NHNN hạ thêm lãi suất sau nửa tháng

01/04/2023 16:00

NHNN sẽ điều chỉnh giảm 0,3-0,5%/năm các mức lãi suất điều hành quan trọng sau đợt giảm hồi giữa tháng 3. Các quyết định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4. 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có một số quyết định về việc điều chỉnh hạ lãi suất điều hành, giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng

Đối với quyết định số 574, kể từ ngày 3/4, NHNN sẽ điều chỉnh giảm thêm 0,5% đối với lãi suất tái cấp vốn xuống mức 5,5%/năm. Riêng lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%. Lãi suất cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn cũng giữ nguyên ở mức 6%.

Với quyết định số 575, mức lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng sẽ giảm từ 1% xuống 0,5%. Kỳ hạn từ từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 6% xuống 5,5%.

Mức lãi suất (%/năm) Hiện tại Từ 3/4
Tái cấp vốn 6 5,5
Trần huy động dưới 6 tháng 6 5,5
Trần huy động dưới 1 tháng và không kỳ hạn 1 0,5
Trần cho vay ngắn hạn lĩnh vực ưu tiên 5 4,5
Tiền gửi NHNN 0,8 0,5

Đối với quyết định số 576, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn ở một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm.

Với quyết định số 577 và 578, cơ quan quản lý sẽ giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại NHNN (Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô).

NHNN đánh giá kinh tế toàn cầu bất trắc, lạm phát neo cao, rủi ro bất ổn tài chính ngân hàng khiến NHTW các nước thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền. Các nước phát triển bước đầu tránh được suy thoái và bắt đầu phát tín hiệu tăng lãi suất chậm lại.

Trong nước, tăng trưởng kinh tế quý I thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011 (trừ quý I/2020 bị tác động của đại dịch Covid-19). Lạm phát chung và lạm phát cơ bản đều chậm lại trong bối cảnh sức cầu yếu.

Lai suat,  tai cap von,  NHNN anh 1

NHNN tiếp tục đợt giảm lãi suất điều hành thêm 0,3-0,5%/năm. Ảnh: T.L.

Thị trường tiền tệ ổn định, thanh khoản hệ thống TCTD dồi dào, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả của nền kinh tế; lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh và mạnh. Thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

"Việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành nêu trên là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay", NHNN thông tin về các quyết định mới.

Các quyết định này nhằm thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn dưới 6 tháng để các tổ chức tín dụng giảm chi phí đầu vào, trên cơ sở đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng; tiếp tục điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đối với các lĩnh vực ưu tiên để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn

Việc tiếp tục giảm lãi suất điều hành tái khẳng định định hướng về xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, NHNN cũng không chủ quan với áp lực lạm phát vẫn ở mức sát với mục tiêu 4,5% ngay trong quý I; lạm phát toàn cầu được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao; các NHTW lớn tiếp tục tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Cơ quan này nói sẽ theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "NHNN hạ thêm lãi suất sau nửa tháng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com