Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg, tưởng là bệnh tiêu hóa nhưng sự thật còn đáng sợ hơn

31/03/2023 20:30

Hiện nay có rất nhiều người vẫn chủ quan cho rằng ung thư không dễ rơi vào mình để rồi khi phát hiện thì cũng đã quá muộn.

Mắc ung thư nhưng không hề hay biết

Lâm Tương Hoành, người đứng đầu tại Phòng khám ở Hà Nam, Trung Quốc, đã chia sẻ trường hợp bệnh nhân đặc biệt mà ông đã từng gặp phải. Vị bác sĩ chỉ ra rằng bệnh nhân thường cảm thấy bụng trên đầy hơi và tiêu hóa kém. Do ăn vào không thoải mái nên chỉ trong vòng 6 tháng, ông giảm 10kg.

Sau khi đi xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện đường huyết của người đàn ông này cao nhưng không phải tiểu đường. Nội soi dạ dày thực quản phát hiện trào ngược dạ dày, siêu âm ổ bụng cũng bình thường. Sau khi uống thuốc liên quan đến đường tiêu hóa, những triệu chứng này được cải thiện một phần chứ không khỏi hẳn, cân nặng vẫn tiếp tục sụt giảm.

Không ngờ mấy tháng sau, bệnh nhân tiếp tục cảm thấy cơ thể có gì đó không ổn. Chỉ số khối u tuyến tụy CA19-9 của ông tăng 167U/ml (ngưỡng bình thường <37). Bác sĩ chụp CT thì phát hiện trong tuyến tụy đã có khối u. Tuy nhiên, bệnh nhân này không thể phẫu thuật, chỉ có thể điều trị bằng hóa trị.

Câu chuyện của người đàn ông 40 tuổi là mình chứng điển hình. Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là một trong những căn bệnh khó lường, khối u có yếu tố ác tính cao. Khi đã mắc bệnh, nếu không điều trị sớm thì các tế bào ung thư sẽ lây lan nhanh, khiến người bệnh có thể tử vong chỉ trong thời gian ngắn.

Nhiều triệu chứng của ung thư tuyến tụy còn giống với dấu hiệu của bệnh về dạ dày. Thế nên, nhiều người dễ chẩn đoán nhầm nên ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg, tưởng là bệnh tiêu hóa nhưng sự thật còn đáng sợ hơn - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

3 Dấu hiệu ung thư tuyến tụy đang đến gần

1. Liên tục sốt không rõ nguyên nhân

Kết quả khám lâm sàng cho thấy, trong quá trình ung thư phát tác, 10% người bệnh đều có tình trạng phát nhiệt, có thể là sốt cao hoặc sốt nhẹ từng cơn. Có thể là pyrogen do tế bào ung thư sản sinh ra gây nên. Nếu liên tục sốt cao dài ngày, cơ quan nội tạng sẽ suy kiệt nhanh hơn.

2. Đường trong máu cao khác thường

Lượng đường máu ổn định là biểu hiện của sức khỏe tốt. Nếu lượng đường máu tăng cao đột ngột, nhiều người sẽ cho rằng đó là bệnh tiểu đường.

Thực chất, ung thư tuyến tụy cũng làm lượng đường máu tăng cao khác thường. Tuyến tụy không thể thúc đẩy quá trình tiết ra insulin một cách bình thường, dễ xảy ra bệnh biến, dẫn đến ung thư tuyến tụy.

3. Bụng trên đau âm ỉ

Ở giai đoạn đầu ung thư tuyến tụy, trước khi phát hiện bệnh khoảng 1-2 tháng, các tế bào ung thư chuyển biến xấu sẽ làm phần bụng trên có cảm giác đau âm ỉ, râm ran. Cơn đau thường thuyên giảm khi nghiêng người về phía trước và đau hơn khi nằm xuống. Bụng sẽ đau dữ dội vào ban đêm và lan ra phần bụng dưới. Cơn đau sẽ tăng dần mức độ và số lượng theo tiến triển của bệnh.

Vì tuyến tụy vốn được các cơ quan khác che chắn, khó chẩn đoán chính xác tuyến tụy đã bệnh biến nên người bệnh thường bỏ lỡ thời cơ chữa trị tốt nhất – giai đoạn đầu phát bệnh.

Ngoài ra, ung thư tuyến tụy còn có một số các triệu chứng khác như vàng da và tròng mắt (với khối u ở đầu tuyến tụy), cân nặng sụt giảm, ngứa lòng bàn tay bàn chân, phân nhiều mỡ và các triệu chứng của bệnh tiểu đường mới khởi phát như đi tiểu thường xuyên, khát nước và mệt mỏi.

Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg, tưởng là bệnh tiêu hóa nhưng sự thật còn đáng sợ hơn - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy

Các nhà khoa học đã xác định một số yếu tố liên quan mật thiết đến ung thư tuyến tụy gồm: yếu tố di truyền và tiền sử gia đình, tuổi tác và môi trường độc hại.

1. Di truyền và tiền sử gia đình

Đột biến gen có thể dẫn tới sự phân chia mất kiểm soát của các tế bào tuyến tụy và dẫn đến ung thư. Các mã gen đột biến này có thể di truyền qua các thế hệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, có khoảng 5-10% trường hợp bệnh nhân ung thư tuyến tụy sinh ra trong gia đình có người thân mắc bệnh.

2. Tuổi tác

Càng lớn tuổi, con người càng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Theo thống kê, hơn một nửa số ca ung thư biểu mô tuyến tụy bắt gặp ở những người trên 70 tuổi và căn bệnh này hiếm xảy ra với người dưới 40 tuổi.

3. Môi trường độc hại

Những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 20-30% so với người bình thường. Mức độ nghiêm trọng tùy theo số lượng và thời gian hút thuốc. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với các chất độc hại như dung môi, xăng dầu, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,... cũng có khả năng cao gây ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy nói riêng và các căn bệnh ung thư khác nói chung đều là "sát thủ". Chúng khiến con người đau đớn, quằn quại, thậm chí lấy đi cả mạng sống. Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày, chúng ta nên phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cẩn thận, thường xuyên kiểm tra sức khỏe để hiểu rõ vấn đề của cơ thể, từ đó phát hiện và chữa trị bệnh tình kịp thời.

Theo Aboluowang

4 quy tắc tập thể dục để duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa sau tuổi 40

Bạn đang đọc bài viết "Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg, tưởng là bệnh tiêu hóa nhưng sự thật còn đáng sợ hơn" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com