Thêm hai sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

15/11/2022 20:33

(Chinhphu.vn) - Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch tổ yến (yến sào) và khoai lang của Việt Nam vào nước này. Như vậy đã có 13 sản phẩm của ngành nông nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc,

Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 10/11, Bộ nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.

Từ năm 2018, yến sào đã là một trong các sản phẩm Bộ NN&PTNT đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang nước này.

Đến ngày 9/11/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định. Ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), khoai lang và tổ yến là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả, gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Đỗ Hương


Bạn đang đọc bài viết "Thêm hai sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com