Phó Thống đốc NHNN: Giảm lãi suất điều hành là tín hiệu tốt, nhiều ngân hàng cũng đã hạ lãi suất huy động

Thông qua việc hạ lãi suất điều hành, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất huy động và có cơ sở để hạ lãi suất cho vay, tạo động lực tốt cho phát triển sản xuất kinh doanh.

Sáng 19/3 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2023 với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh".

Tại Diễn đàn, ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết thời gian qua, NHNN đã nhận được 34 kiến nghị của Hiệp hội. Trong đó có 12 kiến nghị đã được xử lý xong, 9 kiến nghị liên quan đến bộ ngành NHNN đang xử lý và 13 kiến nghị đã làm việc trực tiếp với nhóm ngân hàng và đang tích cực xử lý. Trong đó đặc biệt lưu tâm đến các vấn đề nhóm ngân hàng có nêu là chuyển đối số. Đây là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo trong suốt thời gian vừa qua.

Theo Phó Thống đốc, ngành ngân hàng là ngành đầu tiên ban hành Thông tư về eKYC, về xác thực điện tử. Đây là chìa khóa để thực hiện chuyển đổi số và thực hiện ngân hàng số.

NHNN đã ban hành xong Thông tư về bảo lãnh điện tử và sắp tới đây, Thống đốc cũng chỉ đạo việc cho vay trên môi trường điện tử mà các ngân hàng khá quan tâm. “Chúng tôi đang phối hợp với các bộ ngành xử lý vấn đề giao dịch điện tử, chữ ký điện tử cho hoạt động ngân hàng và hy vọng sẽ thu được kết quả tích cực đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống ngân hàng. Chúng ta biết rằng, nhiều ngân hàng hiện nay đã đưa được trên 90% giao dịch hoạt động trên nền tảng số”, ông nói.

Thứ hai, liên quan đến tín dụng xanh, ông Dũng cho biết, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị nêu rõ tập trung xây dựng cơ sở pháp lý để phát triển tín dụng xanh, xây dựng kế hoạch hành động của ngành ngân hàng để triển khai Chiến lược quốc gia về tín dụng xanh. Trong đó ưu tiên tập trung vào việc phối hợp với các tổ chức quốc tế để huy động các nguồn vốn quốc tế phục vụ phát triển tín dụng xanh.

Thứ ba là vấn đề điều hành chính sách tiền tệ. Vừa qua, NHNN đã ban hành quyết định hạ lãi suất điều hành xuống 1% và hạ lãi suất cho vay qua đêm 1%. Đây là 1 tín hiệu khá tốt với thị trường. Thông qua việc hạ lãi suất này, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất huy động và có cơ sở để hạ lãi suất cho vay, tạo động lực tốt cho phát triển sản xuất kinh doanh.

Đối với vấn đề chính sách tín dụng, Thống đốc NHNN có chỉ thị ưu tiên cấp tín dụng cho những lĩnh vực ưu tiên, trong đó có tín dụng xanh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng và NHNN, ngành ngân hàng sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất về vốn ngân hàng cho các hoạt động phát triển kinh tế.

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/pho-thong-doc-nhnn-giam-lai-suat-dieu-hanh-la-tin-hieu-tot-nhieu-ngan-hang-cung-da-ha-lai-suat-huy-dong-a149074.html