Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy?

05/12/2022 20:00

Tổng tài sản của ngôi đền Venkateswara lên đến 30 tỷ USD. Không chỉ giàu có nhờ tiền cúng tiến của các tín đồ, quỹ tín thác quản lý đền còn có nguồn nhiều nguồn thu nhập khác.

Hàng năm, khoảng 40 triệu tín đồ đến thăm ngôi đền Venkateswara, còn được gọi là Tirupati Balaji nằm trên dãy đồi ở phía đông nam bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) và tặng đồ trang sức bằng vàng, nhiều gói tiền mặt và tài sản quý giá cho vị thần Venkateswara.

Mỗi ngày, ngôi đền có thể đón từ 50.000 - 100.000 khách. Vào các dịp lễ hội Hindu, con số này còn lớn hơn rất nhiều.

Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy? - Ảnh 1.

Ngôi đền Venkateswara. Ảnh: ST

Mặc dù là một trong những địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất thế giới, nhưng khối tài sản khổng lồ của nơi được mệnh danh là "ngôi đền của sự giàu có" chưa bao giờ được biết đến. Ngôi đền có tuổi đời 1.7000 năm này hiện được điều hành bởi một quỹ tín thác do người Anh thành lập có tên Tirumala Tirupati Devasthanams (TTD).

Mới đây, quỹ tín thác này đã tiết lộ thánh địa Venkateswara sở hữu hơn 10 tấn vàng gửi ngân hàng, 2,5 tấn trang sức, 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng và 960 bất động sản khắp Ấn Độ. Những bất động sản này rộng hơn 7.000 mẫu Anh, bao gồm nhà khách, khu nhà ở, bệnh viện tư nhân cùng gần 50 ngôi đền xa hoa khác.

Tổng giá trị tài sản lên đến hơn 30 tỷ USD, ngang hàng với Tập đoàn Nestle chi nhánh tại Ấn Độ, Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước và các ngân hàng lớn.

Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy? - Ảnh 2.

Hàng chục triệu tín đồ ghé thăm và tặng tiền, trang sức, vàng bạc cho ngôi đền mỗi năm. Ảnh: Livermint

Venkateswara là một vị thần Vishnu, được cho là xuất hiện trên Trái đất để giải cứu nhân loại khỏi chiến tranh. Nhiều người theo đạo Hindu tin rằng họ phải đến thăm ngôi đền một lần để đạt được sự thoả mãn về mặt tinh thần. Cũng có những tín đồ ghé thăm nhiều lần vào mỗi dịp đặc biệt trong năm, đặc biệt là vô số ông trùm và doanh nhân đến để cầu mong sự may mắn với công việc kinh doanh của họ.

Nhà tài phiệt nổi tiếng Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn Reliance Industries cũng là tín đồ hảo tâm của đền Venkateswara. Tháng 9 vừa qua, ông Ambani ghé thăm ngôi đền và trao cho Giám đốc quỹ TTD tấm séc trị giá hơn 180 triệu USD. Trước đó, vị doanh nhân này xây dựng khu nhà nghỉ cho khách thăm quan đền và nhiều lần tiến cúng khoản tiền lên đến hàng chục triệu USD.

Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy? - Ảnh 3.

Tỷ phú Mukesh Ambani nhiều lần cúng tiến số tiền khổng lồ cho ngôi đền. Ảnh: Bloomberg

Theo tiết lộ của một quan chức trong ngôi đền, quỹ tín thác TTD không chỉ giàu lên nhờ tiền mặt và vàng của các tín đồ mà còn do tiền gửi cố định trong ngân hàng đang tạo ra nhiều thu nhập hơn do lãi suất tăng. Khối tài sản khổng lồ trên chưa bao gồm đồ cổ, đồ nội thất trang trí, nhà khách trên 7 ngọn đồi. Ngoài ngôi đền Venkateswara, TTD còn quản lý một số lượng lớn đền chùa trên khắp Ấn Độ.

Một lý giải cho sự giàu có của ngôi đền này chính là việc kim cương và vàng được quyên góp trong thời kỳ đế chế Vijayanagara từ năm 1336 đến năm 1565. Hoàng đế của đế chế này là một vị khách thường xuyên của ngôi đền. Ông đã mạ vàng mái của đền Venkateswara bằng vàng và đồ trang sức, sau đó dựng một bức tượng của chính mình tại đây. Những vị vua chúa cai trị vùng lân cận cũng hành hương đến đây và quyên góp châu báu họ sở hữu.

Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy? - Ảnh 4.

Đền Venkateswara tích luỹ khối lượng vàng khổng lồ từ thế kỷ 14. Ảnh: ST

Hầu hết các ngôi đền đều giàu có ngang cả một công ty hoặc tập đoàn. Theo ông Sanal Edamaruku, chủ tịch Hiệp hội duy lý Ấn Độ sự, nguyên ngân là bởi ở nước này từng tồn tại mối liên hệ chặt chẽ giữa những vị vua với các ngôi đền. Vua bảo vệ các thần linh cũng như đền thờ, còn các vị thần che chở cho quyền lực của vua. Các vị vua cũng hay chôn giấu kho báu dưới những ngôi đền vì đó là nơi an toàn nhất.

Còn theo ông Devdutt Pattanaik, chuyên gia nghiên cứu đạo Hindu, người dân tiến cúng vào các đền vì nghĩ rằng của cải có được là một ân sủng của các vị thần, do vậy phải trả một phần số của cải ấy cho các vị thần thông qua các ngôi đền.

Theo Dailymail, Livemint

Bạn đang đọc bài viết "Một ngôi đền ở Ấn Độ sở hữu 10 tấn vàng cùng 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hàng loạt bất động sản đắt giá khắp cả nước: Nhờ đâu mà giàu có đến vậy?" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com