Việt Nam giữ vững vị thế là quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu thế giới

17/11/2022 12:37

(Chinhphu.vn) - Ngành cà phê nước ta đã có một năm thành công với cả giá bán và sản lượng đều đạt các mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây và tiếp tục giữ vững vị thế là quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu thế giới.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ giảm 400 đồng/kg. Theo đó, giá cà phê tại các khu vực trọng điểm trong nước được thu mua ở mức giá 39.600-40.100 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 10 vừa qua của nước ta đạt hơn 79.800 tấn, trị giá 206,9 triệu USD, giảm 13,7% về lượng và giảm 8,5% về trị giá so với tháng trước đó do chưa chính thức bước vào giai đoạn thu hoạch của mùa vụ mới.

Tuy nhiên, tính chung 10 tháng, xuất khẩu cà phê vẫn đạt mức tăng trưởng 10,8% về lượng và tăng 33,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,4 triệu tấn, với giá trị lên đến gần 3,28 tỷ USD. Như vậy, mới hết tháng 10 nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta đã vượt 0,2 triệu USD so với mức 3,07 tỷ USD của cả năm 2021.

Nhìn chung, ngành cà phê nước ta đã có một năm thành công với cả giá bán và sản lượng đều đạt các mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây và tiếp tục giữ vững vị thế là quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu thế giới.

Dầu thô thế giới giảm mạnh

Giá dầu giảm trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới trong năm 2022 và 2023. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11, giá dầu WTI giảm 3,47% xuống 85,87 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 2,97% xuống 93,14 USD/thùng.

Trong phiên sáng, đã có lúc giá dầu WTI tiệm cận mức 90 USD. Việc Trung Quốc đưa ra kế hoạch để trợ giúp ngành bất động sản, "đầu tàu" tăng trưởng cho nền kinh tế nước này khiến giới đầu tư tin rằng nước này đang lấy mục tiêu tăng trưởng kinh tế làm trọng tâm. Kinh tế phục hồi sẽ là điều kiện giúp cho tiêu thụ các mặt hàng trong nhóm năng lượng, kim loại gia tăng.   

Trong khi đó, OPEC hạ nhu cầu tiêu thụ dầu trong quý IV năm nay khoảng 400.000 thùng/ngày, do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ suy yếu ở Trung Quốc và các khó khăn trong kinh tế mà châu Âu gặp phải. Nhóm cũng cho biết trong quý II và quý III,  thị trường đã thặng dư lần lượt 200.000 và 1,1 triệu thùng/ngày. Rủi ro lớn nhất mà thị trường đang phải đối mặt bao gồm lạm phát cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương, mức nợ công cao ở nhiều khu vực, thắt chặt thị trường lao động và những bất ổn trong chuỗi cung ứng. Các thông tin tiêu cực trong phiên tối đã đẩy giá dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam giữ vững vị thế là quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu thế giới" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com