Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cấp tín dụng cho doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, sân sau với lãi suất ưu đãi

23/04/2024 16:30

Đó là một trong những giải pháp trong điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trước mục tiêu tăng trưởng tín dụng bền vững năm 2024.

Trong tham luận gửi đến Hội thảo: Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể diễn ra vào sáng nay 23/4, tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, với mục tiêu xuyên suốt là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần ổn định môi trường kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết thanh khoản phù hợp, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, môi trường kinh doanh, sẵn sàng nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế.

 Kể từ đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới vẫn neo ở mức cao, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp. NHNN cũng đồng thời tiếp tục khuyến khích TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cấp tín dụng cho doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, sân sau với lãi suất ưu đãi - Ảnh 1.

Ảnh toàn cảnh hội thảo.

Theo thống kê NHNN, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các NHTM giảm so với cuối năm 2023. Đến ngày 10/3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,2%/năm, lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 6,6%/năm.

NHNN cũng quy định trần lãi suất cho vay ngắn đối với các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng CNC được hưởng lãi suất thấp hơn của lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường. Mức trần lãi suất hiện nay là 5,5%/năm đối với khách hàng có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Năm 2024, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng 6-6,5%, lạm phát khoảng 4-4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 15%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để các TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Đồng thời, yêu cầu các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với năng lực quản trị rủi ro, tình hình thanh khoản và khả năng huy động vốn, bảo đảm chất lượng tín dụng, sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, hạn chế nợ xấu gia tăng, an toàn hoạt động; hướng tín dụng vào lĩnh vực SXKD, ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Bên cạnh đó, NHNN nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan của TCTD, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau… với lãi suất ưu đãi.

NHNN cũng tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động và phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Đồng thời thường xuyên rà soát để cắt, giảm thủ tục đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Kết quả, đến cuối tháng 3/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 0.89% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản hệ thống TCTD dồi dào và còn rất nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cấp tín dụng cho doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, sân sau với lãi suất ưu đãi" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com