Ngôi làng nằm giữa ao tù nước đọng nhưng hơn 100 năm không có muỗi ở Trung Quốc

24/11/2022 00:13

Được bao quanh bởi rừng núi và ao hồ nhưng ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh lại không hề có muỗi trong suốt gần một thế kỷ. Những bí ẩn đằng sau vẫn chưa được khoa học làm sáng tỏ.

Được bao quanh bởi rừng núi và ao hồ nhưng ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh lại không hề có muỗi trong suốt gần một thế kỷ qua. Những bí ẩn đằng sau vẫn chưa được khoa học làm sáng tỏ.

Nằm trên ngọn đồi cao 700m so với mực nước biển ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh là nơi sinh sống của dân tộc thiểu số Khánh Gia, một dân tộc có lịch sử và văn hóa rất phong phú, được minh chứng bằng kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà bằng đá nổi tiếng.

Thế nhưng những năm gần đây, lịch sử, văn hóa và kiến trúc của ngôi làng này dường như bị lu mờ bởi một bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải đáp - đó là suốt 1 thế kỷ qua, người ta không hề thấy bóng dáng của những con muỗi tại đây.

Xung quanh ngôi làng là rừng cây xanh tốt với nhiều ao hồ nằm rải rác. Thông thường, đây chính là môi trường lý tưởng cho loài muỗi sinh sống. Thế nhưng kỳ lạ thay, đã hơn 100 năm trôi qua, Đinh Ốc Lĩnh không hề có sự xuất hiện của sinh vật hút máu nhỏ bé này.

Ngôi làng nằm giữa ao tù nước đọng nhưng hơn 100 năm không có muỗi ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Bí ẩn này giúp ngôi làng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Phúc Kiến. Du khách thập phương đổ xô tới đây để tận mắt chứng kiến và kiểm chứng điều mà họ nửa tin nửa ngờ bấy lâu nay.

Ngôi làng nằm giữa ao tù nước đọng nhưng hơn 100 năm không có muỗi ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một giả thuyết cho rằng thói quen thu gom rác và chôn chúng trên sườn đồi gần làng của người dân địa phương đã giúp ngăn chặn loài muỗi sinh sôi nảy nở. Năm 2016, khi tờ People's Daily của Trung Quốc lần đầu đưa tin về bí ẩn của ngôi làng không có muỗi này, người dân địa phương hy vọng các chuyên gia có thể sớm đưa ra câu trả lời cho bí ẩn này. Tuy nhiên cho đến nay, điều kỳ lạ đang xảy ra ở Đinh Ốc Lĩnh vẫn là một ẩn số.

Theo đó, Đinh Ốc Lĩnh không phải ngôi làng duy nhất ở Trung Quốc không có muỗi sinh sống. Làng Gia Thôn thuộc núi Long Hổ, tỉnh Giang Tây cũng là nơi hiếm khi có muỗi xuất hiện. Bất kể là xuân hạ thu đông, người làng ở đây không phải lo bị muỗi đốt dù làng được bao quanh bởi những ngọn núi và sông hồ.

Ngôi làng nằm giữa ao tù nước đọng nhưng hơn 100 năm không có muỗi ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Ngôi làng này không có muỗi là do môi trường địa lý và thảm thực vật độc đáo của ngôi làng này. Hầu hết, các gia đình trong làng đều trồng rất nhiều cây long não và bạch đàn có tác dụng đuổi muỗi. Mùi thơm của những loại cây này có thể ức chế sự sinh trưởng của muỗi, giúp ngăn chặn loài muỗi phát triển.

Bạn đang đọc bài viết "Ngôi làng nằm giữa ao tù nước đọng nhưng hơn 100 năm không có muỗi ở Trung Quốc" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com