Nên tiêm phòng vaccine để phòng, chống bệnh thủy đậu

27/03/2023 06:00

(Chinhphu.vn) - Mặc dù không phải mùa cao điểm của bệnh thủy đậu, nhưng hiện nay do thời tiết thay đổi thất thường nên tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên tiêm phòng vaccine để phòng chống bệnh hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Khoa Bệnh nghề nghiệp thuộc Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện bệnh viện đã tiếp nhận 9 bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu và tất cả các bệnh nhân này đều là người lớn. Trong đó có 8 bệnh nhân cùng chung sống tại một địa chỉ, một bệnh nhân hiện đang sinh sống trên địa bàn phường Thanh Nhàn.

Cụ thể, cách đây hơn một tuần, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận 4 bệnh nhân được xác định cùng mắc thủy đậu. Sau khi được điều trị, các bệnh nhân này đã được xuất viện. Sau đó, bệnh viện tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân khác nhập viện với các triệu chứng của bệnh thủy đậu. Đáng chú ý, 8 bệnh nhân này đều cùng sinh sống tại một địa chỉ. Nơi ở tập thể của các bệnh nhân này có khoảng 30 người đang sinh hoạt.

Theo bệnh nhân T.A.G (27 tuổi, Hà Giang, điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn), các triệu chứng của bệnh thủy đậu bắt đầu khởi phát cách đây hai tuần do một người cùng phòng có biểu hiện nổi mẩn ngứa. Bên cạnh đó cũng có một số người cùng phòng cũng có triệu chứng tương tự nên đến bệnh viện thăm khám. Sau khi 4 người trước khỏi bệnh và được xuất viện, anh G. cùng một số người khác cũng có triệu chứng tương tự nên được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Trung nhận định, tuy hiện chưa có thông tin cụ thể về bệnh thủy đậu lần này nhưng sau dịch COVID-19, các bệnh nhân mắc bệnh có diễn biến phức tạp hơn, số người mắc bệnh thủy đậu cũng tăng cao hơn trước.

Chia sẻ với báo chí, điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thủy (Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn) cho biết, hàng năm bệnh thủy đậu thường diễn ra vào vụ Đông Xuân (tức là khoảng tháng 11). Nhưng hiện mới đang đầu năm đã xuất hiện bệnh thủy đậu, chủ yếu ở người lớn.

Bác sĩ Trung khuyến cáo, bệnh nhân luôn phải giữ khoảng cách, cần phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp để không bị lây lan. Đây là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây cao và dễ bùng phát thành dịch, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm,

Tại huyện Chương Mỹ, tính đến ngày 21/3, địa phương đã ghi nhận 5 ổ dịch thủy đậu trên địa bàn huyện, tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay là 237 ca. Đa số trẻ chưa được tiêm vaccine phòng thủy đậu.

Cụ thể, tuần qua trên địa bàn Chương Mỹ ghi nhận thêm 23 ca mắc thủy đậu. Trong đó xuất hiện ổ dịch mới phát sinh tại Trường mầm non Phú Nghĩa, với 6 học sinh mắc rải rác ở một số lớp học. Nâng tổng số lên 5 ổ dịch thủy đậu tại các trường học trên địa bàn huyện. Các ổ dịch nằm tại Trường mầm non xã Đồng Lạc (29 ca mắc), Trường mầm non xã Trung Hòa (17 ca mắc), Trường mầm non xã Tốt Động (24 ca mắc), Trường mầm non xã Tốt Động (24 ca mắc) vẫn đang được điều tra, giám sát. Bên cạnh đó có một ổ dịch thủy đậu ở Trường tiểu học Văn Võ với 12 ca mắc, không ghi nhận thêm ca mới trong 14 ngày.

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho hay, các trẻ bị mắc thủy đậu của trường tập trung ở các trường mầm non, hầu hết trẻ không được tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Thời tiết ẩm ướt là điều kiện tốt cho nguồn bệnh phát triển và lây lan. Hiện bệnh thủy đậu đang vào mùa. Bên cạnh đó, do thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1-3 tuần, khi triệu chứng bên ngoài như các nốt mẩn ngứa chưa hình thành thì mầm bệnh đã có thể lây lan. Vì vậy, nhiều trẻ mắc bệnh vẫn đi học dẫn đến lây nhiễm chéo. Ngoài ra, nhiều trẻ chưa được tiêm phòng vaccine do vaccine thủy đậu là tiêm chủng dịch vụ, không nằm trong tiêm chủng mở rộng miễn phí nên nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng.

Sau khi ghi nhận các ổ dịch thủy đậu, Trung tâm y tế huyện phối hợp với y tế các xã và nhà trường tổ chức phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, đồ chơi, đồ dùng học tập, thiết bị bán trú; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn thầy cô giáo, phụ huynh học sinh biện pháp chăm sóc, điều trị bệnh cho các cháu và biện pháp ngăn ngừa ổ dịch lây lan ra diện rộng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, thời gian gần đây, bệnh nhân mắc thủy đậu đang gia tăng. Nếu trước đây vài tháng các bác sĩ chỉ tiếp nhận 1 ca bệnh thủy đậu nhưng cách đây 1 tuần, số ca bệnh thủy đậu phải nhập viện điều trị nội trú đã tăng lên 10 ca.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần, Hà Nội ghi nhận 70 trường hợp mắc bệnh thủy đậu, giảm 37,5% so với tuần trước (112/0). Tính  từ đầu năm 2023 đến nay, Thành phố ghi nhận 548 ca mắc thủy đậu. Số mắc ghi nhận cao ở nhóm tuổi mầm non (36,5%) và tiểu học (38%).

Bệnh nhân ghi nhận tại 18/30 quận huyện, một số đơn vị có số mắc cao như: Chương Mỹ (237), Mê Linh (69), Ba Vì (60), Nam Từ Liêm (56), Mỹ Đức (42); số mắc năm 2023 tăng so với cùng kỳ 2022 (4/0).

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, so với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc thủy đậu ghi nhận năm 2023 tăng cao. Bệnh nhân ghi nhận phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thủy đậu là bệnh do virrus Varicella-zoster gây ra, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ai cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh. Bệnh dễ lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi tiếp xúc với nguồn bệnh như: Nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi, ho…; có thể lây gián tiếp qua việc dùng chung đồ sinh hoạt hằng ngày với người bệnh.

Bệnh thường có triệu chứng xuất hiện từ 7 - 21 ngày sau khi nhiễm virus, bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho nhẹ, đau đầu, mệt mỏi và chán ăn. Các chuyên gia khuyến cáo tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, người dân cần hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày để tránh lây lan trong cộng đồng. Người dân cũng cần chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, trường học. Khi trẻ có những biểu hiện sốt, mẩn nốt cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết "Nên tiêm phòng vaccine để phòng, chống bệnh thủy đậu" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com