Thêm hai loại quả của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang New Zealand

18/11/2022 13:03

(Chinhphu.vn) - Sau xoài, thanh long và chôm chôm, Việt Nam có thêm hai loại quả được xuất khẩu sang New Zealand là chanh xanh và bưởi.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, ngày 15/11, Việt Nam và New Zealand đã kí kết thỏa thuận xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt.

Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ Đối thoại và triển lãm "AgriConnectioNZ: Đối tác chiến lược trong nông nghiệp" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp-An ninh sinh học-Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Việt Nam.

Theo đó, chanh xanh và bưởi là hai loại quả tiếp theo được xuất khẩu sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Tại sự kiện này, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ: "Nông nghiệp không chỉ là lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế mà còn là một phần bản sắc văn hóa của cả 2 quốc gia. Ở New Zealand, nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm".

"Tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu", Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh thêm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Hợp tác về nông nghiệp là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: Phát triển thị trường nông sản; giống cây trồng chất lượng cao; kiểm dịch động vật, thực vật; an toàn đập và vận hành hồ chứa; an toàn thực phẩm; giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Việt Nam đang triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, dựa trên ba trụ cột: Nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân văn minh. Ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi theo hướng tích hợp đa giá trị, bền vững, phát thải thấp, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái; duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Đây là yêu cầu quan trọng để Việt Nam thực hiện đóng góp tích cực, phù hợp với xu hướng quốc tế, chung tay tạo dựng nền nông nghiệp xanh - trách nhiệm - bền vững.

Với thông điệp "Đồng hành, kiến tạo, phát triển" và "Tiềm năng của chúng tôi - Cơ hội của bạn", ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Đỗ Hương


Bạn đang đọc bài viết "Thêm hai loại quả của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang New Zealand" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com