Lãnh đạo Nam Long: Thị trường bất động sản đang trở lại

20/04/2024 16:13

Chủ tịch Nam Long cho rằng thị trường bất động sản mặc dù còn những khó khăn nhưng cũng có không ít tín hiệu tích cực đến từ nhu cầu ở thực, lãi suất cho vay giảm...

Nam Long chỉ tập trung bán và phát triển những sản phẩm thị trường cần, tránh tồn kho cao. Ảnh: NLG.

Sáng 20/4, CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Chia sẻ tại buổi họp, ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính của Nam Long cho biết doanh số pre-sale tại Nam Long trong quý vừa qua đã đạt 1.160 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ hơn 100 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường đang trở lại.

Ưu tiên phát triển sản phẩm đúng nhu cầu và thị trường

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang cho biết tài chính trên thị trường bắt đầu có vấn đề từ năm 2022 và có thể kéo dài đến năm 2026. Do vậy, Nam Long cũng phải đối diện với khó khăn chung của thị trường và cân đối lại cấu trúc tài chính.

Ông Quang nhận định thách thức trong năm nay của các doanh nghiệp bất động sản là đối diện với vấn đề lệch pha cung cầu, khủng hoảng niềm tin khách hàng, xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn và khách hàng thanh lý hợp đồng.

Dẫu vậy, lãnh đạo Nam Long cho rằng thị trường vẫn còn nhiều cơ hội khi nhu cầu ở thực tăng nhanh. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà giảm còn thấp hơn lãi suất trước đại dịch Covid-19, và đặc biệt là Chính phủ đang rất nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Do đó, ở thời điểm này, Nam Long xác định chỉ tập trung bán và phát triển những sản phẩm thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Ông Quang cũng cho biết trong năm ngoái, cả thị trường TP.HCM và Hà Nội đều gặp khó, nhưng thị trường Cần Thơ lại tốt. Do đó, doanh nghiệp đã dồn nguồn lực phát triển dự án ở đây.

"Năm vừa rồi chúng tôi đã đóng tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ đồng tại đây. Vùng nào tốt hơn, sản phẩm tốt hơn thì ưu tiên vào vùng đó, sản phẩm đó", Chủ tịch Nam Long nhấn mạnh.

Giai đoạn 2024-2026, Nam Long cho biết sẽ tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó có hơn 65% cơ cấu sản phẩm là nhà ở vừa túi tiền Ehome, EhomeS (từ 1 tỷ đồng/căn); condominium với dòng sản phẩm căn hộ biệt lập Flora (dưới 4,5 tỷ đồng/sản phẩm) và nhà phố, biệt thự Valora (dưới 15 tỷ đồng/sản phẩm).

Từ năm nay, công ty cũng sẽ cơ cấu lại quỹ đất cho sản phẩm vừa túi tiền. Đến năm 2025, Nam Long sẽ tăng dần quỹ đất dài hạn cho sản phẩm mid-end (tầm trung) thông qua M&A và phát triển đất thô.

Có thể thu 6.000 tỷ từ bán vốn dự án trong 3 năm tới

Cũng tại buổi họp, ông Văn Viết Sơn, Giám đốc điều hành Nam Long Land cho biết quỹ đất của Nam Long hiện nay lên đến 681 ha, đủ để phát triển cho đến năm 2030.

"Việc mở rộng quỹ đất của Nam Long được thực hiện từng giai đoạn, như năm nay tập trung nhà ở vừa túi tiền và tiến tới phát triển khu đô thị tích hợp có tiện ích nội khu tối thiểu", ông nói.

Trả lời câu hỏi cổ đông liên quan đến kế hoạch bán vốn, ông Nguyễn Huy Đức cho biết chuyển nhượng vốn thành phần tại dự án là hoạt động thường niên của Nam Long để mời đối tác vào và có dòng tiền nhanh hơn.

Theo ông, các dự án đang triển khai hiện nay đều do Nam Long sở hữu trên 65% nên khả năng bán vốn là có. Trong ba năm tới, công ty có thể huy động vốn từ bán vốn cộng với bán các tài sản không cốt lõi khoảng 6.000 tỷ đồng. Việc bán tùy thuộc vào điều kiện thị trường, đàm phán.

NAM LONG ĐẶT MỤC TIÊU DOANH THU TĂNG GẤP ĐÔI
KQKD những năm gần đây của Nam Long. Dữ liệu: NLG.
Nhãn2017201820192020202120222023KH 2024
Doanh thu thuần Tỷ đồng 31613480254622175206433931816657
Lãi ròng
5357639618351071556484506

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với kết quả thực hiện năm 2023.

Theo Nam Long, doanh thu năm nay của công ty chủ yếu đến từ việc ghi nhận doanh thu bàn giao tại các dự án trọng điểm như Akari City, EhomeS Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi City, EHome Southgate.

Bên cạnh đó còn có nguồn thu từ cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết, cũng như bán tài sản thương mại tại các dự án. Công ty ước tính doanh số pre-sales năm nay đạt khoảng 9.554 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lại được lên kế hoạch rất khiêm tốn với mức tăng 5%, tương đương 506 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Nam Long: Thị trường bất động sản đang trở lại" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com