai cũng biết

27/04/2024 12:30

Là quốc gia luôn dẫn đầu về sống lâu, sống khỏe thì ra đây là cách giúp người Nhật tăng tuổi thọ dù khá “lười” vận động.


Nhắc đến các quốc gia sống thọ, người ta sẽ nghĩ ngay tới Nhật Bản. Theo báo cáo Thống kê Y tế Thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng đầu trong danh sách sở hữu tuổi thọ cao toàn cầu.

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản là 84. Trong đó, tuổi thọ trung bình của nam giới là 81, còn nam giới là 87.

Vậy làm thế nào mà người Nhật Bản sống lâu như vậy? Kết quả công bố của các chuyên gia khiến nhiều người ngỡ ngàng.

5 bí quyết sống lâu tưởng “nhỏ nhưng có võ" của người Nhật

Chạy bộ thường xuyên

Đứng cuối danh sách về bí quyết sống lâu của người Nhật chính là chạy bộ. Tuy đại đa số người dân Nhật Bản không thích vận động nhưng họ vẫn thường chạy bộ nhẹ nhàng và thường xuyên để nâng cao sức khoẻ.

photo-1714189129846

 

Người Nhật sống thọ trên 84 tuổi là bình thường:bí quyết không phải tập thể dục, điều quan trọng nhất là chế độ ăn người Việt hầu như ai cũng biết- Ảnh 2.


Đây cũng là môn thể thao được ưa chuộng và phổ biến nhất ở nơi này. Và để khuyến khích người dân, quốc gia này cũng thường tổ chức các cuộc thi chạy và vận động người tham gia.

Chạy bộ trong cuộc sống hàng ngày có thể tăng cường hiệu quả hơn hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng, trì hoãn lão hóa hiệu quả và giúp con người kéo dài tuổi thọ con người.

Tắm suối, khoáng nóng

Người Nhật sống thọ trên 84 tuổi là bình thường:bí quyết không phải tập thể dục, điều quan trọng nhất là chế độ ăn người Việt hầu như ai cũng biết- Ảnh 3.


 

Như chúng ta đã biết, văn hóa tắm suối nước nóng hay khoáng nóng của Nhật Bản rất nổi tiếng. Và chịu ảnh hưởng của phong tục nên người dân cả nước từ đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều thích ngâm mình trong suối nước nóng để thư giãn và giải tỏa mệt mỏi.

Tắm suối nước nóng rất giàu khoáng chất, và nếu ngâm mình thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng.

Bên cạnh đó, việc tắm khoáng nóng thường xuyên cũng giúp cải thiện một số bệnh mãn tính của cơ thể, giúp thúc đẩy hiệu quả quá trình hấp thụ tế bào miễn dịch, cải thiện tuổi thọ hiệu quả.

Cách ăn mặc

Bản tính của con người là yêu cái đẹp, ai cũng muốn bản thân ăn diện để tự tin hơn và được mọi người yêu mến,đón nhận. Và người Nhật cũng vậy, họ rất coi trọng hình ảnh, khi ra ngoài nhất định sẽ chú ý đến hình ảnh và ngoại hình của mình, điều này không chỉ giữ được tâm trạng tốt mà còn tôn trọng người khác.

Người Nhật đặc biệt chú trọng đến việc ăn mặc chải chuốt, họ không chỉ giữ quần áo sạch sẽ, chỉnh tề mà còn chú trọng đến việc rèn luyện khí chất, điều này có thể thúc đẩy tâm trạng vui vẻ và kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả.

Không hút thuốc lá, không uống rượu bia

Chúng ta đều biết hút thuốc và uống rượu, bia chính là hai hành vi âm thầm “giết chết" tuổi thọ của mình. Bởi hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài không chỉ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh các bệnh về gan, phổi mà còn có nguy cơ cao gây ung thư, suy giảm tuổi thọ con người.

Tại Nhật, gần 50% người dân sẽ không hút thuốc và rất ít khi uống rượu, bia trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp họ cải thiện tuổi thọ, luôn giữ cơ thể khỏe mạnh và năng lượng nhất.

Chế độ ăn khoa học với thực phẩm an toàn

Người Nhật sống thọ trên 84 tuổi là bình thường:bí quyết không phải tập thể dục, điều quan trọng nhất là chế độ ăn người Việt hầu như ai cũng biết- Ảnh 4.


Nếu bạn đã xem qua phim truyền hình Nhật Bản hay đọc các bài viết về họ thì sẽ hiểu trong cuộc sống hàng ngày họ cực kỳ chú trọng đến ăn uống. Người Nhật cẩn trọng từng chút một cho bữa ăn, chú ý từng chút một từ nguyên liệu cho tới cách chế biến.

Mỗi bữa họ chỉ ăn no khoảng 70% chứ không để bản thân thấy quá no. Và đặc biệt, họ chú ý phối hợp cân bằng các chất dinh dưỡng, trên bàn ăn mỗi bữa đều có đĩa lớn và đĩa nhỏ để các chất dinh dưỡng được tiếp nhận một cách khoa học và hiệu quả hơn cho việc giữ gìn sức khỏe.

Có thể nói, chế độ ăn uống khoa học, cân bằng các chất dinh dưỡng chính là “chìa khóa vàng" giúp người Nhật duy trì sức khỏe, sống trường thọ hơn.

Người Nhật thường ăn nhiều Natto, có giúp kéo dài tuổi thọ?
photo-1714189221751

 

Natto là món ăn truyền thống được người Nhật rất ưa chuộng và có thể sử dụng mỗi ngày.

Natto được làm từ đậu nành lên men và người dân địa phương thường ăn nó với cơm vào bữa sáng. Mặc dù hương vị và kết cấu của nó khiến một số người khó chịu, nhưng nó được coi là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Hơn nữa, theo nghiên cứu, trong natto có chứa một loại enzyme gọi là nattokinase có tác dụng giúp cơ thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa cũng như tuần hoàn máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Vì vậy, đây cũng được xem là món ăn giúp con người duy trì sức khỏe, trì hoãn lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và cải thiện tuổi thọ.

Bạn đang đọc bài viết "Người Nhật sống thọ trên 84 tuổi là bình thường:bí quyết không phải tập thể dục, điều quan trọng nhất là chế độ ăn người Việt hầu như ai cũng biết" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com