Vụ “chiếm” đường lập chợ tại Hà Nội: Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”

Theo nguồn tin của Người Đưa Tin, một số đối tượng đứng ra thu tiền ở khu chợ tự phát tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội đã bị Công an huyện Mê Linh tạm giữ để điều tra hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

"Chiếm" đường lập chợ tại huyện Mê Linh

Trước đó, Người Đưa Tin có đăng tải bài viết Hà Nội: “Chiếm” đường giao thông lập chợ đầu mối trái phép tại huyện Mê Linh.

Bài viết phản ánh về công tác quản lý nhà nước tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh trong đó bao gồm các vấn đề như: An ninh trật tự; đảm bảo an toàn giao thông; Trật tự đô thị; PCCC tại đây.

Vụ “chiếm” đường lập chợ tại Hà Nội: Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”
- Ảnh 1.

Hàng dài các phương tiện dừng đỗ kinh doanh nông sản tại khu chợ tự phát xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh. Ảnh: Ngọc Tân.

Cụ thể, tại xã Thanh Lâm xuất hiện một khu chợ tự phát hoạt động trái quy định suốt thời gian dài nhưng không được lực lượng chức năng huyện Mê Linh xử lý giải tỏa khiến tình trạng vi phạm ngày càng trở lên trầm trọng hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây chỉ là khu chợ trái phép nhưng lượng hàng hóa giao dịch tại đây mỗi ngày là rất lớn. Khu chợ bắt đầu hoạt động từ 12h mỗi ngày với lưu lượng xe ra vào lên tới hàng trăm xe. Các phương tiện tập kết về đây gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân địa phương, tiềm ẩn rủi ro về cháy nổ.

Vụ “chiếm” đường lập chợ tại Hà Nội: Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”
- Ảnh 2.

Nguy cơ cháy nổ là rất lớn tại khu chợ trái phép. Ảnh: Ngọc Tân.

Dù là đường 2 chiều với 4 làn xe và không có dải phân cách giữa, nhưng cũng bị người buôn bán cho dừng đỗ các phương tiện chiếm hết một nửa chiều đường mỗi bên. Tình trạng trên gây bức xúc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân khi di chuyển qua đây.

Vụ “chiếm” đường lập chợ tại Hà Nội: Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”
- Ảnh 3.

Tình trạng ách tách giao thông liên tục diễn ra tại khu chợ trái phép. Ảnh Ngọc Tân.

Khu chợ tự phát hình thành cũng kéo theo hàng loạt các dịch vụ đi theo, trong đó phải kể đến các xe 3 bánh, xe tự chế vào vận chuyển hàng hoá. Hoạt động của các phương tiện này cũng góp phần khiến giao thông ách tách khi ngang nhiên dừng, đố giữa lòng đường để bốc xếp hàng hóa.

Việc hoạt động chợ tự phát tại xã Thanh Lâm ngoài việc chiếm dụng lòng đường gây mất an toàn giao thông, thì nơi đây cũng kéo theo nhiều hệ lụy trọng đó có một số đối tượng có dấu hiệu thu tiền "bảo kê" của các lái xe.

Tham khảo thêm
Hà Nội: “Chiếm” đường giao thông lập chợ đầu mối trái phép tại huyện Mê LinhHà Nội: “Chiếm” đường giao thông lập chợ đầu mối trái phép tại huyện Mê Linh

Bắt giữ khẩn cấp đối tượng thu tiền “bảo kê"

Thông tin tới phóng viên về những tiêu cực ở khu chợ tự phát tại xã Thanh Lâm, một lái xe chở hàng hoa quả cho biết, khi chở hoa quả về đây để trả cho chủ hàng, lái xe này đã bị một số người ra "làm luật" với số tiền là 800.000 đồng. Đáng chú ý những cá nhân này còn thu tiền qua tài khoản ngân hàng và còn thông báo các xe ô tô ra vào đây họ đều thu tiền.

Clip các đối tượng đe dọa lái xe và thu tiền "bảo kê" tại khu chợ tự phát.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi nắm được thông tin nêu trên lãnh đạo Công an huyện Mê Linh đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng xuống xác minh thông tin, đồng thời làm rõ những nội dung mà báo chí phản ánh.

Chiều ngày 19/9, trao đổi với Đại tá Lê Ngọc Ly - Trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết sau khi có thông tin về việc thu tiền của lái xe tại khu chợ xã Thanh Lâm mà Người Đưa Tin phản ánh, lực lượng Công an huyện đã bắt tạm giam những đối tượng có liên quan đến vụ việc nêu trên.

Vụ “chiếm” đường lập chợ tại Hà Nội: Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”
- Ảnh 5.

2 đối tượng bị Công an huyện Mê Linh bắt giữ.

Được biết, những đối tượng bị Công an huyện Mê Linh tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp bao gồm: Nguyễn Văn Tư sinh năm 1991 trú tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh và Nguyễn Thành Luân sinh năm 1993 trú tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Lái xe bị nhóm người thu 800.000 đồng tiền “bảo kê" cho biết, những đối tượng bị Công an huyện Mê Linh bắt giữ chính là những người đã đe dọa và bắt anh phải nộp tiền. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Mê Linh tiếp tục điều tra làm rõ.

Có thể thấy việc khu chợ tự phát hình thành tại xã Thanh Lâm không được xử lý đã kéo theo các “ổ nhóm" tội phạm về đây hoạt động gây nhức nhối cho người dân. Vấn đề trên sẽ được Người Đưa Tin đăng tải trong những bài viết tiếp theo.

Tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

- Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Có tổ chức;

+ Có tính chất chuyên nghiệp;

+ Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

+ Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

+ Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

+ Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/vu-chiem-duong-lap-cho-tai-ha-noi-tam-giu-2-doi-tuong-co-hanh-vi-cuong-doat-tai-san-a215178.html