Người trẻ chi "tiền lớn tiền nhỏ" vào các lớp kỹ năng: Nghi thức, giọng nói đến cả viết luận, cái gì cũng học!

Xu hướng tìm đến các lớp dạy kỹ năng càng ngày càng trở nên hot hơn.

Yên Nhi đang là học sinh lớp 11 tại Hà Nội. Dù việc học ôn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm sau không hề nhẹ nhàng nhưng mỗi tuần, Yên Nhi vẫn được mẹ đưa đến các lớp "học thêm đặc biệt" ít nhất 2 buổi/tuần. Gọi là đặc biệt bởi lớp học này không dạy Văn, dạy Toán, thay vào đó, ở lớp học vào chiều Thứ 7 và sáng Chủ nhật hàng tuần này, Yên Nhi sẽ được rèn luyện kỹ năng viết luận (thường là để xin học bổng) và chỉnh cách phát âm... tiếng Việt.

Yên Nhi chỉ là một trong số rất nhiều bạn trẻ đang sẵn sàng dành thời gian và công sức cho các lớp học kỹ năng. Đây được xem là một xu hướng ngày càng trở nên hot hơn khi thu hút lượng lớn người tham gia, từ học sinh cấp 2 - cấp 3 đến sinh viên đại học và cả lực lượng đã đi làm.

Nếu như ngày xưa, nhắc đến việc học kỹ năng, mọi người chỉ hình dung được tới các khóa luyện giọng nói hay các lớp học nghi thức, nghi lễ thì giờ đây, nói chính xác là cái gì cũng có thể mang ra dạy và người học thì có thể học bất cứ kỹ năng gì mình muốn từ thuyết trình, viết luận đến những thứ nhỏ hơn như dạy làm slide powerpoint đẹp, cách trình bày một văn bản word chuẩn form...

Người trẻ chi tiền lớn tiền nhỏ vào các lớp kỹ năng: Nghi thức, giọng nói đến cả viết luận, cái gì cũng học! - Ảnh 1.

Xu hướng tham gia các lớp học kỹ năng đang càng ngày càng được quan tâm hơn (Ảnh minh họa)

Việc đa dạng các lớp học kỹ năng mang lại nhiều lựa chọn cho các bạn trẻ trong hành trình hoàn thiện bản thân. Bởi chẳng cần phải khó khăn tìm kiếm như trước, chỉ cần một cú click chuột là đã có cho mình cả tá những khóa học kỹ năng mà bản thân đang tìm kiếm với sự tư vấn tận tình từ A - Z.

Xu hướng học thêm các lớp kỹ năng

Nhận thấy giọng nói của bản thân còn có một vài thiếu sót, nên Bùi Minh Phương (17 tuổi, học sinh lớp 12 Oxford hệ Song bằng tú tài, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã quyết định đăng ký thêm một khóa học MC. Khóa này cô bạn học trong 10 buổi, nhằm mục đích nâng cao sự tự tin trong giao tiếp.

"Giao tiếp là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ cần tinh tế một chút là chúng ta hoàn toàn có thể khiến đối phương hứng thú hơn trong các cuộc trò chuyện. Đấy là lý do lớn nhất để mình đăng ký tham gia khóa học này", Minh Phương nói.

Người trẻ chi tiền lớn tiền nhỏ vào các lớp kỹ năng: Nghi thức, giọng nói đến cả viết luận, cái gì cũng học! - Ảnh 2.

Bùi Minh Phương đã quyết định học thêm một khóa học MC

Có dự định du học từ sớm, Lê Nguyễn Thành An (học sinh lớp 11 tại Hà Nội) tuần nào cũng tham gia một lớp học viết luận. Tại đây, nam sinh được nâng cao kĩ năng ngữ pháp, từ vựng và luyện cách viết sắc bén nhiều thể loại tiểu luận. Không những thế, khóa học này còn giúp Thành An biết cách lập luận, hành văn theo yêu cầu cụ thể của bài luận ứng tuyển du học như: viết những chủ đề đa dạng, miêu tả những hoạt động ngoại khoá, liệt kê những công việc cần chuẩn bị...

Nam sinh nói: "Trước kia, mình có học mấy khóa học viết luận miễn phí của các trường đại học trên thế giới nhưng không có quá nhiều hiệu quả. Nhưng sau khi tham gia khóa học này, từ một người 'mù mờ' mình có thể tự tin viết những bài luận hay và chính xác cho những đợt xét học bổng du học trong tương lai".

Không chỉ các bạn trẻ mà ngay kể cả các bậc phụ huynh cũng quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho con trẻ. Dù mới chớm vào hè, nhưng chị Đỗ Hồng Vân (Sơn La) đã lên mạng tìm kiếm những khóa học kỹ năng mềm để đăng ký cho cậu con trai 7 tuổi trong mùa hè này.

"Mình tìm hiểu sớm để tìm được khóa học phù hợp cho con, chứ để vào cận hè có khi khó tìm được chỗ trống cho con tham gia", chị Hồng Vân chia sẻ.

Theo dự định, chị nhắm cho con tham gia 2 khóa học là tiếng Anh và học kỳ quân đội. Theo lý giải, việc học thêm tiếng Anh là vô cùng cần thiết trong thời buổi ngày nay, còn việc tham gia khóa học kỳ quân đội là chị muốn con được trải nghiệm môi trường kỉ cương quân đội để rèn luyện tính tự giác và nâng cao kỹ năng sống. Chị Vân không muốn kỳ nghỉ hè của con chỉ suốt ngày cắm mặt vào máy tính bảng, trò chơi điện tử...

"Năm nay mình cũng quyết đăng ký cho bé nhà mình tham gia khóa học kỳ quân đội. Sau khi con tham gia khóa này 10 ngày, cả nhà sẽ đi nghỉ vài ngày rồi con sẽ lại tham gia vào khóa tiếng Anh", chị Vân dự tính.

Đa dạng các lớp kỹ năng

Từ các khóa học truyền thống như ngôn ngữ, nhạc, họa... đến các lớp kỹ năng "mới nổi" như: cách viết luận, khóa học MC, khóa ngồi thiền... đều nhận được sự quan tâm đông đảo của người học. Mức phí cho các khoá học này cũng muôn hình vạn trạng, có khóa học vài trăm, có khóa lên đến vài triệu đồng, nhưng cũng có khóa cả... nghìn USD. Độ "đắt" của khóa học phụ thuộc vào độ "độc lạ" và uy tín của nó, những kỹ năng càng ít người dạy thì tính cạnh tranh càng ít, học phí vì thế cũng đắt đỏ hơn.

Ngay từ khi học năm nhất đại học, Nguyễn Huỳnh Đức (sinh viên năm hai chuyên ngành Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính) đã tìm kiếm các lớp học kỹ năng giao tiếp. Theo chia sẻ của nam sinh, dù bản thân không mắc bất kỳ lỗi phát âm nào nhưng vì muốn có tư duy mạch lạc hơn khi giao tiếp với mọi người nên Đức đã đăng ký tham gia một khóa học giọng nói.

Chỉ cần gõ một từ duy nhất "Lớp học kỹ năng nói" vào thanh tìm kiếm, nam sinh đã có cho mình thông tin của hàng loạt các trung tâm dạy về kỹ năng này với đủ loại mức giá, cam kết, người dạy... khác nhau. Thậm chí, Huỳnh Đức còn bị lạc vào "mê cung" của thông tin khi càng tìm hiểu càng không biết nên chọn vào lớp học nào.

Người trẻ chi tiền lớn tiền nhỏ vào các lớp kỹ năng: Nghi thức, giọng nói đến cả viết luận, cái gì cũng học! - Ảnh 3.

Các lớp học tràn lan nhưng không phải lớp học nào cũng tốt và phù hợp (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sau khi bình tĩnh gạch đầu dòng tất cả những tiêu chí lựa chọn trung tâm của mình là học bằng hình thức trực tuyến với người hướng dẫn là những MC có tiếng, cuối cùng cậu cũng rút ra được hai trung tâm phù hợp nhất. Nhìn qua, mỗi trung tâm sẽ có nội dung, giáo trình, cách thức giảng dạy khác nhau nhưng họ đều có mục tiêu duy nhất là giúp học viên tự tin hơn vào khả năng giao tiếp.

Xét trên mọi góc độ, cả hai trung tâm này đều phù hợp với nam sinh. Vậy nên, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, cậu bạn còn xét thêm cả một yếu tố khác nữa là học phí.

Theo đó, khóa đầu tiên có giá hơn 3 triệu đồng sẽ dạy trong vòng 8 buổi với các nội dung như: Cách lấy hơi giọng bụng, Kỹ năng nhấn nhá, Ngôn ngữ cơ thể… Còn khóa học thứ hai có giá 1,5 triệu và giảng dạy trong khoảng 5 buổi xoay quanh các vấn đề: Hình thành tư duy nói, nắm bắt tâm lý đối thoại, làm chủ giọng nói…

"Dù gì mình cũng là sinh viên, do đó bản thân sẽ lựa chọn khóa học nào ngon - bổ - rẻ nhất. Nên mình đã quyết định lựa chọn khóa học thứ hai, đã thế mình còn được học với MC nổi tiếng nữa nên càng an tâm hơn phần nào", Đức nói.

Ưu - nhược điểm khi tham gia các lớp kỹ năng

Đối với Minh Phương, sau khi tham gia khóa học làm MC ngắn ngày đó, cô bạn đã có thể tự tin hơn trong giao tiếp. Khả năng truyền đạt của Minh Phương vì thế cũng trơn tru và mạch lạc hơn trước khá nhiều.

Tương tự, bạn Nguyễn Phan Ngọc Minh (sinh viên năm 1 ngành Bác sĩ Y khoa tại VinUni) cũng đã tham gia một khóa học luyện nói trước khi tham gia cuộc thi tranh biện tại trường. Theo chia sẻ, việc tham gia các cuộc thi lớn đòi hỏi bản thân phải đầu tư rất nhiều, không thể nào "tay không bắt giặc" được. Dù chỉ là khóa học ngắn ngày nhưng đã giúp nam sinh tự tin hơn trong việc sử dụng giọng nói.

Người trẻ chi tiền lớn tiền nhỏ vào các lớp kỹ năng: Nghi thức, giọng nói đến cả viết luận, cái gì cũng học! - Ảnh 4.

Ngọc Minh đã tham gia một khóa học luyện nói trước khi tham gia cuộc thi tranh biện tại trường

Ở một diễn biến khác, không phải cứ tham gia các khóa học kỹ năng là có thể cải thiện điểm yếu của bản thân được. Đó chính là câu chuyện của bạn Ngọc Anh (Hải Dương). Bị nói ngọng và giọng nói mang âm sắc địa phương, nên nữ sinh quyết định tham gia một khóa học giọng nói nhằm mục đích cải thiện khả năng phát âm của mình. Cô bạn tham gia lớp học của một MC khá có tiếng. Với mức học phí 3 triệu đồng, cô bạn học khoảng 5 buổi thông qua hình thức online.

Vì không thể sắp xếp được thời gian biểu của mình nên Ngọc Anh tham gia buổi có buổi không, kết quả là giọng nói của cô bạn không những không được cải thiện mà còn lãng phí tiền bạc.

Ngọc Anh nói: "Vì bản thân mình không thể sắp xếp được thời gian nên bỏ lỡ một số buổi quan trọng. Với cả mình nghĩ 5 buổi rất khó để có thể cải thiện được giọng nói, nên ở trên lớp thầy chỉ cung cấp những cách thức, còn việc cải thiện được hay không là phụ thuộc phần nhiều vào độ chăm chỉ của người học".

Tương tự đối với Huỳnh Đức, trải qua hơn 5 tuần tham gia khóa học giọng nói, cuối cùng nam sinh cũng đã hoàn thành. Xét trên thang độ hài lòng từ 0 - 10, cậu bạn chấm cho trung tâm này 7 điểm bởi các kiến thức được cung cấp rất hay, nhưng "không phải cái nào cũng có thể tiếp thu triệt để được".

Ảnh: NVCC

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/nguoi-tre-chi-tien-lon-tien-nho-vao-cac-lop-ky-nang-nghi-thuc-giong-noi-den-ca-viet-luan-cai-gi-cung-hoc-a150457.html