Phát hiện ra thuốc giải độc bởi loại nấm nguy hiểm nhất thế giới

27/05/2023 16:01

Một loại thuốc giải độc tiềm năng cho nấm tử thần đã được phát hiện và thử nghiệm trong các nghiên cứu về món ăn trong phòng thí nghiệm và trên chuột.

Phát hiện ra thuốc giải độc bởi loại nấm nguy hiểm nhất thế giới - Ảnh 1.

Theo nghiên cứu, nấm mũ tử thần hình ô màu vàng lục (Amanita phalloides) chịu trách nhiệm cho 90% các trường hợp tử vong do nấm độc ở người.

Loại nấm gây chết người nhiều nhất trên thế giớ i là nấm mũ tử thần, và giờ đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại thuốc giải độc khả thi từ một nguồn không chắc chắn: thuốc nhuộm huỳnh quang.

Được gọi là indocyanine green (ICG), thuốc nhuộm thường được sử dụng trong y tế để giúp đánh giá chức năng của tim và gan, nhưng một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra rằng nó cũng ngăn chặn alpha-amanitin (AMA), thành phần chính của nấm mũ tử thần . theo một nghiên cứu được công bố ngày 16/5 trên tạp chí Nature Communications.

Thuốc giải độc chưa thử nghiệm ở người

Cho đến nay, thuốc giải độc này đã hoạt động trong tế bào người, mô hình gan nhỏ và ở chuột, nhưng nó chưa được thử nghiệm ở người.

Theo The Atlantic, nấm mũ tử thần có nguồn gốc từ châu Âu, nhưng chúng có thể được tìm thấy ở khắp Bắc Mỹ.

Khi ăn phải, chất độc của nấm có thể gây nôn mửa, tiêu chảy hoặc nước tiểu có máu, tổn thương gan và thận, thậm chí tử vong.

Theo WebMD, các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào thời điểm ăn phải chất độc, nhưng có thể bao gồm bơm vào dạ dày và phẫu thuật cắt bỏ các bộ phận của nấm.

Đồng tác giả nghiên cứu Qiao-Ping Wang, giáo sư và trưởng khoa tại Trường Khoa học Dược phẩm tại Đại học Sun Yat-Sen ở Thâm Quyến, Trung Quốc, cho biết: "Cho đến nay, vẫn chưa rõ chính xác nấm mũ tử thần giết người như thế nào. Nhưng nó được cho là có độc tố độc hại nhất, AMA, chịu trách nhiệm về khả năng gây độc tế bào," hoặc khả năng tiêu diệt tế bào.

Wang cho biết thêm rằng, nghiên cứu trước đây cho thấy AMA có thể ngăn chặn quá trình phiên mã RNA, đó là khi thông tin từ một chuỗi ADN được sao chép vào một phân tử mới trên đường được sử dụng để tạo ra các protein mới. Do đó, phiên mã RNA là "một quá trình sinh học thiết yếu cho chức năng và sự sống của tế bào."

Để xem gen và protein nào là chìa khóa dẫn đến độc tính của nấm mũ tử thần, các nhà khoa học đã sử dụng CRISPR, một công nghệ chỉnh sửa bộ gien, để tạo ra một nhóm tế bào người, mỗi tế bào có một đột biến khác nhau. Tiếp theo, họ kiểm tra tế bào đột biến nào có thể sống sót khi tiếp xúc với AMA. Thông qua quá trình này, họ phát hiện ra rằng AMA có khả năng cần một loại enzyme có tên là STT3B để phát huy tác dụng độc hại của nó.

Wang cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy protein STT3B và con đường sinh học của nó rất quan trọng đối với độc tố gây độc tế bào. STT3B tham gia vào quá trình sản xuất N-glycan, là chìa khóa để đảm bảo các protein "gập" lại thành hình dạng chính xác của chúng; loại bỏ gen STT3B trong tế bào đã làm tăng đáng kể khả năng kháng AMA của tế bào và cũng cản trở khả năng xâm nhập vào tế bào của độc tố.

Wang cho biết: “Chúng tôi đã xác nhận những phát hiện này trong các tế bào gan và các cơ quan của gan” – mô hình thu nhỏ của gan người – “vì gan là cơ quan mục tiêu của độc tố nấm”.

Phương pháp điều trị đột phá

Để tìm ra thuốc giải độc tiềm năng cho AMA, nhóm nghiên cứu đã tham khảo danh sách khoảng 3.200 hợp chất được phê duyệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ, thu hẹp danh sách xuống còn 34 chất có thể ức chế protein STT3B.

Wang cho biết, kết quả đã chứng minh rằng ICG có thể ngăn ngừa tổn thương gan cũng như thận do [AMA] gây ra. Điều quan trọng là ICG có thể cải thiện khả năng sống sót sau khi ngộ độc [AMA].

Wang cho biết nhóm nghiên cứu hiện đang điều tra xem STT3B có thể góp phần kháng độc tố nấm như thế nào, nhưng cơ chế chính xác vẫn chưa được biết. Dữ liệu sơ bộ cho thấy, STT3B là cần thiết để AMA đi vào các tế bào. ICG đã chứng minh tiềm năng đáng kể trong việc giảm thiểu tác động độc hại của [AMA] đối với tế bào gan và chuột. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu ICG có mang lại lợi ích điều trị tương tự ở người hay không.

Nếu thành công, ICG có thể đại diện cho một phương pháp điều trị đột phá, cứu sống những người bị ngộ độc nấm.

Theo Live Science

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện ra thuốc giải độc bởi loại nấm nguy hiểm nhất thế giới" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com