Những đồ vật là "báu vật" trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn

05/11/2021 13:00

Bạn nên kiểm tra xem căn nhà của mình có chứa những món đồ sau đây hay không.

Formaldehyde đang ẩn náu ở nhiều nơi trong nhà mà bạn không thể đoán ra. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, formaldehyde có mặt trong ván ép, ván sợi, vải chống nhăn, một số vật có chất liệu cách nhiệt…

Nếu sống trong căn nhà có hàm lượng formaldehyde vượt tiêu chuẩn trong một thời gian dài, hậu quả thường khó lường. Chẳng hạn như gây hại cho chức năng hô hấp, hệ thống nội tiết, tim mạch, hệ sinh sản và thậm chí cả thận của chúng ta…

Ngoài ra, formaldehyde còn là chất gây đột biến gen và gây ung thư , hàng năm trên thế giới đã có vô số trường hợp mắc bệnh ung thư do tiếp xúc quá nhiều formaldehyde trong nhà, đây là lý do khiến con người hiện đại phải thật sự chú trọng đến việc bảo vệ không gian sống.

Vậy, bạn có biết ở trong nhà mình formaldehyde thường tồn tại ở những đâu không? Thực tế, nó nằm ở những vật dụng luôn được coi là "báu vật" trong nhà dưới đây. Bạn nên kiểm tra xem căn nhà của mình có chứa những món đồ sau đây hay không.

Những đồ vật trong nhà chính là ổ chứa formaldehyde gây ung thư

1. Lớp phủ trang trí nội thất

Dù là loại sơn thân thiện với môi trường hay sơn thông thường đều có chứa các chất độc hại như formaldehyde, benzen, toluen,… Dù hàm lượng formaldehyde trong lớp phủ này thường bay hơi theo thời gian nhưng trước khi biến mất chúng sẽ tạo ra mùi hăng hắc, vô cùng khó chịu. Thậm chí nếu ngửi nhiều mùi formaldehyde từ lớp phủ trang trí con người có thể có cảm giác bị "say", có triệu chứng là đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

2. Thảm kém chất lượng

Ít ai có thể nghĩ rằng thảm cũng có chứa các chất độc hại như formaldehyde. Các sản phẩm thảm kém chất lượng có thể chứa formaldehyde trong thành phần. Hơn nữa, khi trong gia đình có người nghiện thuốc lá, formaldehyde trong khói thuốc có thể len lỏi và trú ngụ rất lâu trên các bề mặt mềm của thảm… ngay cả khi trong nhà đã hết sạch mùi khói thuốc thì nguy cơ mắc ung thư vẫn còn.

Những đồ vật là báu vật trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn - Ảnh 1.

Trẻ sơ sinh hay bò và chơi ở sàn nhà là đối tượng chịu tác động nặng nề nhất khi thảm có chứa formaldehyde. Do đó, thảm nên được lựa chọn ở các thương hiệu lớn, cần được vệ sinh đều đặn 1 tháng/lần để đảm bảo không tích tụ các chất độc.

3. Nệm kém chất lượng

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, nệm cũ, nệm kém chất lượng, nệm second hand... có thể chứa formaldehyde. Mối nguy hiểm của nó thường cao hơn nhiều so với các đồ vật khác bởi vì nệm là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, mức độ tổn thương sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Ngoài ra, nệm kém chất lượng còn giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) gây hại cho con người. Một số VOC nguy hiểm phải kể đến là benzen, acetaldehyde và formaldehyde... có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng và làm tăng nguy cơ gây ung thư . Đối với cơ thể trẻ nhỏ thì việc hít phải VOC sẽ còn gây hại hơn.

Những đồ vật là báu vật trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn - Ảnh 2.

4. Rèm cửa

Cũng giống như thảm, rèm cửa là vật dụng ít được vệ sinh, do đó chúng cũng có thể là "ổ chứa" formaldehyde do khói thuốc, khói bếp tích tụ mỗi ngày. Trong nhà không nên dùng các loại rèm cửa có giá thành quá rẻ, 3 tháng/lần nên vệ sinh rèm.

5. Xà phòng tắm, sữa tắm không rõ nguồn gốc

Khi sử dụng xà phòng, sữa tắm, bạn cần chắc chắn rằng mình không dùng các sản phẩm có chứa formaldehyde. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng có một số loại xà phòng, sữa tắm có chứa formaldehyde trong thành phần.

Nếu muốn đảm bảo những sản phẩm mà mình sử dụng không có chứa formaldehyde, tốt nhất bạn nên mua các sản phẩm xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Những đồ vật là báu vật trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn - Ảnh 3.

6. Đồ nội thất bằng gỗ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: Formaldehyde hiện diện trong tất cả mọi ngôi nhà, đặc biệt là ở các món đồ nội thất gỗ như tủ quần áo, bàn ghế, thậm chí cả giường ngủ của bạn đều có thể là ổ chứa formaldehyde.

Một số sản phẩm đồ gỗ như đồ nội thất, sàn gỗ, tủ; những loại gỗ ép... đều có nguy cơ chứa một lượng lớn hóa chất này. Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), nhóm người dễ bị ảnh hưởng hơn bởi formaldehyde thường là người già, trẻ nhỏ, người bị hen suyễn, người mắc bệnh về hô hấp ...

Đồ nội thất có chứa formaldehyde sẽ có mùi hăng nặng. Bạn có thể giảm lượng formaldehyde thải ra từ đồ nội thất bằng cách mở cửa nhà thông thoáng, để nội thất tại những căn phòng thoáng gió một thời gian rồi mới bắt đầu sử dụng.

Những đồ vật là báu vật trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn - Ảnh 4.

Những việc cần làm ngay giảm lượng formaldehyde trong nhà

Để giảm thiểu phơi nhiễm và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh vì formaldehyde. Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng các sản phẩm gỗ ép dành cho "ngoại thất" để hạn chế tiếp xúc với formaldehyde trong nhà.

Mức độ formaldehyde trong nhà cũng có thể được giảm bớt bằng cách tránh hút thuốc bên trong nhà và đảm bảo thông gió đầy đủ (ví dụ như sử dụng quạt thông gió của bếp), nhiệt độ vừa phải và giảm mức độ ẩm thông qua việc sử dụng máy điều hòa không khí và máy hút ẩm. Hãy mở hết cửa sổ hoặc có thể dùng máy quạt để thông gió, đón thêm nhiều khí sạch vào nhà.

Theo Bustle, Sohu, Sina


Theo Đậu Đậu

Nhịp sống Việt

Bạn đang đọc bài viết "Những đồ vật là "báu vật" trong nhà nhưng lại chính là ổ chứa formaldehyde, âm thầm reo rắc mầm bệnh ung thư, rút ngắn tuổi thọ gia đình bạn" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com