Tí Nâu Thuỳ Chi: "Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi"

25/11/2022 16:16

Tí Nâu Thuỳ Chi cũng hài hước cho biết: "Lúc mọi người bảo giống chị Mỹ Tâm tôi cũng không hiểu vì sao. Tôi sẽ không hát giống giọng ai".

Gặp gỡ Tí Nâu Thùy Chi

Tí Nâu - Thuỳ Chi chắc chắn là một trong những mascot để lại nhiều cảm xúc nhất với khán giả The Masked Singer mùa đầu tiên. Dù phải dừng chân ngay trước thềm Chung kết sau cùng, Thuỳ Chi vẫn được người hâm mộ vốn đã yêu mến lại càng thêm cảm phục trước sự "lăn xả", đầu tư của nữ ca sĩ cho chương trình. Cùng gặp gỡ Thuỳ Chi để xem trước và sau The Masked Singer, điều gì đã thay đổi đến cô?

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 1.
Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 2.

Lý do gì khiến Thuỳ Chi nhận lời xuất hiện ở Ca Sĩ Mặt Nạ với nhân vật mascot là Tí Nâu?

Tôi nghĩ điều đầu tiên khiến tôi nhận lời chính là uy tín của chương trình, họ làm việc rất nghiêm túc nên Chi cũng muốn được ở trong một trạng thái làm việc nghiêm túc như vậy. Tôi có biết format của chương trình từ những phiên bản ở các nước khác và rất thích nó nên tôi cảm thấy đây sẽ là cơ hội thú vị để được làm gì đó mà khán giả không nhìn thấy mình qua lớp mascot. Đây cũng là cơ hội để tôi được làm điều khác với bản thân thường làm.

Tôi không cho phép Tí Nâu trở thành Thuỳ Chi, vừa phải sử dụng lý trí đan xen với cảm xúc để phần trình diễn trọn vẹn. Vì sao là Tí Nâu ư? Thứ nhất là do tính cách tôi không thích cầu kỳ, thứ hai là tôi đã xác định đây là 1 cuộc thi biến hoá nên tất cả những việc mình thể hiện ra phải phục vụ cho điều đó. Nếu chọn 1 mascot quá cầu kỳ sẽ gây cản trở cho việc thể hiện nên cuối cùng đã chọn hình tượng bạn chuột và chốt tên là Tí Nâu.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 3.

Càng về sau, mascot càng nặng và ảnh hưởng lên tôi rất nhiều. Lúc đó tôi mới thấy những người mặc đồ diễn cầu kỳ không hề dễ dàng như chúng ta vẫn tưởng. Ban đầu chỉ là 1 váy đuôi tôm dài, sau đó đổi sang đầm xoè phồng rất nặng. Trước khi thử đồ chương trình cũng nói với ekip của tôi là bộ này rất nặng, gần 30kg. Ban đầu mình nghĩ đơn giản nhưng khi mặc để bước lên sân khấu chuẩn bị ra diễn, tôi mới cảm thấy nó rất ảnh hưởng đến màn trình diễn của mình. Lúc đó nó có đầy đủ cả mặt nạ, rất ngột ngạt bên trong.

Tôi phải nhìn qua miệng của mascot, hai bên vai của bộ đầm nặng trĩu xuống người. Hôm đó là bài Lạc Trôi nữa nên chỉ có 5-6 phút nhưng tôi đã phải bỏ ra rất nhiều năng lượng, tâm tư tình cảm. Tôi cũng là người cầu toàn, muốn mọi thứ trọn vẹn nên luôn cố gắng hết mình. Khi diễn xong về nhà hai bên vai sưng đỏ và mới cảm nhận đau khắp người, còn lúc diễn thì sung quá nên tạm quên đi.

Việc mặc mascot có phải là cơ hội để cho Thuỳ Chi bung xõa hơn không khi khán giả thường biết đến bạn với hình ảnh “an tĩnh, dịu dàng”?

Việc khán giả bất ngờ với hình tượng Tí Nâu khiến tôi rất vui, hạnh phúc. Trước khi vào Nam tôi từng có thời gian dạy các bạn nhỏ rất nhiều, thường xuyên thể hiện khía cạnh nhí nhảnh, vui vẻ, với những người thân thiết tôi cũng thường như vậy. Còn với khán giả, tôi chưa có cơ hội để bộc lộ. Vì hoá thân thành Tí Nâu nên tôi cảm thấy đây là cơ hội thích hợp để bộc lộ tính cánh vui vẻ đó của mình, nếu trong 1 chương trình khác thì có thể sẽ không phù hợp.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 4.

Đa số các bài hát trong chương trình Ca Sĩ Mặt Nạ đều là bài hát mới. Bây giờ khán giả rất siêu, họ có thể tìm mọi ngóc ngách xem bài này người này đã hát chưa nên trong quá trình chọn bài không được lựa chọn những ca khúc mình đã từng hát. Tôi đã dành rất nhiều thời gian cho chương trình, cho nhân vật Tí Nâu, không nhận nhiều show trong 3 tháng đó để có thể đảm bảo sức khỏe và tâm trí cho nhân vật.

Giả giọng “thần sầu” như vậy, những người thân xung quanh Thuỳ Chi có biết trước thân phận Tí Nâu không?

FC của Chi vẫn nhận ra vì các bạn đã ở cạnh tôi hơn 10 năm rồi. Vì đồng hành cùng nhau lâu nên tôi cũng thường xuyên thể hiện tính cách giống với Tí Nâu là luôn vui đùa, trêu mọi người, không quá nghiêm túc nên có lẽ các bạn đã dễ dàng nhận ra.

Còn mẹ và gia đình tôi lại hoàn toàn không nhận ra. Tôi cũng muốn mẹ vui, theo dõi hành trình của mình nên có nói sắp tới con tham gia chương trình này nhưng không nói là nhân vật nào. Mẹ tôi xem 3-4 tập nhưng lại đoán ra rất nhiều nhân vật. Sau đó mẹ Chi có nói mẹ muốn khấn cho nhân vật của con, nhưng nếu mẹ khấn cho nhân vật khác sẽ rất kỳ nên tôi có nói mẹ thử xem 1 tập nữa xem có nhận ra tôi không, nhưng mẹ vẫn không nhận ra.

Cả cách mà tôi giao lưu mẹ cũng không nhận ra vì tôi nói lúc giọng Bắc lúc giọng Nam. Mẹ đoán tôi là Osen, Lady Mây, xong còn có tập đoán tôi là Bướm Mặt Trăng rồi Kỳ Đà Hoa nhưng riêng Tí Nâu lại không bao giờ nhắc đến. Tôi nói với mỗi mẹ, giấu bố vì sợ bố sẽ nhận ra nên cũng phải nhờ mẹ xem lúc bố không có nhà.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 5.

Chương trình đã làm gì để đảm bảo sự bí mật đến phút cuối?

Xe của chương trình sẽ đến điểm tập kết để chở mình vào và mỗi 1 nhân vật sẽ có 2-3 người ra đón. Toàn bộ sẽ mặc đồ giống hệt nhau, đeo 1 cái màn che mặt, tôi còn đeo cả khẩu trang. Mỗi người sẽ có giờ riêng để các mascot không được gặp nhau. Tôi không luyện thanh luôn, tuyệt đối giữ im lặng. Ngay cả khi nói chuyện cùng ekip cũng chỉ nói thầm vì các phòng khá sát nhau nên nếu nói quá to có thể những người xung quanh sẽ đoán được.

Mọi người có thể đoán, nghĩ ra bất kì nhân vật nào nhưng với riêng tôi, tôi tuyệt đối không nói chuyện với các mascot. Ngày quay đầu tiên tôi đứng cạnh Bướm, nghe thấy ổng kêu khát nước là tôi phải nín thở vì sợ sẽ bị nhận ra. Tôi là 1 người rất tuân thủ, nghiêm chỉnh nên không muốn có bất kì 1 thông tin nào bị lộ, để làm được thế thì bản thân phải tuyệt đối giữ bí mật. Những manh mối chương trình đưa ra cũng khó đoán, chắc chỉ có 1-2 người bạn thân của tôi mới biết nên chắc khán giả cũng khá bất ngờ.

Lúc đầu thì ai cũng khó đoán vì khán giả nghĩ mọi người nói dối việc không được gặp nhau, nhưng đó là sự thật. Khi ở trường quay thì âm thanh ngoài phòng chờ cũng bị tắt, mình không được biết cái nhân vật trước hay sao mình như nào. Với tôi thì không phải quá khó đoán vì tôi là 1 người hay để ý. Có trường hợp của mascot Hươu Thần, tôi đã đoán được là ai nhưng khi ekip hỏi tôi nói tên người đó ra thì họ lại nói đó là cú lừa khiến tôi tin là thật. Điều đó cũng chứng minh chương trình bảo mật như nào.

Nhìn lại 17 tập vừa qua, đâu là tiết mục mà bạn thích nhất?

Thật ra đối với tôi, tiết mục nào cũng dành rất nhiều tâm huyết. Không phải chỉ đơn giản là hát mà phải tư duy trước đó câu này hát như nào, tương tác với ban nhạc ra sao. Đối với tôi, tất cả các phần trình diễn đều rất chăm chút nhưng mọi người cũng thấy Việt Nam Trong Tôi Là, Lạc Trôi, Duyên Minh Lỡ là 3 bài bung xõa nhất của Tí Nâu. Lúc mọi người bảo giống chị Mỹ Tâm tôi cũng không hiểu vì sao. Bởi vì tôi sẽ không hát giống giọng ai mà chỉ có gắng làm khác đi với giọng mình. Tôi luôn chọn những điều bất lợi cho mình, hát thấp, làm cho nó thật khác chứ không sử dụng những sở trường của bản thân.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 6.

Đối với tôi thì chắc chắn tôi ấn tượng với chị Phượng (Phượng Hoàng Lửa). Lúc đầu chương trình tắt toàn bộ âm thanh nhưng càng về sau thì tôi có được nghe lúc được lúc không, sau đó về nghe lại trên YouTube thì rất bất ngờ với cách xử lý bài của chị. Tôi bất ngờ vì 1 người có giọng hát hay như vậy nhưng các xử lý rất tinh tế, nhẹ nhàng nên đối với tôi, chị Phượng Hoàng Lửa đã đem đến nhiều điều bất ngờ nhất về cách xử lý cũng như cách mà chị đồng hành cùng nhân vật.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 7.

Vào TP.HCM lập nghiệp, chính thức hoạt động chuyên nghiệp có thực sự khiến sự nghiệp của bạn thăng hoa?

Tôi vào được hơn 2 năm thì dịch hơn 1 năm, chắc hoạt động được khoảng 7-8 tháng. Còn toàn bộ thời gian còn lại là tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi, trau dồi âm nhạc và nhìn nhận lại tất cả những điều mình đã làm cũng như mong muốn sẽ làm gì nếu mọi thứ suôn sẻ. Tôi cảm thấy rất may là khi mình vào Nam không bị ốm và trong khoảng thời gian Covid không bị tác động quá nhiều về thân thể, sức khỏe. Có 1 điều tôi lời được là sức khoẻ, dù chưa gặp được nhiều các bạn, anh chị đồng nghiệp. Sau chương trình tôi cũng có thêm nhiều bạn, các khán giả yêu thượng nên tôi thấy đó là điều tuyệt vời khi mình có thêm 1 hành trình mới.

Nhiều người chạy show mệt nghỉ nhưng bạn dường như không quá vội vàng trong việc này?

Có thể 1 phần là cầu toàn, còn phần còn lại là do lười. Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả, chia sẻ và hát nhưng tôi thì lại thích nghỉ ngơi. Trong khoảng thời gian tham gia chương trình tôi từ chối rất nhiều show diễn. Công ty đã phải nói đỡ, nói khéo rất nhiều cũng như hoạt động không có nhiều show, nhiều chi phí để tôi được thỏa sức cho chương trình. Vì thế nên cho đến thời điểm hiện tại lượng show không phải tăng lên mà là giảm đi. Sau chương trình tôi cũng nghỉ ngơi chứ không chăm chỉ lao đi nhận nhiều show như mọi người. Mới cả cũng do bệnh nên phải nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Ai cũng ham được gặp mọi người để chia sẻ những câu chuyện mới nhưng khi sức khỏe báo động thì vẫn cần có thời gian nghỉ ngơi.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 8.

Thùy Chi dường như từng gạm khá nhiều sự cố liên quan đến giọng hát, ví dụ hát không hay bằng thu âm nên phải nghỉ 1 thời gian để trau dồi, gần đây với Ca Sĩ Mặt Nạ thì lại gặp những sự cố liên quan đến giọng hát?

Nếu mình dùng nhiều 1 bộ phận nào đấy thì sẽ phải dành nhiều thời gian để chăm sóc nó. Khoảng thời gian trước Giấc Mơ Trưa, Xe Đạp… tôi đi hát rất nhiều, tập hát, phối bè để thu âm. Mọi người có thể thấy tôi ít đi diễn nhưng tôi luyện tập rất nhiều, trừ lúc ngủ và học thôi nên đã ảnh hưởng đến họng. Khi tôi trưởng thành lên thì cơ thể cũng phải thích nghi dần và chắc chắn nó sẽ bị trọng thương. Lúc mà tôi gặp vấn đề về họng đó thì chắc chắn phải cần thời gian để nghỉ ngơi nếu muốn đồng hành lâu dài. Bài hát đầu tiên tôi lên Bài hát Việt bị mọi người góp ý, chê rất nhiều. Thật ra tôi biết ơn vì điều đó dù mới chỉ 15 tuổi. Tôi nhận thức được mình phải thay đổi, phải đọc để biết chưa hay ở đâu, dần dần hoàn thiện bản thân. Tôi cũng khá mệt mỏi vì mất nhiều thời gian để sửa đổi nhưng vẫn sẽ cố gắng hết sức có thời.

Là một ca sĩ được đánh giá cao về giọng hát thì chị nghĩ sao về những quan điểm giọng nasal hiện nay?

Tôi thấy cách mà mỗi người nghệ sĩ lựa chọn hát như nào là ý đồ và quyền tự do của họ. Tôi cũng chưa bao giờ phê phán và chê giọng này, giọng kia. Nhưng có 1 điều hồi xưa tôi dạy học sinh là phải luôn hát rõ lời. Tôi nghĩ đó là sự lựa chọn của họ và tôi tôn trọng điều đấy, nếu mọi người muốn thay đổi sẽ tự khắc thay đổi.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 9.

Bạn có theo dõi các nghệ sĩ Gen Z đang nổi hiện tại như MONO, AMEE? Và bạn đánh giá thế nào về việc tiền bối hiện tại “đua nhau” cover nhạc hậu bối?

Tôi có nghe và theo dõi. Tôi thấy mỗi người sẽ có 1 bộ phận khán giả, nếu mình nhìn theo hướng tích cực sẽ thấy được mặt đáng yêu của họ. Việc nghe nhạc của các bạn trẻ cũng giúp tiếp nhận thêm nhiều thông tin, thể loại mới để cân đối không bị quá tụt hậu với nghệ sĩ trẻ. Tôi nghĩ đó là cách làm nghề và duy trì cảm xúc, năng lượng của mỗi thời điểm.

Còn về việc cover thì tôi nghĩ miễn là hay và hợp lý. Bản thân tiền bối cũng lựa chọn rất nhiều bài của các hậu bối tức là họ phải tìm thấy sự kết nối giữa âm nhạc. Ngày xưa tôi 15 tuổi cũng có thể hát những bài của các anh chị lớn. Các anh chị bây giờ cover lại nhạc của giới trẻ cũng sẽ giúp họ cập nhật được nhiều điều mới, tôi nghĩ đó là sự kết nối hay.

Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 10.
Tí Nâu Thuỳ Chi: Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi - Ảnh 11.

Hỏi vui tí: Hình mẫu lý tưởng của Chi là Triển Chiêu?

Đúng chính xác là anh Triển Chiêu. Mọi người cứ nói Triển Chiêu viết tắt là TC (Thuỳ Chi) nhưng thật ra không phải vậy. Đó là thần tượng của tôi từ hồi bé và tôi vẫn thích đến thật bây giờ đó!

Sau khi lộ mặt thì phong cách của bạn sẽ vẫn là Thuỳ Chi hay sẽ được nâng cấp hơn?

Trong khuôn khổ chương trình thì tôi muốn làm những gì chưa từng làm, hát những gì chưa từng hát để cho nhân vật Tí Nâu 1 hành trình màu sắc nhất. Còn khi đã thoát ra khỏi nhân vật thì chắc chắn phải là Thuỳ Chi đã, bên cạnh đó có thể đan xen thêm những gì tôi muốn trải nghiệm. Nhưng để theo hẳn như Tí Nâu thì chắc không, sẽ có sự hòa quyện.

Cảm ơn và chúc Thuỳ Chi thành công trên con đường sắp tới!


Bạn đang đọc bài viết "Tí Nâu Thuỳ Chi: "Mọi người lộ mặt sẽ đi show ngay để gặp khán giả nhưng tôi thì lại thích... nghỉ ngơi"" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com