Nhiều đại gia nội trở lại đường đua gom đất

29/04/2024 08:13

Nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước đang ráo riết tìm kiếm quỹ đất để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, bà Nguyễn Thị Sơn - người sáng lập Tập đoàn Sơn Kim - đã đích thân về quê nhà Bắc Ninh để tìm kiếm quỹ đất đầu tư khu đô thị và thương mại.

Lãnh đạo Sơn Kim khi đó bày tỏ mong muốn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện, đồng thời cam kết sẽ triển khai dự án trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Mặc dù đến nay chưa có thông báo nào từ tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Sơn Kim về các dự án cụ thể, nhưng động thái này đã phần nào cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nhập cuộc vào đường đua gom đất nơi vốn ngoại được cho là áp đảo.

Săn tìm quỹ đất hàng trăm ha

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của nhiều doanh nghiệp bất động sản năm nay, lãnh đạo các đơn vị đều chia sẻ kế hoạch tìm kiếm quỹ đất với quy mô lớn.

Đơn cử, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh Lương Trí Thìn cho biết doanh nghiệp đang có kế hoạch hoàn thiện đền bù và dự kiến hoàn thành 5 dự án lớn với quy mô hàng trăm ha để chuẩn bị cho chu kỳ 2025-2030.

Đồng thời, Đất Xanh cũng sẽ tiếp tục mua các dự án để chuẩn bị nguồn lực, quỹ đất phát triển. "Riêng trong tháng 4, doanh nghiệp sẽ mua thêm quỹ đất ở Bình Phước và Đồng Nai", ông nhấn mạnh.

dong nai,  an gia,  vars anh 1

Nhiều doanh nghiệp tìm kiếm quỹ đất để phát triển dự án. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hay CTCP Địa ốc Sài Gòn - Saigonres Group mới đây cũng cho biết bên cạnh tập trung nguồn lực cho 9 dự án đang triển khai, doanh nghiệp còn lên kế hoạch làm việc với các đơn vị để tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển dự án mới tại Mộc Bài (Tây Ninh), Củ Chi (TP.HCM), Thái Nguyên, Quảng Ninh và các tỉnh thành khác trên cả nước.

Trong báo cáo thường niên 2023 được công bố cuối tháng 3, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt cho hay năm nay sẽ đưa ra thị trường 4-6 dự án lớn, đồng thời tích cực xúc tiến mở rộng quỹ đất tại Đồng Nai, Lâm Đồng... và nỗ lực tìm kiếm thêm quỹ đất mới tại TP.HCM.

Bất động sản An Gia hồi tháng 2 cũng thông báo đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện M&A, mở rộng quỹ đất sạch. Doanh nghiệp này nhấn mạnh chỉ ưu tiên các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phù hợp phát triển dự án vừa túi tiền và thời gian triển khai nhanh.

Hiện, công ty đang trong quá trình thẩm định chuyên sâu đối với hai quỹ đất tiềm năng tại quận 8 và Thủ Đức (TP.HCM).

Chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản

Thực tế cho thấy đối với các nhà phát triển bất động sản, việc sở hữu quỹ đất lớn sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn. Đồng thời, đây cũng là nguồn tài sản quan trọng giúp chủ đầu tư huy động vốn cũng như gây dựng lòng tin từ nhà đầu tư.

Trong một cuộc trò chuyện với Tri Thức - ZNews tại series podcast theInsight, bà Khanh Nguyễn - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Phát triển kinh doanh Gamuda Land Việt Nam khẳng định trong suốt 20 năm qua, thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) chưa bao giờ hạ nhiệt.

Trong suốt 20 năm qua, thị trường M&A chưa bao giờ hạ nhiệt. Hiện tại, khi chúng tôi trao đổi với các chủ đầu tư khác, họ đều cho biết đang tích cực tìm mua quỹ đất.

Bà Khanh Nguyễn - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Phát triển kinh doanh Gamuda Land Việt Nam

Đặc biệt trong những thời điểm khó khăn, các chủ đầu tư có tiềm lực mạnh vẫn luôn săn lùng dự án với mức giá thấp. Hiện tại, bà Khanh cho biết không chỉ Gamuda Land mà nhiều chủ đầu tư khác đều tích cực tìm mua quỹ đất.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) gọi đây là sự chuẩn bị để khởi động chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Theo VARS, chu kỳ mới của sẽ diễn ra thực hơn, sát nhu cầu hơn. Đặc biệt, mọi thành phần tham gia đều có tính toán thực tế sát với nhu cầu và nguồn lực.

Thực tế, chia sẻ với Tri Thức - ZNews hồi đầu năm, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group tiết lộ rằng trong suốt 2 năm qua, doanh nghiệp đã liên tục tìm kiếm nhưng không có dự án phù hợp. Theo ông, quỹ đất phù hợp thì giá cao, còn giá vừa phải thì vướng pháp lý.

Lãnh đạo Phú Đông nhận định thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ đi vào xu hướng phát triển bền vững hơn.

"Sau một cơn bạo bệnh, các đối tượng tham gia thị trường hiện đã ngấm đòn và thị trường sẽ được định giá lại đúng giá trị thực. Đây sẽ là cơ hội cho các chủ đầu tư ăn chắc mặc bền và đang có nguồn lực để mở rộng quỹ đất như Phú Đông. Do đó, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục hướng tới bất động sản ở thực, vừa túi tiền để người mua dễ tiếp cận", ông chia sẻ.

Cũng trên tinh thần này, Bất động sản An Gia đã quyết định chuyển chiến lược kinh doanh từ "thận trọng và ứng phó" sang "chủ động và thích ứng" để đối phó với mọi biến động bất lợi của thị trường.

Đồng thời, nhà phát triển bất động sản này cũng tiếp tục trung thành với phân khúc nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực - sản phẩm được xác định có thể "sống khỏe" trong bất kỳ hoàn cảnh nào của thị trường.

dong nai,  an gia,  vars anh 2

Ngoài việc điều chỉnh danh mục sản phẩm ở phân khúc giá bán, chủ đầu tư còn mở rộng tìm kiếm ở các trục tăng trưởng mới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để tiếp tục bước vào một chu kỳ mới của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp không chỉ tái cấu trúc danh mục sản phẩm ở phân khúc giá bán, mà còn tìm kiếm các trục tăng trưởng mới.

Trong báo cáo thị trường quý I/2024, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services nhìn nhận cuộc đua săn quỹ đất trên thị trường ngày càng đa dạng. Các chủ đầu tư nhắm đến nhiều địa phương mới, như Vinhomes đầu tư khu đô thị tại Long An, Cần Giờ, Cam Lâm... còn PV Invest thì lại "Nam tiến" với dự án tại đảo Đại Phước.

Trong khi đó, các chủ đầu tư phía Nam đẩy mạnh "Bắc tiến" như CapitaLand, Keppel Land, Phú Mỹ Hưng... Ngoài ra, Hà Đô cũng đang nghiên cứu làm khu đô thị tại Kiên Giang, Hưng Yên, Nam Định...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều đại gia nội trở lại đường đua gom đất" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com