Hãy chọn cho mình một ước mơ và kiên định theo đuổi ước mơ đó!

Đó là lời khuyên hữu ích từ Giám đốc Kinh doanh Cấp cao của tập đoàn P&G tại Việt Nam, chị Nguyễn Ngọc Kim Hằng, dành cho các bạn gái trẻ trong hành trình phát triển và khẳng định bản thân.

Phụ nữ Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng để vươn tới thành công, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, đồng thời trở thành nguồn cảm hứng tích cực cho thế hệ phụ nữ tiếp nối. Tại P&G Việt Nam, chị Nguyễn Ngọc Kim Hằng được nhắc đến như một câu chuyện điển hình, tạo động lực cho các bạn trẻ dám đưa ra những quyết định táo bạo và kiên định theo đuổi những quyết định đó. Sau 14 năm làm công tác phát triển nhân tài cho P&G tại Việt Nam và Khu vực ASEAN, chị đã được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất ở bộ phận Nhân sự - Giám đốc Nhân Sự Toàn Quốc (Country HR Director) của P&G Việt Nam.

Sau 3 năm thành công tại vị trí Country HR Director với những đóng góp mang tính chiến lược cho tổ chức, chị đã có một quyết định táo bạo gây ngạc nhiên: "khởi nghiệp" và dấn thân ở bộ phận kinh doanh và làm lại từ đầu. Với kinh nghiệm dày dạn, sự quyết tâm và khả năng học hỏi của bản thân, cùng những hỗ trợ từ tập đoàn P&G, chị trở thành nữ Giám đốc Kinh doanh Cấp Cao đầu tiên trong lịch sử của Công ty P&G Việt Nam, sau 4 năm phấn đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Hãy chọn cho mình một ước mơ và kiên định theo đuổi ước mơ đó! - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Ngọc Kim Hằng là nữ Giám đốc Kinh doanh Cấp cao đầu tiên của Công ty P&G Việt Nam

Kể từ khi ra trường đến nay, chị gần như chỉ cống hiến cho P&G. Vì sao lại có sự gắn kết này, bởi nhiều người luôn cảm thấy 'cỏ bên đồi kia luôn xanh hơn ngọn đồi nhà mình'?

Đơn giản vì P&G cho tôi không gian đủ lớn để vùng vẫy và thử thách bản thân. Trải qua 10 công việc khác nhau trong suốt 18 năm, trải nghiệm tất cả các công việc của Nhân Sự đến Kinh Doanh, cả Văn Phòng đến Nhà Máy đến Thị trường, ở Việt Nam lẫn Singapore, và các thị trường khác của Khu  vực ASEAN, có quá nhiều thứ để tôi học, trải nghiệm, và để làm tại P&G. Vì vậy nên tôi cứ tiếp tục gắn bó và cống hiến.

Như mọi người, khi gắn bó với 1 công ty, tôi sẽ quan tâm những yếu tố: văn hóa công ty và môi trường làm việc, lương thưởng và phúc lợi, cơ hội phát triển bản thân và khả năng thăng tiến. Trong gần 2 thập kỷ qua, không phải khi nào mọi thứ cũng đều ở mức hoàn hảo, nhưng nhìn chung tôi luôn cảm thấy hài lòng.

Đâu là nguyên do thôi thúc chị có quyết định táo bạo: đi từ vị trí Country HR Director sang vị trí Senior Manager ở phòng Kinh doanh, để bắt đầu lại từ đầu?

Có nhiều nguyên nhân khiến tôi cân nhắc thay đổi định hướng sự nghiệp. Khi còn làm Country HR Director, mọi người luôn nhận xét rằng "Hằng là người làm nhân sự có hiểu biết sâu sắc về kinh doanh nhất". Kinh doanh là niềm đam mê với tôi. Kinh doanh mang lại cho tôi niềm vui; tôi luôn cảm thấy việc chinh phục những mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng thị phần mang lại niềm hứng khởi và là động lực lớn.

Ngoài ra, tôi mong muốn những sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao và thân thiện với môi trường của P&G tiếp cận được nhiều người dân Việt Nam hơn nữa. Nói đúng hơn là tôi muốn người Việt Nam luôn được phục vụ bởi những sản phẩm tốt tiêu chuẩn toàn cầu của P&G!

Quyết định này còn có tính thời điểm. Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn con đường như tôi đã đi qua, khởi đầu với Nhân sự. Bởi, ngoài công việc, tôi còn gia đình, và ở mỗi giai đoạn khác nhau tôi sẽ ưu tiên những mục tiêu khác nhau. Mơ ước của tôi là có được cuộc sống mà tôi có thể làm được công việc mình yêu thích, có thời gian dành cho gia đình và cho chính bản thân tôi. Tôi luôn nỗ lực để có cuộc sống đầy đủ và cân bằng như thế.

Hãy chọn cho mình một ước mơ và kiên định theo đuổi ước mơ đó! - Ảnh 2.

Chị Kim Hằng mong muốn đưa sản phẩm tiêu chuẩn toàn cầu của P&G tiếp cận nhiều người tiêu dùng Việt Nam

Chị có sợ mình sẽ thất bại hoặc lựa chọn của mình không chính xác?

Tôi tâm đắc với một câu nói nổi tiếng: đứng trước một điều chưa biết hoặc cái gì mới, chúng ta có thể chọn thái độ để đối mặt, một là thái độ lo lắng, hai là cảm giác hưng phấn muốn chinh phục. Tôi chọn vế sau, vì tôi là người lạc quan. Tôi chỉ suy tính trước khi quyết định, còn khi quyết định xong thì cứ bắt tay vào làm hết công suất thôi.

Tôi còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của gia đình và P&G. Trong năm đầu tiên, tôi không chuyển hẳn sang bộ phận kinh doanh ngay lập tức, mà đảm nhiệm cùng lúc 2 vị trí – Country HR Director và Senior Key Account Manager của Kênh Hiện Đại (Modern Trade). Trong các năm tiếp theo, với sự hỗ trợ của công ty và gia đình, mỗi năm tôi kinh qua một vị trí quan trọng khác nhau ở phòng kinh doanh, và sau 4 năm tôi nhận nhiệm vụ Giám đốc kinh doanh Cấp Cao của tập đoàn P&G tại Việt Nam.

Phải chăng, sự thăng tiến đó còn có sự đóng góp rất nhiều của nền tảng 14 năm trong mảng nhân sự trước đó? Với khối lượng công việc lớn và nhân viên đông, chị làm sao có thời gian để tìm hiểu hết tất cả những nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên, để quản lý tốt nhất?

Chắc chắn là thế. Ngoài chuyên môn, sự thành công ở một phòng ban nào cũng liên quan đến con người và khả năng quản lý nhân sự. Những kinh nghiệm trong quá khứ đã giúp ích cho tôi rất nhiều ở thời điểm hiện tại.

Tôi vận dụng tất cả các cơ hội tiếp xúc với nhân viên của mình để lắng nghe và giúp họ phát huy tối đa khả năng và kết quả công việc, như các buổi ăn trưa, các chuyến đi công tác. Tôi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của mọi người thông qua các Giám đốc kinh doanh của họ và sẽ có những buổi trao đổi phù hợp sau đó.

Hãy chọn cho mình một ước mơ và kiên định theo đuổi ước mơ đó! - Ảnh 3.

Chị Kim Hằng trong một sự kiện nội bộ của P&G Việt Nam

Trong mắt nhân viên, chị là một người sếp như thế nào?

Có lẽ là một người sếp khó tính và có tiêu chuẩn cao! Tôi mong đợi nhân viên của mình làm việc hiệu quả và năng suất cao. 

Làm việc với tôi yêu cầu cao, nhưng các bạn sẽ có cơ hội phát triển nhanh và nhận được tưởng thưởng xứng đáng, nhờ vậy cơ hội sự nghiệp cũng rộng mở hơn. Ngoài công việc, tôi là người của gia đình, và tôi tự thấy mình là người khá vui tính!

Được biết chị là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, hòa nhập (E&I). Chị có thể chia sẻ thêm cách chị thực thi E&I cụ thể trong team Sales để đội ngũ mình được thể hiện bản thân, phát triển nghề nghiệp tốt nhất như thế nào?

Tôi là người không thích hô hào khẩu hiệu mà muốn hành động thực tế, để giúp nhân viên có thể đạt được cả mục tiêu sự nghiệp và những mơ ước về cuộc sống và phát triển cá nhân – đó cũng là mong ước của tôi cho bản thân mình.

Hãy chọn cho mình một ước mơ và kiên định theo đuổi ước mơ đó! - Ảnh 4.

Chị Kim Hằng tham gia làm diễn giả trong một hội thảo do tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam tổ chức

Tôi xem mỗi nhân viên của mình là một cá thể duy nhất với những điểm mạnh và sự độc đáo cá nhân riêng. Tôi sẽ nỗ lực tận dụng những chính sách của P&G để giúp mỗi nhân viên đạt được mục tiêu trong công việc và ước mơ của cá nhân. Đối với tôi, sự khác biệt về giới tính, tôn giáo, vùng miền hay suy nghĩ đem lại sự đa dạng quý báu mà một team cần có. Tôi không xem đó là cản trở mà ngược lại, đó là thế mạnh để tôi và team làm tốt hơn, và để chiến thắng trên mặt trận kinh doanh. Tôi tự hào khi team tôi có sự khác biệt đó, và tôi tin đó là một lợi thế cạnh tranh.

Cuối cùng, thân tặng các bạn một câu kim chỉ nam của tôi trong cuộc sống:

Life begins at the end of your comfort zone (*) - Cuộc sống chỉ bắt đầu khi bạn bước ra khỏi vùng an toàn!

Chúc các bạn luôn vững vàng và thành công!

Cảm ơn chị rất nhiều!

(*)Tác giả: nhà văn Neale Donald Walsch

Link nội dung: https://muasamtieudung.vn/hay-chon-cho-minh-mot-uoc-mo-va-kien-dinh-theo-duoi-uoc-mo-do-a136882.html