Người phụ nữ rùng mình phát hiện chất độc hại có trong cơ thể cao gấp 698 lần: Chuyên gia chỉ ra 3 thứ dễ gây ung thư ẩn nấp trong đồ vật của mọi gia đình

30/03/2023 00:30

Các căn bệnh như ung thư, dậy thì sớm, ảnh hưởng đến buồng trứng, tinh trùng, nhiễm độc melamine ... là những bệnh vô cùng nguy hiểm phần lớn do nhiễm độc hoá chất từ các đồ dùng mà xuất hiện hầu hết ở các gia đình tại Việt Nam.

Vốn dĩ xung quanh chúng ta luôn ẩn chứa nhiều loại hóa chất khác nhau, từ những thứ cần thiết bắt buộc phải dùng hàng ngày như dầu gội đầu, kem đánh răng, sữa tắm,... Tuy nhiên, những thứ này đều chứa hóa chất và nếu không dùng cẩn thận sẽ để lại hậu quả khó lường đến sức khỏe của bản thân.

Tôn Nhất, một chuyên gia khoa học dinh dưỡng và y học chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) về và vợ cho biết, gần đây có một người phụ nữ ăn mặc rất thời trang, người toàn đồ hiệu, thơm nức mùi nước hoa đã tới thăm khám để kiểm tra lượng hóa chất tồn dư trong cơ thế.

Không ngờ trong kết quả xét nghiệm lại phát hiện ra hàm lượng benzophenone quá cao trong cơ thể của người phụ nữ, cao gấp 698 lần so với tiêu chuẩn. Theo bác sĩ loại hóa chất này có thể gây rối loạn nội tiết, gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng đặc biệt là vú và phổi.

Vị chuyên gia này cũng yêu cầu bệnh nhân tạm thời không được dùng sữa tắm mà phải dùng xà phòng thay thế, hạn chế xịt nước hoa và thay thế bằng các phẩm chống nắng vật lý, đồng thời có chế độ sinh hoạt lành mạnh, uống nhiều nước hơn.

photo-1

Benzophenone là gì?

Benzophenone là một hợp chất hữu cơ có công thức (C6H5)2CO, thường được viết tắt là Ph2CO. Chất này không hòa tan trong nước nhưng hòa tan trong dung môi hữu cơ như rượu, Axeton, Ether, Acid acetic, Chloroform và Benzen… Benzophenone và các dẫn xuất của nó như Benzophenone-1, -3, -4, -5, -9 và -11 thường được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Benzophenone được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như son dưỡng môi và sơn móng tay để bảo vệ sản phẩm khỏi tia UV. Các dẫn xuất của Benzophenone, chẳng hạn như Benzophenone-2 và (hay còn gọi là Oxybenzone) là những thành phần phổ biến trong kem chống nắng.

photo-1

Dẫn xuất Benzophenone-4 là chất chống nắng hóa học có khả năng hấp thụ tia UVB thứ cấp và hấp thụ một khoảng ngắn trong phạm vi tia UVA. Benzophenone-4 được gọi là một chất hấp thụ tia UV thứ cấp vì đây là một chất chống nắng không đủ mạnh khi sử dụng đơn độc nên thường được kết hợp với các thành phần chống nắng khác. Do vậy thành phần này được sử dụng phổ biến hơn như một chất bảo vệ quang để tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm hoặc như một chất bảo vệ màu sắc cho các sản phẩm sử dụng bao bì trong suốt.

Trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Benzophenone được sử dụng như một chất tăng cường hương thơm hoặc để ngăn các sản phẩm như xà phòng mất mùi hương và màu sắc khi tiếp xúc với tia UV. Benzophenone-3 được sử dụng như một chất ổn định và hấp thụ tia UV, đặc biệt là trong chất dẻo và chất chống nắng.

photo-1

Tuy nhiên, chất này được khuyến cáo là gây ung thư cùng với một số tác hại khác cho sức khỏe con người. 

Những hóa chất này có thể bắt chước hormone gây rối loạn nội tiết tố và hệ sinh sản, gây dậy thì sớm ở bé gái, ít tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, chất hóa học này còn làm tăng nguy cơ ung thư ở nam và nữ, gây nhiễm độc hệ cơ quan. Chất này tích tụ trong mô mỡ gây dị ứng.

Những cách để giảm tiếp xúc với các yếu tố kích thích từ môi trường sống

Là một chuyên gia khoa học dinh dưỡng, Tôn Nhất chia sẻ: "Lối sống của mỗi cá nhân có tác động rất lớn đến nguy cơ mắc ung thư, nhất là thực hiện lối sống lành mạnh có thể phòng ngừa được một số bệnh ung thư". Ngoài ra, viện sĩ cũng đưa ra những cách để phòng chống ung thư đơn giản, hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện:

1. Tránh dùng túi ni lông để đựng thức ăn nóng.

2. Dùng ít sữa tắm để tắm.

3. Không lạm dụng các sản phẩm trang điểm và dưỡng da.

4. Ít sử dụng các loại tinh chất lạ và tinh dầu.

5. Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn.

6. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia khi ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe.

7. Cố gắng không sử dụng thuốc trừ sâu.

8. Sử dụng sản phẩm kem chống nắng vật lý. Theo bác sĩ Tôn Nhất, thành phần chính của các sản phẩm kem chống nắng vật lý là oxit kẽm hoặc titan, có thể ngăn chặn hiệu quả tia cực tím của ánh nắng mặt trời khi thoa đều trên da.

9. Ăn ít đồ hộp.

10. Đảm bảo rửa tay sau khi chạm vào giấy cảm biến nhiệt hoặc đồ chơi bằng đất sét.

11. Nội thất nên được trang trí bằng vật liệu thân thiện với môi trường và không gây ô nhiễm.

12. Đặt máy lọc không khí ở nhà.

13. Hãy chú ý đến thông tin của ứng dụng chất lượng không khí khi bạn ra ngoài.

Ngoài ra, theo Bác sĩ, thạc sĩ Cao Luân (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) cũng cảnh báo rằng việc hâm bằng lò vi sóng những thức ăn đựng trong hộp nhựa hoặc bao bằng miếng nilon (wrap) sẽ sinh chất gây ung thư.

Theo ông giải thích, các loại wrap mà mọi người hay gọi là bao kiếng để bọc thực phẩm và các loại nhựa có tính dẻo, hầu hết được làm bằng nhựa PVC (polyvinyl chloride).

Các nghiên cứu cho thấy rằng DEHA (chất được cho vào để tăng độ dẻo của nhựa PVC) có thể bị thôi nhiễm ra thực phẩm chứa chất béo, như thịt, đồ chiên,… khi bao gói thực phẩm và đun nấu, kể cả hâm bằng lò vi sóng .

photo-1

Mặc dù lớp màng này có khả năng chịu nhiệt nhất định, nhưng khi hộp giấy đựng thức ăn được cho vào lò vi sóng để làm nóng, những phần thức ăn nhiều chất béo và các giọt dầu thấm ra ngoài sẽ gây nóng không đều, và nhiệt độ dầu có thể làm nhiệt độ tăng quá mức hộp giấy có thể chịu được. Như vậy, lò vi sóng sẽ trở thành hung thủ gián tiếp hay còn gọi là "chiếc máy in" các chất hóa dẻo, đưa chất độc trực tiếp vào thực phẩm.

Bác sĩ chia sẻ cần phải thay đổi thói quen để giảm thiểu sự phơi nhiễm không đáng có, bằng cách:

- Không dùng nilon bọc thức ăn để bọc thức ăn để đun nấu, trừ khi trên hộp của sản phẩm có ghi là an toàn khi ở nhiệt độ cao (hoặc với lò vi sóng).

- Không đun/hâm nóng các thực phẩm được chứa trong những loại đồ nhựa không được thiết kế để đựng thực phẩm nóng (như lọ/hũ kem).

- Không chứa thực phẩm trong những loại đồ nhựa không được thiết kế để đựng thực phẩm nói chung (như chai nước rửa chén, lọ/hũ mỹ phẩm).

Bạn đang đọc bài viết "Người phụ nữ rùng mình phát hiện chất độc hại có trong cơ thể cao gấp 698 lần: Chuyên gia chỉ ra 3 thứ dễ gây ung thư ẩn nấp trong đồ vật của mọi gia đình" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com