Mỹ bị bất ngờ dù Israel báo trước về hoạt động tại Lebanon

Phong trào Hezbollah ở Lebanon đổ lỗi cho Israel về các vụ nổ thiết bị không dây và tuyên bố sẽ “phản ứng tương xứng”.

Các quan chức Israel đã thông báo với Mỹ rằng nước này sẽ tiến hành một hoạt động ở Lebanon vào ngày 17/9 nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về kế hoạch của họ, Đài CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 18/9 trong bối cảnh 2 vụ nổ thiết bị không dây liên tiếp đã làm rung chuyển khu vực.

Các nguồn tin của CNN giải thích việc không có thông tin chi tiết nào về hoạt động này có nghĩa là các quan chức Mỹ không biết gì cho đến khi xuất hiện tin tức về máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 17/9 cho biết rằng "Mỹ không liên quan" và "không biết trước về sự cố hàng trăm máy nhắn tin… sẽ phát nổ ở Lebanon".

Các nguồn tin cho biết, thông báo từ Israel chung chung và mơ hồ, khiến các quan chức Mỹ phải đặt câu hỏi về hoạt động này có thể là gì.

Mỹ bị bất ngờ dù Israel báo trước về hoạt động tại Lebanon- Ảnh 1.

Hai vụ nổ thiết bị không dây liên tiếp ở Lebanon đã làm rung chuyển khu vực Trung Đông vốn đã căng thẳng. Ảnh: RTE

Israel bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công táo bạo này, làm gia tăng căng thẳng trong một khu vực vốn đã căng thẳng, và đó là một hoạt động chung giữa cơ quan tình báo Israel, Mossad và quân đội Israel (IDF). Chính phủ Lebanon lên án vụ tấn công.

Theo các quan chức y tế tại Lebanon, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hơn 450 người bị thương hôm 18/9 sau khi hàng loạt máy bộ đàm, điện thoại, máy quét dấu vân tay cũng như các thiết bị hoạt động bằng pin mặt trời và pin Lithium-ion phát nổ. Vụ việc diễn ra một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Hôm 17/9, nhiều máy nhắn tin đã phát nổ gần như cùng lúc ở các khu vực khác nhau của Lebanon. Theo Bộ Y tế nước này, trong số 12 người thiệt mạng có 2 trẻ em, đồng thời 2.800 người khác đã bị thương phải nhập viện.

Phong trào Hezbollah đổ lỗi cho Israel về các vụ nổ và tuyên bố sẽ "phản ứng tương xứng". Theo một phiên bản, vụ việc là kết quả của một cuộc tấn công mạng. Các máy nhắn tin được cho là đã được mang đến Lebanon cho những người ủng hộ Hezbollah sử dụng từ đầu năm nay với các thiết bị nổ đã được cài đặt sẵn bên trong.

Vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9 xảy ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang trên đường từ Washington DC đến Cairo. Các nhà ngoại giao Mỹ đã hết sức bất ngờ và kinh ngạc khi theo dõi tin tức này trên TV khi đang trên máy bay.

Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên Israel có hành động khiêu khích vào cùng thời điểm ông Blinken có chuyến thăm Trung Đông. Nhưng hành động lần này đã làm dấy lên mối lo ngại về sự leo thang trong khu vực mà Mỹ từ lâu đã cố gắng tránh. Ông Blinken cho biết Mỹ "không biết và cũng không liên quan đến những sự cố này".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars
Tham khảo thêm
“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”

Mỹ đã truyền đạt cho Iran qua kênh bí mật rằng Washington không liên quan đến vụ tấn công và Tehran không nên leo thang, một quan chức Mỹ khác nói với CNN.

Theo truyền thông nhà nước Iran, Đại sứ Iran tại Lebanon đã bị thương do máy nhắn tin phát nổ. Trong suốt cuộc chiến kéo dài gần một năm ở Dải Gaza, Washington liên tục gửi những thông điệp gián tiếp tới Tehran về việc không leo thang.

Ngay sau khi có tin hàng nghìn thành viên Hezbollah đã bị thương do máy nhắn tin phát nổ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã một lần nữa điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, dù trước đó đầu ngày 17/9 hai vị Bộ trưởng vừa mới điện đàm xong.

Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 năm ngoái, Israel thường xuyên thực hiện các cuộc không kích ở Lebanon để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Hezbollah. Israel cũng nhắm vào các quan chức cấp cao của Hamas ở Lebanon. Phạm vi hoạt động của Israel ở Lebanon trong 11 tháng qua đã làm tăng thêm câu hỏi về những gì Israel có thể đang lên kế hoạch.

Minh Đức (Theo CNN, TASS)

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/my-bi-bat-ngo-du-israel-bao-truoc-ve-hoat-dong-tai-lebanon-a215139.html