Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá

22/11/2022 20:12

Nhiều địa phương miền núi tại Bắc Giang rầm rộ tách thửa để đấu giá đất nhưng kết quả không mấy khả quan, trong khi đó những lô đất trúng với giá cao ngất thì liên tục bị bỏ cọc.

Đất miền núi được tách thửa để đấu giá đất

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Sơn Động – huyện miền núi của Bắc Giang vừa tổ chức đấu giá 38/71 lô đất ở tại dự án Khu dân cư thôn Thoi, xã Dương Hưu, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Được biết, dự án Khu dân cư thôn Thoi có 71 thửa đất với diện tích hơn 10 nghìn m2, tổng giá khởi điểm hơn 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 38 lô đất đấu giá, các thửa đất còn lại không có khách hàng mua hồ sơ .

Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 1.

Dự án khu dân cư thôn Thoi (Sơn Động, Bắc Giang) có 71 thửa đất với diện tích hơn 10 nghìn m2.

Tổng diện tích 38 lô đất đưa ra đấu giá hơn 5,4 nghìn m2, giá khởi điểm hơn 23,8 tỷ đồng. Các lô đất có diện tích từ 119 m2 - 232 m2/lô, trong đó có 5 lô góc hai mặt tiền. Mức khởi điểm hơn 487 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/lô.

Tại phiên đấu giá có 102 hồ sơ của 46 khách hàng tham gia . Kết thúc phiên đấu giá, 12 lô không có khách hàng trả giá, 26 lô có khách hàng trả giá với giá trúng hơn 18 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm của các lô đất này hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, lô có giá trúng cao nhất (lô góc) hơn 1,2 tỷ đồng, diện tích 174 m2, tăng so với giá khởi điểm hơn 373 triệu đồng thuộc về một khách hàng ở TP Bắc Giang. Còn lại 45 lô đất, huyện Sơn Động sẽ đưa vào đấu giá trong thời gian tới.

Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 2.
Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 3.

Dự án Khu dân cư thôn Thoi có 71 thửa đất nhưng chỉ có 38 khách hàng mua hồ sơ tham gia đấu giá và chỉ có 26 lô trúng đấu giá.

Nhiều người dân xã Dương Hưu cho biết, khu vực đấu giá vốn là đất trồng lúa và đồi cây, trước đây họ không muốn mua vì là đất nông nghiệp, khó chuyển đổi thành đất ở. Nhưng hiện tại, khu vực ruộng lúa, đồi đã được lấp đất, san gạt có giá trị hàng tỷ đồng/lô và giờ thì họ không thể nghĩ tới việc mua nữa vì giá trị quá cao.

Ghi nhận thực tế, có thể thấy khu vực đấu giá nằm ngay tuyến đường liên xã, kết nối với huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), gần nhiều trường học và trạm y tế xã. Khu đất vẫn đang trong quá trình san gạt, được cắm biển ghi số thửa , diện tích và giăng dây dứa khắp nơi.

Thấy có người lạ, một số người dân gần đó ra mời chào rằng các lô đất diện tích từ 136 – 119m2 có giá khoảng 700 triệu đồng, tùy vị trí của lô.

Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 4.
Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 5.

Các địa phương miền núi ở Bắc Giang liên tục đấu giá đất.

Không chỉ Sơn Động, huyện miền núi khác của Bắc Giang là Lục Ngạn trước đó cũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng 105 lô đất tại các xã: Kiên Thành và xã Phượng Sơn. Tổng diện tích các lô đất đưa ra đấu giá 11.469,5 m2; với tổng giá khởi điểm hơn 89,9 tỷ đồng. Các lô đất có diện tích từ 100 đến hơn 201 m2/lô, giá khởi điểm từ 750 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng/lô. Tại phiên đấu giá có 103/105 lô có khách hàng trả giá với giá trúng hơn 114,4 tỷ đồng; chênh lệch so với giá khởi điểm của các lô đất này hơn 26,6 tỷ đồng.

Lô có giá trúng cao nhất hơn 3,1 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 1 tỷ đồng.

Ồ ạt bỏ cọc

Cùng với việc rầm rộ đấu giá đất miền núi thì thực trạng nhà đầu tư ồ ạt bỏ cọc tại các phiên đấu giá cũng ngày càng gia tăng. Đặc điểm chung của các lô đất này phần lớn có giá trúng rất cao so với mức khởi điểm.

Minh chứng là huyện Lạng Giang, từ đầu năm đến nay, toàn huyện tổ chức đấu giá 612 lô đất ở với tổng giá trúng hơn 1 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát thì trong số các lô đất trúng đấu giá, đến nay có 59 lô thuộc các xã: Quang Thịnh, Đại Lâm, Mỹ Hà, An Hà và thị trấn Vôi đến hạn cuối nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá nhưng khách hàng không nộp hàng chục tỷ đồng .

Điển hình như xã Quang Thịnh có 23 lô sau khi trúng với tổng số tiền gần 43 tỷ đồng nhưng đến hạn "chót", khách hàng không nộp tiền sử dụng đất theo quy định; thị trấn Vôi có 17 lô bị bỏ cọc, giá trúng gần 47 tỷ đồng.

Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá - Ảnh 6.

Nhà đầu tư ồ ạt bỏ cọc tại các phiên đấu giá đất miền núi ở Bắc Giang ngày càng gia tăng

Tại các địa phương khác như huyện Hiệp Hòa, từ đầu năm đến nay đã có 57 lô bị khách hàng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá, với số tiền cọc gần 6,8 tỷ đồng. Huyện Việt Yên có 755 lô đất trúng đấu giá, trong đó có 104 lô bị bỏ cọc với số tiền cọc hơn 22 tỷ đồng.

Ở huyện Lục Nam, một số khách hàng cũng bị hủy kết quả trúng đấu giá vì không nộp tiền để nhận đất. Điển hình như trường hợp bà Ph Th Th (Lục Nam), trúng đấu giá lô đất ở tại Khu dân cư đền Thần Nông, xã Cẩm Lý diện tích gần 144 m2 với giá hơn 2 tỷ đồng. Bà này đặt cọc 100 triệu đồng để tham gia đấu, nhưng khi trúng lại không nộp tiền để nhận đất. Còn bà Nguyễn Ngọc V sau khi trúng lô đất với giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Khu dân cư Rộc Meo, thôn Sen, xã Bảo Đài cũng bỏ cọc.

Bạn đang đọc bài viết "Nơi rầm rộ tách thửa, nơi tìm cách bỏ cọc đấu giá" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com