Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng ít hơn dự báo

01/04/2023 16:00

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi đã tăng thấp hơn so với mức dự đoán của các chuyên gia và giảm nhẹ so với mức tăng trong tháng 1.

Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 2 đã tăng thấp hơn một chút so với các dự đoán. Cụ thể, trong báo cáo mới đây từ Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi trong tháng 2, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,3% so với tháng trước.

Con số này thấp hơn mức ước tính 0,4% của các chuyên gia đến từ Dow Jones và thấp hơn mức tăng 0,5% trong tháng 1. Không chỉ vậy, PCE lõi trong tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng của tháng trước.

Nếu tính cả thực phẩm và năng lượng, mức tăng sẽ là 0,3% so với tháng trước và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các con số này trong tháng 1 lần lượt 0,6% và 5,3%.

Các chỉ số trong tháng 2 đều ghi nhận sự điều chỉnh nhẹ. So sánh với tháng trước, giá năng lượng đã giảm 0,4%, trong khi giá thực phẩm chỉ tăng 0,2%. Giá hàng hóa và giá dịch vụ tăng lần lượt 0,2% và 0,3%.

Trong các dữ liệu khác từ báo cáo, thu nhập cá nhân tăng 0,3%, cao hơn một chút so với mức ước tính 0,2%. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0,2% so với mức ước tính 0,3%.

“Tình hình kinh tế đang có lợi cho các nhà đầu tư. Lạm phát có thể sẽ ở mức dưới 4% vào cuối năm 2023. Điều này cho phép Fed có nhiều cơ hội để cắt giảm lãi suất nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái”, ông Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, nhận định.

Trong lần điều chỉnh lãi suất tiếp theo, nhiều chuyên gia cho rằng Fed có thể tăng thêm 25 điểm cơ bản hoặc giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.

Các dự báo không chính thức của Fed được công bố vào tuần trước chỉ ra rằng cơ quan này có thể sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa và không có đợt giảm nào. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn mong đợi các đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Lạm phát có thể vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed vào năm 2024. Các quan chức cho biết họ vẫn tập trung vào việc “hạ nhiệt” giá tiêu dùng bất chấp tình trạng hỗn loạn hiện tại của các ngân hàng. Tuy nhiên, các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng có thể đã được kiểm soát. Hai chương trình cho vay khẩn cấp của Fed đã góp phần xoa dịu sự căng thẳng của thị trường.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng ít hơn dự báo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com