Thêm áp lực lên nhà đầu tư khi lãi suất vay margin liên tục tăng

03/10/2022 13:30

Theo xu hướng tăng lãi suất của NHNN, Chứng khoán Rồng Việt và Chứng khoán HSC thông báo tăng lãi suất cho vay ký quỹ, gây áp lực chi phí nặng nề cho nhà đầu tư.

Sau khi có thông báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,75% nhằm hạ nhiệt lạm phát tại Mỹ, ngày 23/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng tăng một loạt lãi suất điều hành. Cụ thể, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,0%/năm.

Đến ngày 27/9, hàng loạt các ngân hàng lớn cũng lần lượt tăng lãi suất huy động. VietinBank thay đổi biểu lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng – dưới 3 tháng khi tăng thêm 1%/năm. Kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tăng 0,8% lên 6,4%/năm.

Vietcombank cũng đã cập nhật biểu lãi suất huy động mới và tăng mạnh 0,8-1,3%/năm ở nhiều kỳ hạn. Agribank cũng không đứng ngoài xu hướng tăng khi lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng của nhà băng này là 4,4%/năm, còn lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là 6,4%/năm.

Trước diễn biến của các ngân hàng thương mại, các công ty chứng khoán cũng đồng loạt thông báo tăng lãi suất cho vay ký quỹ (margin). Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC- mã chứng khoán: VDS) mới đây đã gửi thông báo đến nhà đầu tư về việ thay đổi lãi suất cho vay margin.

Cụ thể, VDSC tăng lãi suất cho vay từ 0,034%/ngày (12,4%/năm) lên 0,037%/ngày (13,5%/năm). Thời gian áp dụng biểu phí mới từ ngày 3/10.

Tài chính - Ngân hàng - Thêm áp lực lên nhà đầu tư khi lãi suất vay margin liên tục tăng

Biểu phí cho vay margin mới của Rồng Việt áp dụng từ ngày 3/10 (nguồn: VDSC)

Tương tự, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC- mã chứng khoán: HCM) cũng có thay đổi lãi suất cho vay trên tài khoản giao dịch cổ phiếu. Trong đó, mức lãi suất sẽ tăng từ 14,4% lên 14,5%/năm và được áp dụng từ 5/10.

Theo Chứng khoán SSI, giao dịch ký quỹ là một đòn bẩy tài chính giúp nhà đầu tư tối đa hóa cơ hội và gia tăng lợi nhuận lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có. 

Trong bối cảnh VN-Index sụt giảm tháng 9 vừa qua, việc tăng lãi suất cho vay margin khiến cơ hội sinh lợi trên thị trường của nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn khi phải chịu thêm áp lực chi phí giao dịch ngoài.

Ngoài lãi suất cho vay ký quỹ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – mã chứng khoán: BVS) mới đây cũng thông báo thay dổi mức lãi suất đối với sản phẩm tiền gửi iDeposit. Trong đó mức lãi suất iDeposit Fix thời hạn 365 ngày tăng từ 7,89% lên 8,1%; lãi suất iDeposit Var kỳ hạn 1 năm tăng từ 7,65% lên 8%,…

Tài chính - Ngân hàng - Thêm áp lực lên nhà đầu tư khi lãi suất vay margin liên tục tăng (Hình 2).

BVSC tăng mạnh lãi suất sản phẩm iDeposit từ ngày 29/9 (nguồn: BVSC)

 

Hồng Nhung

Bạn đang đọc bài viết "Thêm áp lực lên nhà đầu tư khi lãi suất vay margin liên tục tăng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com