Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời

25/11/2022 04:13

Ngoài việc sống chung với tình trạng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn, cư dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 (Tp.Nha Trang) còn bức xúc trước việc nhà bị thấm dột.

Nhà bị thấm dột nhưng chưa được sửa chữa

Ở căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01, Khu đô thị mới Phước Long (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - nơi chị H. sinh sống không chỉ bị tình trạng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn mà còn xảy ra tình trạng tường bị thấm nước.

Theo đó, góc tường bị thấm nước gây nên tình trạng mốc vàng và bong tróc. “Dù chúng tôi đã gọi phản ánh nhiều lần nhưng họ chỉ lên kiểm tra rồi nói sẽ gọi đội sửa chữa đến. Thế nhưng, đến nay đã 5-6 tháng trôi qua tình trạng thấm dột vẫn chưa được khắc phục”, chị H. cho biết.

Đến một căn hộ khác tại dự án nhà ở xã hội nói trên, chúng tôi thấy tình trạng thấm dột xảy ra tại khu vực bên ngoài nhà tắm, nhà vệ sinh. Chân tường của cả 2 khu vực này đều nhìn rõ dấu hiệu thấm nước, trên tường xuất hiện nhiều dấu hằn và màu sơn bị biến đổi. Đáng nói, cũng tại căn hộ này, có một bồn cầu bị hở chân, có thể nhấc lên khỏi mặt đất một cách dễ dàng.

Theo người dân sinh sống tại căn hộ nói trên cho biết, đã báo với đơn vị quản lý, tuy nhiên vẫn chưa được sửa chữa. Tình trạng này tiềm ẩn tình huống nguy hiểm vì nhà có trẻ nhỏ.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời

Ngoài tình trạng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn, cư dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 còn bức xúc trước tình trạng nhà bị thấm dột nhưng chưa được sửa chữa.

Tương tự, phía trên nhà tắm của nhà anh Th., mảng tường bị thấm dột xảy ra trên diện tích khá rộng. Trên tường xuất hiện nhiều vệt ố vàng, mảng tường sần sùi, bị bong tróc lộ ra cả mảng đen. Anh Th. cũng cho biết đã nhiều lần báo với đơn vị quản lý nhưng cũng chỉ kiểm tra mà không thấy ai sửa chữa.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng ban quản lý dự án Phước Long, Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho biết vừa qua Công ty có thống kê một loạt các nhà bị thấm dột và trong tháng vừa rồi có các tổ đang sửa chữa cho người dân.

Theo ông Hưng, hiện nay cơ bản một số nhà đã xong, còn một số nhà đang tiếp tục triển khai chứ không phải không thực hiện. Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, các tổ sửa chữa làm theo kiểu “cuốn chiếu” chứ không làm dàn trải vì không đủ người.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 2).

Góc tường bị thấm nước gây nên tình trạng mốc vàng và bong tróc, dù cư dân đã báo với đơn vị quản lý nhiều lần nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 3).

Một bồn cầu bị hở chân, có thể nhấc lên khỏi mặt đất một cách dễ dàng.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 4).

Do thấm dột, mảng tường lộ ra cả mảng đen.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 5).

Tường bị thấm dột trên diện tích khá rộng nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Vì sao thu thêm tiền điện công cộng và tiền nước hao hụt?

Ngoài việc bức xúc vì nhà thấm dột, nước sinh hoạt không đảm bảo, nhiều người dân tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 còn bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc thu tiền điện công cộng và tiền hao hụt nước.

Người dân cho rằng, đã đóng phí quản lý vận hành chung cư là 180.000 đồng/tháng/hộ, nhưng không hiểu vì sao hàng tháng Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội NƠXH-01) vẫn thu thêm tiền điện công cộng là 40.000 đồng/người/tháng (không thu đối với trẻ em dưới 12 tuổi) và tiền hao hụt nước là 15.000 đồng/tháng/hộ?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng ban quản lý dự án Phước Long cho biết, Công ty đang áp theo giá của Quyết định số 23 ngày 10/10/2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo quyết định, mức thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đối với tòa nhà không có thang máy, mức tối thiểu là 3.000 đồng/m2 – mức tối đa là 6.000 đồng/m2; còn tòa nhà có thang máy, mức tối thiểu là 4.500 đồng/m2 – mức tối đa là 8.000 đồng/m2.

Hiện nay, Công ty đang áp mức thu phí dịch vụ đối với các căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 ở mức không có thang máy là 3.000 đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế, công trình lại có thang máy, điện sinh hoạt cộng cộng… Do đó, quá trình lập phương án quản lý vận hành thì chi phí bị thiếu. Vì vậy, công ty tính toán thu thêm tiền điện công cộng và tiền hao hụt nước. Cộng chi phí vận hành 180.000 đồng/hộ và 2 khoản thu thêm, chia ra thì khoảng 4.500-5.000 đồng/m2, theo quy định của tỉnh Khánh Hòa thì Công ty không thu cao hơn.

Ông Hưng cũng thừa nhận, trong quá trình lập phương án lần đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên tính phương án 3.000 đồng/m2 là mức thấp nhất đối với tòa nhà không có thang máy, nhưng trên thực tế thì các tòa nhà ở dự án có thang máy. Vì vậy, trong quá trình lập phương án quản lý vận hành do thâm hụt nên Công ty bắt buộc phải thu thêm số tiền như trên.

Ông Hưng lấy ví dụ, gia đình có 3 người, tiền quản lý vận hành là 180.000 đồng/tháng, tiền điện công cộng là 120.000 đồng/3 người và 15.000 đồng/hộ tiền hao hụt nước. Tổng cộng chi phí là 315.000 đồng, chia cho diện tích căn hộ là 60m2, như vậy hơn 5.000 đồng/m2.

“Do phương án từ ban đầu thu là 3.000 đồng/m2 rồi nên giờ công ty thu thêm sẽ rất phức tạp và có nhiều ý kiến trái chiều của người dân. Trong giải quyết đơn kiến nghị của bà con và quá trình tổ chức hội nghị nhà chung cư, có hộ dân hỏi nên Công ty đã giải thích cho bà con rồi. Công ty cũng chỉ cân bằng công tác thu chi quản lý vận hành thôi chứ cũng không thu thêm làm gì”, ông Hưng cho biết.

Ông Hưng cho biết thêm, sau này tất cả công tác quyết toán thu chi khi có ban quản trị thì Công ty sẽ bàn giao lại. Hiện nay, Công ty cũng thực hiện kiểm toán độc lập và vừa rồi kiểm toán nhà nước cũng đã thực hiện kiểm toán. Sau này, khi bàn giao cho ban quản trị, nếu họ có thắc mắc có thể mời kiểm toán vào kiểm toán lại các hồ sơ này, chứ Công ty không thể giải trình với từng người một vì đó là cả một tập dày.

Nhiều tồn tại, bất cập

Chưa dừng lại ở những phản ánh nói trên, khu vực tập kết rác không hợp lý dẫn đến bốc mùi hôi thối lên các căn hộ cũng khiến các cư dân tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 phải nhiều lần phản ánh đến đơn vị vận hành và chủ đầu tư.

Gia đình anh L. ở ngay phía trên khu vực tập kết rác nên bị ảnh hưởng rất nhiều. Đặc biệt, vào buổi chiều rác tập kết nhiều và lúc đơn vị thu gom rác xong, các thùng rác được kéo vào lại thì mùi hôi thối càng nhiều. Vì vậy, dù nhà có ban công nhưng anh vẫn phải đóng cửa suốt.

Theo anh L., tình trạng này đã kéo dài 2 năm nay nhưng nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Đáng nói, gia đình có 3 con nhỏ nên anh lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của các con.

Ông Nguyễn Lưu Bình, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang - Xí nghiệp 1 HUD Nha Trang (đơn vị quản lý vận hành) cho hay, rác là một trong những vấn đề bức bối nhất trong các tòa chung cư. Ông cho biết đã làm đề xuất lên Công ty khu vực tập kết rác khác hợp lý hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, ông Bình không cho biết, khu tập kết rác nằm ở khu vực nào.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 6).

Khu vực tập kết rác hiện nay chưa hợp lý dẫn đến bốc mùi hôi thối lên các căn hộ cũng khiến các cư dân phải kiến nghị nhiều lần.

Còn ông Hưng cũng cho biết có nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Theo ông Hưng, trong thiết kế ban đầu, rác được tập kết xuống dưới đất. Trước kia, khu vực để rác nằm ở khu vực gần nhà dịch vụ, còn hiện nay đang ở khu vực gần trạm biến áp.

“Công ty đang tìm phương án để khắc phục việc này, tìm vị trí phù hợp nhất để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân. Dự kiến, sẽ để ra ngoài trạm biến áp, gần cổng ra vào. Để chỗ đó thì hơi mất mỹ quan nhưng sẽ không làm ảnh hưởng đến các hộ dân”, ông Hưng nói.

Ngoài ra, cư dân ở đây còn thắc mắc, tại sao 3 tòa nhà cùng trong một dự án lại phải bầu 3 trưởng ban quản trị riêng rẽ mà không phải 1 trưởng ban quản lý chung?

Về vấn đề này, ông Hưng cho biết trước khi bầu ban quản trị, Công ty có phát phiếu xin ý kiến các hộ dân. Công ty xin ý kiến đối với chung cư này thì thành lập tách riêng từng tòa hay gộp thành một cụm. Tuy nhiên, Công ty phát ra 660 phiếu nhưng thu lại chỉ có 21 phiếu.

Theo quy định, đối với tổ chức hội nghị chung cư lần đầu nếu thành cụm dân cư thì tối thiểu phải có 50% dân cư từng tòa đồng ý thì mới thành lập được. Do không đủ điều kiện nên Công ty phải tách ra từng tòa một.

Thế nhưng, một số người dân tại đây cho biết họ không nhận được phiếu xin ý kiến như trên.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời (Hình 7).

Clip: Tường nhà tại Dự án Nhà ở xã hội NOWXXH-01 thấm dột nhưng chưa được sửa chữa

Châu Tường

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com