Vụ phạt cọc bất động sản 20 tỉ đồng: Bị đơn kháng cáo

23/11/2022 00:16

Bị đơn trong vụ đòi phạt cọc bất động sản 20 tỉ đồng là ông Hồ Đắc Phương đã gửi đơn kháng cáo bản án của TAND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

TAND huyện Diên Khánh ngày 16-11 đã xét xử và tuyên án sơ thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Lượng và bị đơn là ông Hồ Đắc Phương.

Sau đó, bị đơn Hồ Đắc Phương đã có đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện đòi tiền phạt cọc của nguyên đơn.

Theo hồ sơ, ngày 17-1-2018, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (ngụ tỉnh Đắk Lắk) ký văn bản thỏa thuận nhận chuyển nhượng 8 thửa đất tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa với ông Hồ Đắc Phương. Tiền đặt cọc ban đầu là 2 tỉ đồng, thanh toán các đợt sau chậm nhất đến 30-6-2018.

Thay bà Thảo thực hiện thỏa thuận này, ông Đỗ Văn Lượng (ngụ tỉnh Đắk Lắk) thông qua 2 người cháu đã chuyển cho ông Phương 20 tỉ đồng (trước 30-6-2018 là 11 tỉ đồng, sau ngày nàythêm 9 tỉ đồng). Hai bên nảy sinh mâu thuẫn nên ông Lượng kiện ông Phương đòi 20 tỉ đồng tiền gốc và 20 tỉ đồng phạt cọc.

Ngày 22-12-2020, ông Lượng và ông Phương ký văn bản thống nhất việc hủy bỏ "thỏa thuận cam kết chuyển nhượng đất đai ngày 17-1-2018". Ông Lượng nhận hơn 24 tỉ đồng và ký vào đơn rút các đơn kiện, khiếu nại, kêu cứu. Sau đó, ông Lượng đơn rút đơn kiện ở TAND huyện Diên Khánh.

Vụ phạt cọc bất động sản 20 tỉ đồng: Bị đơn kháng cáo - Ảnh 1.

Các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi thân chủ tại phiên tòa đòi tiền phạt cọc 20 tỉ đồng

Trong đơn kháng cáo, ông Phương cho rằng tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Diên Khánh đã nêu quan điểm đề nghị HĐXX tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn nhưng HĐXX đã tuyên án với nội dung không phù hợp với kết quả tranh tụng.

HĐXX kết luận các văn bản thỏa thuận và cam kết của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về việc chấm dứt văn bản thỏa thuận ngày 17-1-2018 là có thật. Tuy vậy, HĐXX vẫn tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả cho nguyên đơn 11 tỉ đồng tiền phạt cọc là ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin về tình trạng mua bán bất động sản ở tỉnh Khánh Hòa đã để lại nhiều hệ lụy, trong đó có vụ kiện đòi phạt tiền cọc chuyển nhượng đất nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ phạt cọc bất động sản 20 tỉ đồng: Bị đơn kháng cáo" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com