Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Thông qua việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giải phóng khoảng 500 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy nền kinh tế đang giảm tốc tăng trưởng.

CNBC đưa tin hôm 25/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng 0,25 điểm phần trăm, bắt đầu từ ngày 5/12.

Đây là lần cắt giảm RRR thứ 2 trong năm của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản đầu tiên diễn ra vào tháng 4.

Các đợt bùng phát Covid-19 mới, thị trường bất động sản suy yếu và nhu cầu toàn cầu lao dốc đang đe dọa triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Mới đây, Bắc Kinh đã ban hành một gói giải cứu đối với ngành công nghiệp bất động sản. Không giống các động thái riêng lẻ trước đây, gói bao gồm 16 biện pháp, trong đó có giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản của doanh nghiệp địa ốc và nới lỏng yêu cầu thanh toán với người mua nhà.

Hôm 11/11, giới chức Trung Quốc cũng điều chỉnh lại các chính sách phản ứng với đại dịch nhằm giảm thiểu tác động tới kinh tế - xã hội. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chấm dứt chiến lược Zero-Covid.

"Rất khó để nhanh chóng đánh giá tác động của động thái này, nhất là khi các thành phố tại Trung Quốc vẫn áp dụng những biện pháp chống dịch gắt gao", ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở London - bình luận với Zing.

"Tuy nhiên, kết hợp với các biện pháp giải cứu thị trường bất động sản và nới lỏng yêu cầu chống dịch, việc hạ RRR sẽ hỗ trợ nền kinh tế trong trung hạn, dù đà tăng trưởng vẫn đối mặt nhiều trở ngại", ông nói thêm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/trung-quoc-giam-ty-le-du-tru-bat-buoc-a137679.html