Hy hữu khối u tử cung gần 10 kg, nhưng bệnh nhân ngỡ do béo

(Chinhphu.vn) – Một bệnh nhân nữ, 65 tuổi, ở Nam Định, vừa được các bác sĩ bóc tách thành công khối u tử cung nặng gần 10 kg. Dù đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật khác nhau, nhưng ekip phẫu thuật vẫn ngỡ ngàng với kích thước quá lớn của khối u.

Bệnh viện K vừa mổ bóc tách u nặng tới gần 10 kg cho bệnh nhân Lê Thị P., 65 tuổi, quê Nam Định, với chẩn đoán u tử cung. Dù đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật khác nhau, nhưng ê kip phẫu thuật vẫn ngỡ ngàng với kích thước quá lớn của khối u.

Bà P. làm nghề bán vé số ở phía nam. Khi thấy vùng bụng hơi chướng và ngày càng to lên, bà P. nghĩ là do ngồi nhiều, tăng cân, thêm vào đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên bà không đi kiểm tra sức khỏe.

Gần đây, khi có công việc ở Hà Nội, người thân trong gia đình khuyên bà P. đi kiểm tra, vì vùng bụng cứng và to khác thường, nhô cao, nên bà đến Bệnh viện K để thăm khám.

Sau khi được chỉ định siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy bà P. có khối u kích thước đường kính hơn 30 cm chiếm gần toàn ổ bụng. Đây được đánh giá là khối u khổng lồ tại tử cung. Các bác sĩ đã hội chẩn kỹ càng và đưa ra các phương án để phẫu thuật cho bệnh nhân.

TS.BS. Phạm Thị Diệu Hà, Phó Trưởng Khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K) chia sẻ, bệnh nhân có khối u tử cung kích thước rất lớn, u chiếm gần toàn ổ bụng. Nếu không được mổ sớm, khối u sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể, như chèn vào ruột sẽ rất khó khăn trong ăn uống, nếu chèn bàng quang, trực tràng sẽ gây khó đại tiểu tiện, còn nếu chèn vào động mạch chủ bụng thì nguy cơ suy tim rất cao.

"Trước mổ, bệnh nhân đã có dấu hiệu khó thở. Nếu khối u không được tách bỏ ngay, bệnh nhân có nguy cơ huyết khối rất cao, tắc mạch phổi, thậm chí có thể tử vong. Vì vậy, phẫu thuật là chìa khóa duy nhất, tối ưu nhất, dù ca mổ này chúng tôi nhận định là mổ khó, phức tạp", TS.BS. Phạm Thị Diệu Hà cho biết.

Trong quá trình mổ, ê kip đã gặp nhiều khó khăn. Do u quá to, chèn ép các tạng ổ bụng nên mất hết mốc giải phẫu, ranh giới. Nguy cơ chảy máu trong mổ nhiều và nguy cơ suy tim cấp sau mổ cũng được đặt ra. Vì vậy, ca mổ phải từng bước thật cẩn trọng, tỉ mỉ.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, ê kip đã lấy trọn vẹn tổn thương u tử cung, kích thước đường kính khoảng gần 40 cm, nặng gần 10 kg. 

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật và sẽ được ra viện trong hôm nay (28/3).

Theo TS.BS. Phạm Thị Diệu Hà, trường hợp bệnh nhân P. là rất hy hữu và cũng rất may mắn với kết quả u xơ tử cung.

Các chuyên gia Bệnh viện K Trung ương khuyến cáo tới tất cả phụ nữ, khi thấy dấu hiệu bất thường nên tới các cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám ngay để kịp thời điều trị hiệu quả, giảm các nguy cơ tiến triển.

Hiền Minh


Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/hy-huu-khoi-u-tu-cung-gan-10-kg-nhung-benh-nhan-ngo-do-beo-a150311.html