Thị trường cà phê nội địa đứng trước nhiều thách thức

04/02/2023 12:01

(Chinhphu.vn) - Sau năm 2022 với xuất khẩu và kim ngạch đạt mức kỷ lục, 2023 được dự đoán sẽ là năm khá khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam khi sản lượng có phần suy yếu do ảnh hưởng xấu từ thời tiết và nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ giảm nhẹ.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay 01/02, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đồng loạt tăng 500 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước được thu mua trong khoảng giá 56.000-58.500 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong giai đoạn tới, thị trường cà phê vẫn sẽ còn đối diện với nhiều thách thức. Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2023 của nước ta ước tính đạt 160.000 tấn, giảm gần 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước tính rơi vào khoảng 352 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Sau năm 2022 với xuất khẩu và kim ngạch đạt mức kỷ lục, 2023 được dự đoán sẽ là năm khá khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu khi sản lượng có phần suy yếu do ảnh hưởng xấu từ thời tiết và nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ giảm nhẹ trước những lo ngại về suy thoái kinh tế tại các thị trường tiêu thụ lớn. 

Giá dầu thế giới phục hồi

Thị trường dầu trải qua một phiên giao dịch đầy giằng co trước khi lấy lại sắc xanh. Kết thúc ngày 31/01, giá dầu thô WTI tăng 1,25% lên 78,87 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,22% lên 85,53 USD/thùng.  

Giá dầu giảm trong phiên sáng bất chấp các số liệu kinh tế đầy tích cực của Trung Quốc, nhà nhập khẩu số một thế giới. Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất và phi sản xuất tăng lên lần lượt 50,1 và 54,4 điểm. Đáng chú ý, các chỉ số đều vượt kỳ vọng và quay trở lại mức 50 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2022, phản ánh sự hồi phục tích cực của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu.  

Sau đó, giá dầu lấy lại đà tăng khi thị trường dần hấp thụ tin tức này, cộng với sự sự suy yếu của đồng USD, với chỉ số Dollar Index giảm về 102,1 điểm. Các nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm ngừng chu kỳ tăng lãi suất, trong bối cảnh các chỉ số kinh tế cho thấy lạm phát đã được kiểm soát và sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Chi phí nắm giữ và kinh doanh dầu thô giảm đã thúc đẩy sức mua với thị trường dầu.  

Bên cạnh đó, các đại biểu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã khuyến nghị giữ mức sản lượng không đổi trong cuộc họp kết thúc vào hôm nay. Nhiều thành viên vẫn không thể đạt được các hạn ngạch đã đề ra, ngay cả khi OPEC đã cắt giảm sản lượng.  

Trong sáng nay, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô tuần kết thúc ngày 27/01 của Mỹ tăng 6,3 triệu thùng, và cũng là tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Tồn kho nhiên liệu chưng cất và xăng tăng lần lượt 1,5 và 2,7 triệu thùng. Việc dự trữ dầu thô và các sản phẩm lọc dầu tăng vượt kỳ vọng có thể sẽ khiến cho sức ép bán quay trở lại thị trường trong sáng nay. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Thị trường cà phê nội địa đứng trước nhiều thách thức" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com