Số phận bất đắc dĩ của khu "đất vàng" hàng nghìn tỷ đồng tại trung tâm thành phố Ninh Bình

19/04/2024 17:00

Hơn 15 năm trôi qua, khu đất này vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm.

"Đất vàng" bị bỏ hoang hơn 15 năm

Khu đô thị mới ở phía Đông sân vận động TDTT tỉnh Ninh Bình (thuộc phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình) được đánh giá là "mảnh đất vàng" của thành phố. Nguyên nhân là bởi vị thế đắc địa của khu đất này với phía Tây tiếp giáp sân vận động tỉnh, gần với Tỉnh ủy và Hội đồng Nhân dân tỉnh, phía Bắc giáp với Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, phía Đông giáp dòng sông Đáy, và phía Nam là Quốc lộ 10 hướng Nam Định.

Theo thông tin trên báo Tài Nguyên và Môi trường, năm 2008, UBND TP Ninh Bình có quyết định thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khu đấtvới tổng kinh phí hơn 10,3 tỷ đồng. Năm 2009, UBND TP Ninh Bình tiếp tục thu hồi thêm đất (bổ sung). Tổng diện tích được thu hồi đền bù lên đến 28ha đất, trong đó 24ha quy hoạch đất ở, còn lại là công viên cây xanh.

Diện tích đất này sau đó được nhà được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hạ tầng, đường, vỉa hè, cống thoát nước, các đường nhánh trong khu dân cư, các đường nhánh trong khu dân cư này cũng đã được cắm biển đặt tên... để tiến hành đấu giá.

Số phận bất đắc dĩ của khu
Số phận bất đắc dĩ của khu
Số phận bất đắc dĩ của khu

Khu đất bị bỏ hoang, đã có nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Tờ Xây dựng cho hay, tháng 10/2009, lần đầu tiên UBND thành phố Ninh Bình có thông báo về việc đấu giá 135 lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở tại khu phía Đông nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Toàn bộ 135 lô đất ở đều có chủ với 23 lô thuộc về các cá nhân và 112 lô thuộc về một doanh nghiệp trên địa bàn Ninh Bình. Thế nhưng sau đó, kết quả của cuộc đấu giá này đã bị hủy mà không biết lý do.

Đến năm 2020, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình ra Thông báo số 25/TB-ĐG về việc tổ chức đấu giá tài sản 60 lô đất khu phía Đông nhà thi đấu với giá khởi điểm từ 20 - 39 triệu đồng tùy từng vị trí.

Theo đó, 13 lô đất bám đường Tôn Đức Thắng có diện tích từ 201,1 - 300,1m2 (giá khởi điểm 39 triệu/m2); 2 lô đất đường Tôn Đức Thắng có diện tích 624,6 - 634,4m2 (giá khởi điểm là 37 triệu/m2); 10 lô đất có diện tích 612,7-663,6m2 (giá khởi điểm 25 triệu/m2); 27 lô đất có diện tích 601 - 689,6m2 (giá khởi điểm 20 triệu/m2); 8 lô có diện tích 493 - 501m2 (giá khởi điểm 20 triệu/m2). Tiền đặt cọc đấu giá là 1-1,5 tỷ đồng cho mỗi lô đất. TKhách hàng sau khi mua hồ sơ, phải bỏ ra số tiền 1 - 1,5 tỷ đồng để tham gia đấu giá. 

Nếu đấu giá thành công khu đất sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước số tiền ít nhất là 700 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm, chưa kể giá còn chênh lên). Vậy nhưng Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình lại có thông báo tạm dừng cuộc đấu giá khu đất trên và trả lại tiền mua hồ sơ cho khách hàng.

Như vậy, từ khi có kế hoạch đấu giá đất tới nay, hơn 15 năm trôi qua, khu đất này vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm.

Số phận "bất đắc dĩ" của khu đất trị giá hàng nghìn tỷ đồng

Chia sẻ trên , lãnh đạo thành phố Ninh Bình cho biết, "khu vực này ban đầu là quy hoạch khu dân cư nhưng sau đó lại được điều chỉnh bổ sung quy hoạch lại. Hiện tỉnh vẫn chưa thống nhất được phương án quy hoạch chung nên vẫn chưa thể tổ chức đấu giá được".

Tình trạng hoang hóa của khu đất nghìn tỷ này, khiến cỏ dại mọc um tùm, cùng với đó, nhiều người dân xả rác thải, phế thải gây mất mĩ quan đô thị, làm xấu cảnh quan khu vực trung tâm của thành phố.

Mới đây, Thành phố Ninh Bình đang giao cho đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố Ninh Bình tập trung dọn dẹp vệ sinh, đào đắp đất, tạo rãnh nước sau đó trồng nhiều loại cây xanh tránh cỏ dại, rác thải tràn ngập. Các đoàn hội tham gia dọn dẹp gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Công an thành phố…

Toàn bộ kinh phí trồng cây đều xã hội hóa, không dùng tiền ngân sách. Khi tỉnh có quyết định sử dụng lại khu đất, cây xanh sẽ được di chuyển đi, trả lại nguyên trạng cho khu đất.

Bạn đang đọc bài viết "Số phận bất đắc dĩ của khu "đất vàng" hàng nghìn tỷ đồng tại trung tâm thành phố Ninh Bình" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com