Từng tiêu tiền như “phú bà”, người phụ nữ nay tằn tiện chỉ tiêu 990 nghìn đồng/tháng, lý do đến từ lối sống nhiều người trẻ mắc phải

02/06/2023 21:00

Cuộc sống thay đổi của người phụ nữ sinh năm 1990 Qiao Sang khiến nhiều người chú ý. Từng là 1 người tiêu tiền không biết tiếc tay, Qiao Sang lại sống tiết kiệm bất ngờ, khi phát hiện lý do ai nấy đều thương cảm.

Thói quen chi tiêu vô độ là 1 trong những yếu tố khiến người trẻ “rỗng túi” cả đời. Không phải ai cũng có thể thay đổi được thói quen này, nhất là khi họ có được thu nhập ấn tượng. Thế nhưng, Qiao Sang lại là trường hợp đặc biệt khi cô thay đổi hoàn toàn, từ 1 người tiêu tiền không biết tiếc tay tới 1 người sống giản dị, tiết kiệm, thậm chí còn tằn tiện.

Lối sống tối giản tới mức tằn tiện

Diễn đàn Toutiao đăng 1 bài viết về câu chuyện của người phụ nữ sinh năm 1990 tên Qiao Sang. Cô là 1 nhân viên văn phòng gắn bó ở 1 công ty nhiều năm nên được trả lương khá cao. Những tưởng người phụ nữ này sẽ sống 1 cuộc sống đủ đầy, tận hưởng những thú vui mới mẻ.

Thế nhưng, từ tháng 4 năm 2020, Qiao Sang bắt đầu đăng tải lên mạng xã hội 1 số video nói về những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống. Ở đó, cô chứng minh lối sống tối giản của mình với cộng đồng mạng.

Thường ngày, Qiao Sang chỉ xuất hiện với những hình ảnh rất quen thuộc. Trong tủ đồ, cô chỉ có 1 số bộ đồ để thay đổi hàng ngày, giá giày cũng chỉ có mấy đôi giày cũ kỹ. Mỗi lần phát trực tiếp, Qiao Sang lại mặc chiếc áo phông xám quen thuộc khiến nhiều người không khỏi chú ý.

Từng tiêu tiền như “phú bà”, người phụ nữ nay tằn tiện chỉ tiêu 990 nghìn đồng/tháng, lý do đến từ lối sống nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 1.

Ảnh: Toutiao

Về việc ăn uống, Qiao Sang thường đề cao việc chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể có lành mạnh hay không thay vì nghĩ tới đa dạng món ăn trong thực đơn. Hơn nữa, người phụ nữ ngoài 30 tuổi cũng muốn tiết kiệm chi phí ăn uống lại để tránh lãng phí.

Dù bận rộn với công việc nhưng hiếm khi Qiao Sang đi ăn ngoài hay gọi đồ ăn sẵn về nhà. Cô luôn tự nấu nướng để giảm chi phí sinh hoạt. Không chỉ vậy, Qiao Sang còn có 1 cách tiết kiệm chi phí ăn uống là đổi những thứ mình có lấy thức ăn từ hàng xóm. Ví dụ, sau khi đọc xong sách, cô sẽ cho hàng xóm mượn và lấy về 1 số quả cà chua họ chưa ăn tới.

Thậm chí, khi ra chợ bắt gặp người bán nào muốn bỏ rau héo úa đi, Qiao Sang sẽ chủ động xin về để sử dụng. Dĩ nhiên, Qiao Sang cũng hiếm khi gặp gỡ bạn bè, cắt giảm tối đa những dịp cần phải chi tiền. Vì thế nhiều người cho rằng người phụ nữ này đang sống quá tằn tiện trong khi luôn khẳng định mình sống tối giản.

Vì chắt bóp chi tiêu nên 1 tháng Qiao Sang chỉ mất khoảng 300 NDT (900 nghìn đồng) cho tiền sinh hoạt phí. Trong căn nhà rộng thênh thang mà cô sở hữu ở thành phố cũng chỉ có vỏn vẹn 7 món đồ bao gồm 1 bộ bàn ăn và 2 chiếc ghế, tủ quần áo, tủ lạnh, máy giặt, robot hút bụi và giường.

Qiao Sang khẳng định cô hài lòng với cuộc sống này. Cô không muốn bày ra quá nhiều đồ đạc và muốn giữ không gian thật thoáng đãng. Vì thế mặc dù đối với người khác Qiao Sang sống quá tằn tiện, tự làm khổ mình nhưng cô lại không quan tâm điều đó.

Từng tiêu tiền như “phú bà”, người phụ nữ nay tằn tiện chỉ tiêu 990 nghìn đồng/tháng, lý do đến từ lối sống nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 2.

Ảnh: Toutiao

Từng tiêu xài phung phí, chỉ vì 1 lý do mà thay đổi

Chứng kiến cuộc sống hiện tại của Qiao Sang, ít ai tưởng tượng được rằng cô từng là 1 người tiêu xài hoang phí, ăn chơi vô độ. Nhiều năm về trước, Qiao Sang là 1 con nghiện mua sắm thực thụ. Phòng của cô từng ngập tràn những món đồ hiệu xa xỉ từ quần áo, giày dép tới các phụ kiện khác.

Từng tiêu tiền như “phú bà”, người phụ nữ nay tằn tiện chỉ tiêu 990 nghìn đồng/tháng, lý do đến từ lối sống nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Internet

Chỉ cần thích làm gì, Qiao Sang sẽ bất chấp tình hình tài chính và thực hiện ngay. Khi đam mê lặn, cô đã dồn tiền bay qua Philippines và chi 10.000 NDT (tương đương 33 triệu đồng) chỉ để học và có chứng chỉ lặn.

Sau đó, Qiao Sang thích học yoga và cũng bỏ ra số tiền 20.000 NDT (khoảng 66 triệu đồng) để đăng ký học. Sau này, khi chán yoga, Qiao Sang lại bỏ xó thẻ tập, không thèm đụng tới.

Chưa hết, Qiao Sang còn thích đi du lịch muôn nơi, không ngại tiêu tiền cho mỗi chuyến đi. Có dịp Qiao Sang còn bỏ ra hẳn 50.000 NDT (166 triệu đồng) chỉ để thỏa mãn niềm yêu thích xê dịch.

Sau cùng, việc chi tiêu quá tay của người phụ nữ này cũng mang lại hệ lụy nghiêm trọng. Sau nhiều năm ăn tiêu vô độ, Qiao Sang nhìn lại số dư tài khoản ngân hàng mà hoảng loạn. Cô thậm chí không mua nổi 1 căn nhà riêng dù thu nhập cao nhiều năm.

Khi Qiao Sang ngỏ ý muốn gom tiền và mua căn nhà chung với bạn trai, anh ta không đồng ý. Anh ta thậm chí còn trách móc Qiao Sang đã tiêu tiền không có kế hoạch để giờ đây gặp khó khăn về tài chính.

Cuối cùng, họ kết thúc mối tình 10 năm chỉ vì thói quen ăn tiêu không có điểm dừng của Qiao Sang. Cô hối hận vô cùng vì những gì mình đã làm. Lúc này, nhìn lại những vật chất xa xỉ trong nhà, Qiao Sang chán chường vì chúng chỉ là món đồ vô nghĩa.

Sau khi bạn trai bỏ đi, người phụ nữ này đã tự kiểm điểm bản thân mình. Cô quyết tâm thay đổi cách sống, lên kế hoạch chi tiêu để không rơi vào tình cảnh tồi tệ. Lý do đằng sau lối sống tối giản của người phụ nữ ngoài 30 tuổi khiến nhiều người xót xa. Tuy nhiên, đó cũng là 1 bài học để bản thân Qiao Sang nhận ra sai lầm của mình và thay đổi nó.

Trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ cũng có lối sống hoang phí, chỉ muốn tận hưởng, “bỏ rơi” 2 chữ tiết kiệm. Họ thường tìm đến những thú vui xa xỉ như sắm đồ hiệu, thưởng thức những món ăn cao cấp, thử nghiệm các sân chơi giải trí “ngốn tiền”.

Khi còn kiếm được tiền, người theo lối sống hoang phí ưu tiên tận hưởng. Ngay cả lúc không còn tiền, 1 số người cũng không ngại trở thành gánh nặng của bố mẹ. Vì đã quen với cuộc sống sung sướng, họ rất khó thích nghi với việc tiết kiệm.

Nhiều người khi nhận ra sai lầm của mình cũng là lúc họ vuột mất những cơ hội đáng giá. Thói sống ăn chơi, hưởng lạc dễ đẩy con người vào tình cảnh khốn cùng vì cuộc sống chật vật khi không có tiền trong tay.

Mỗi chúng ta, dù có thu nhập cao hay thấp cũng cần có kế hoạch chi tiêu cẩn trọng để tránh đẩy mình vào đường cùng. Hãy biết thế nào là đủ, biết phấn đấu và xây dựng 1 cuộc sống bớt âu lo.

Theo Toutiao

Bạn đang đọc bài viết "Từng tiêu tiền như “phú bà”, người phụ nữ nay tằn tiện chỉ tiêu 990 nghìn đồng/tháng, lý do đến từ lối sống nhiều người trẻ mắc phải" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com